Ngày 05-12, Đại hội lần thứ 64 Đảng Tổ chức Dân tộc Malaysia Thống nhất (UMNO) đã khai mạc tại Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tham dự Đại hội có khoảng 2.700 đại biểu trong nước, đại diện cho hơn 3,5 triệu đảng viên UMNO trên cả nước và 120 đại biểu quốc tế thuộc 32 chính đảng từ 22 nước. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Vương Thừa Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường trực Hội nghị các chính đảng châu Á (ICAPP), dẫn đầu đã tham dự Đại hội.

Đại hội UMNO năm nay diễn ra trong bối cảnh Đảng UMNO đứng đầu liên minh Mặt trận quốc gia (BN) vừa giành thắng lợi trong bầu cử Quốc hội (tháng 5-2013) và tiếp tục cầm quyền.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Đảng UMNO, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã có bài phát biểu kêu gọi Đảng UMNO tăng cường phát huy ảnh hưởng trong nhân dân, củng cố nội bộ đảng cũng như liên minh BN, đồng thời kêu gọi đẩy mạnh chương trình “Chuyển đổi Malaysia” với những biện pháp và chính sách kinh tế - xã hội mới nhằm đáp ứng mong đợi của nhân dân và đưa đất nước tiếp tục phát triển.

Trước đó, trong hai ngày 02 và 03-12, bên lề Đại hội, Đảng UMNO đã tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề “Nền chính trị ôn hòa, phù hợp và cân bằng với các nguyên tắc mang lại hòa bình và ổn định”, với sự tham dự của hơn 300 đại biểu quốc tế và UMNO. Các phiên thảo luận tại Diễn đàn đã tập trung vào các vấn đề mà nhiều quốc gia đang phải đối phó và tìm giải pháp để bảo đảm phát triển kinh tế, duy trì hòa bình, ổn định cho các quốc gia, khu vực và quốc tế.

Đồng chí Vương Thừa Phong đã phát biểu tại Diễn đàn quốc tế và tham dự các hoạt động bên lề Đại hội, tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Malaysia. Tổng Thư ký UMNO Tengku Mansor cảm ơn Đảng ta đã cử Đoàn dự Đại hội và bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng và nhân dân hai nước, góp phần củng cố và phát triển quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Malaysia. Nhân dịp này, Đoàn cũng đã gặp gỡ và tiếp xúc với một số đoàn quốc tế./.