Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025
TCCS - Ngày 29-11-2025, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam (VLF) với chủ đề “Logistics Việt Nam - Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”.
Cùng tham dự diễn đàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Ngọc Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các thành phố: Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức từ năm 2013 đến nay, nhằm thúc đẩy sự phát triển đồng bộ ngành dịch vụ logistics, tăng cường gắn kết logistics với sản xuất, xuất nhập khẩu, tạo không gian đối thoại giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội trong nước và quốc tế. Qua 12 lần tổ chức, diễn đàn trở thành một diễn đàn cấp quốc gia có uy tín, thu hút sự quan tâm, tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần quảng bá, thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ giữ vai trò quan trọng, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế; là cầu nối giữa sản xuất - lưu thông - tiêu dùng - xuất, nhập khẩu và là một trong những trụ cột then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động, nơi có luồng hàng hóa giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn (200%), quy mô đứng thứ 3 ASEAN và thứ 32 thế giới; thuộc top 20 về quy mô thương mại quốc tế và top 15 về thu hút FDI, với thị trường tiêu thụ rộng lớn gồm hơn 100 triệu dân và gần 6 tỷ người tiêu dùng tại 17 FTA đã ký kết, Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử 5 - 6 năm qua tăng trưởng hai con số. Bên cạnh đó, vị trí địa lý chiến lược cùng hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao tạo điều kiện để hình thành các công trình hạ tầng logistics quy mô lớn, hiện đại.
Nhận thức được tầm quan trọng này, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển logistics. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics phát triển mạnh, tăng bình quân 14% - 16%/năm, gấp hơn 2 lần mức tăng bình quân thế giới. Quy mô thị trường đạt 45 - 50 tỷ USD, tương đương 10% GDP và 5% kim ngạch xuất nhập khẩu, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và thế giới. Năm 2025, Việt Nam được xếp top 10 thị trường logistics mới nổi, top 4 khu vực về Chỉ số cơ hội logistics và top 5 ASEAN, top 40 thế giới về Chỉ số hiệu quả Logistics. Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng tiềm năng; chi phí còn cao so với khu vực; năng lực cạnh tranh thấp, kết nối hạ tầng và kết nối vùng chưa đồng bộ; thiếu nhân lực chất lượng cao; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh mới ở giai đoạn đầu và thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung. Đây là những điểm nghẽn lớn, đòi hỏi giải pháp đồng bộ, khả thi để khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển…
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những cái được trong phát triển logistics là đáng trân trọng nhưng chưa xứng tầm ưu thế về vị trí địa - chính trị, địa - kinh tế, đầu tư cho logistics còn manh mún, chưa đúng mức nên ngành logistics vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân hơn 10%/năm liên tục trong 5 năm tới, tất cả các bộ, ngành, địa phương, lĩnh vực, trong đó ngành logistics phải tăng trưởng 2 con số, cụ thể là 15% - 16%; đóng góp 6% - 7% vào GDP; chi phí logistics so với tổng sản phẩm trong nước giảm xuống mức trung bình của thế giới trong vòng 5 năm tới (11%)…
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt ra các nhiệm vụ: hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách logistics bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, minh bạch, khả thi, phân cấp, phân quyền tối đa, giảm mạnh thủ tục hành chính và các rào cản để giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Phát triển hạ tầng logistics “xanh”, “số”. Kết nối cơ sở dữ liệu logistics với Một cửa quốc gia. Triển khai lộ trình giảm phát thải, tăng cường chuyển đổi xanh về năng lượng trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ. Tăng cường hợp tác quốc tế về logistics xanh, logistics carbon thấp và duy trì tỷ trọng giá trị gia tăng ở mức cao khoảng 20% - 25% vào năm 2030. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển xanh; phát triển doanh nghiệp logistics lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp đa quốc gia; xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để phát triển logistics xanh, số, thông minh; quản trị logistics phải thông minh, muốn vậy phải có con người, hệ thống thông minh thông qua kết nối doanh nghiệp, cơ quan quản lý, hải quan, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nhất là các startup công nghệ số, nền tảng kết nối vận tải, quản lý kho, thương mại điện tử. Phát triển các dịch vụ phục vụ logistics như ngân hàng, bảo hiểm, trung tâm tài chính, chứng khoán, trung tâm y tế, giáo dục. Kết nối logistics Việt Nam với hệ thống logistics khu vực và quốc tế; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong phát triển ngành logistics.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:
Bộ Công thương khẩn trương hướng dẫn, phối hợp cùng với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp logistics tổ chức thực hiện đúng lộ trình Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Tài chính kiện toàn tổ chức và cơ chế hoạt động của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899); yêu cầu quán triệt phương châm “phát triển hạ tầng logistics là nền tảng, phát triển dịch vụ logistics thông minh là động lực; phát triển logistics xanh, số, hiện đại là trung tâm”.
Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng chặt chẽ quy hoạch phát triển hạ tầng logistics như giao thông, chống biến đổi khí hậu, hạ tầng xanh; triển khai thực hiện các quy hoạch, phát triển hạ tầng logistics bảo đảm thuận lợi nhất; khai thác không gian, không gian đất, không gian ngầm.
Trên cơ sở đó, các địa phương phải bám sát quy hoạch này, bảo đảm các quy hoạch phải kết nối vùng, địa phương, khu vực với nhau, kết nối quốc tế. Một số địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng phát triển nhanh Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do. Các bộ, ngành tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu logistics quốc gia bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, liên thông, kết nối; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong logistics nhằm phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt nhất; hợp tác đầu tư logistics trên tinh thần “bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động và bảo vệ môi trường; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, đất nước phát triển, nhân dân hạnh phúc”, theo đó, Chính phủ phải kiến tạo ngành logistics phát triển; giữ vững ổn định chính trị - xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái sang phục vụ kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược; phát triển mạnh các chuỗi cung ứng xanh, số; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, công bằng, công khai, lành mạnh; khuyến khích tạo sự sáng tạo, bình đẳng. Chính phủ kiên định phương châm hành động “5 thông”: “Thể chế thông thoáng - Hạ tầng thông suốt - Quản trị thông minh - Cách làm thông dụng - Hợp tác thông hiểu” để đưa logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2035, Việt Nam thuộc nhóm 30 nước đứng đầu thế giới về Chỉ số Năng lực logistics (LPI).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn cộng đồng doanh nghiệp logistics tiếp tục đổi mới quản trị, liên kết chuỗi, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời phát huy tinh thần “tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, hợp tác”, vươn ra khu vực và thế giới. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) và các Hiệp hội Logistics địa phương đóng vai trò cầu nối, góp ý chính sách, hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại dịch vụ logistics ra thị trường quốc tế. Việt Nam có lợi thế để ngành logistics bứt phá, hội nhập và dẫn đầu ở khu vực nếu chúng ta có tầm “nhìn xa trông rộng”, “nghĩ sâu làm lớn”, biết phát huy trí tuệ, coi trọng thời gian và sự quyết đoán đúng lúc để biến thách thức thành cơ hội, biến ý chí thành hành động, biến tiềm năng, lợi thế thành sản phẩm. Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta sẽ xây dựng thành công hệ sinh thái logistics quốc gia thông minh, xanh, số, hiện đại, hiệu quả và hội nhập, đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, xa hơn nữa là châu Á và thế giới.
Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (28-11-2025 đến ngày 29-11-2025), có khoảng 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, với 30 diễn giả tham luận, hơn 200 đối tác tham gia gặp gỡ kết nối hợp tác, cùng hơn 3.000 người theo dõi diễn đàn trên các nền tảng trực tuyến. Ngày 29-11-2025, diễn ra Phiên toàn thể diễn đàn với chủ đề: “Logistics Việt Nam - Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”; Phiên chuyên đề với chủ đề: “Tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền trung”.
Tại diễn đàn, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp tham dự diễn đàn tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai./.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thiệt hại do bão số 13 tại tỉnh Gia Lai  (14/11/2025)
Chuyển đổi xanh trong logistics: Chính sách và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam  (08/11/2025)
Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô  (01/11/2025)
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú kiểm tra công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Huế  (01/11/2025)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm