Đoàn Quốc hội Việt Nam do bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn, tham dự kỳ họp 119 Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ từ ngày 13 đến 15-10.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự các phiên họp toàn thể, các phiên họp của Hội đồng điều hành và các cuộc họp của Ủy ban chuyên đề về an ninh và hòa bình; Ủy ban về phát triển bền vững và Ủy ban về dân chủ và nhân quyền.

Ngoài các hoạt động trên, đại diện của đoàn Việt Nam, với cương vị là Ủy viên Ban chấp hành của IPU, còn tham gia hoạt động điều hành tại Đại hội đồng. Đại diện Việt Nam cũng tham dự hai hội nghị chuyên đề về bình đẳng giới và tự do ngôn luận; các phiên họp của Hiệp hội Tổng thư ký nghị viện và tiếp xúc với đoàn đại biểu quốc hội của một số nước nhằm trao đổi chương trình hợp tác và phối hợp tại các diễn đàn đa phương.

Kỳ họp 119 IPU đã tập trung thảo luận các nội dung như việc hợp tác giữa IPU và Liên hợp quốc, vấn đề cải tổ IPU, kế hoạch hành động của IPU nhằm tăng cường dân chủ và thiết chế nghị viện, vai trò của quốc hội trong việc thúc đẩy giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân và đảm bảo hiệu lực Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, biến đổi khí hậu, mô hình phát triển bền vững và các nguồn năng lượng có khả năng tái sinh.

Đại hội đồng đã bầu ông Gu-ri-rap, Chủ tịch Quốc hội Nam-mi-bi-a, thay ông Pi-e Phéc-đi-nan-đô Ca-xi-ni (Pier Ferdinando Casini), nguyên Chủ tịch Quốc hội I-ta-li-a, làm Chủ tịch của IPU nhiệm kỳ 2008-2011. IPU thống nhất tổ chức kỳ họp lần thứ 120 tại Ê-ti-ô-pi-a từ ngày 5 đến 10-4-2009./.