Đảng bộ tỉnh Lào Cai xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo đột phá để góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

ĐẶNG XUÂN PHONG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai
20:09, ngày 12-10-2024

TCCS - Thực hiện yêu cầu của Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Lào Cai tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có tính chuyên nghiệp, chất lượng cao, ngang tầm nhiệm vụ, bằng những nội dung cụ thể, thiết thực và đạt được kết quả tích cực. Thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát, kiểm tra tiến độ dự án cảng hàng không Sa Pa tại xã Cạm Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai_nguồn: chinhphu.vn

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

Thực tiễn qua các thời kỳ cách mạng cho thấy, trong tất cả công việc của Đảng, cán bộ luôn là yếu tố trung tâm, “then chốt” và mang tính quyết định của sự thành công. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ, Người coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhà nước. Theo Người: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(1); bởi lẽ, trong mọi việc của cách mạng và của Đảng đều phải có cán bộ đứng ra để tổ chức thực hiện, không có cán bộ thì không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Đại hội XIII của Đảng rút ra bài học: “Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân”(2), bởi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định mục tiêu: Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN, với vùng Tây Nam Trung Quốc; đến năm 2025, Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng trung du, miền núi phía Bắc; năm 2030, Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước; năm 2045 là tỉnh phát triển của cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ tỉnh Lào Cai xác định, yếu tố “then chốt” là tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu; kịp thời kiện toàn cấp ủy, luân chuyển cán bộ về các nơi có khó khăn; chú trọng xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quản lý biên chế theo vị trí việc làm,... Với quan điểm như trên, nhằm tạo đột phá trong công tác cán bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành Đề án số 18-ĐA/TU, ngày 11-12-2020, “Về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025”; trong đó, xác định mục tiêu tổng quát trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo để đưa tỉnh Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, nhằm tạo sự đột phá; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, chủ động ban hành đồng bộ hệ thống văn bản quy định về công tác cán bộ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công tác cán bộ, tạo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách để thống nhất triển khai thực hiện, như quy định về phân cấp quản lý tổ chức cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng; quy định về luân chuyển cán bộ, quy định về đào tạo lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh; quy định về quản lý biên chế của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh và nhiều văn bản quan trọng khác để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cán bộ. Tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; quy trình, thủ tục bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch trong từng khâu của công tác cán bộ; qua đó, tạo cơ sở pháp lý, sự đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện.

Thứ hai, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Lào Cai xác định, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là “gốc rễ”, là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; phát triển quy mô và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của cấp ủy các cấp, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Phát triển nguồn nhân lực phải bảo đảm hài hòa về cơ cấu, độ tuổi, giới tính và cân đối theo ngành, lĩnh vực, địa phương. Có cơ chế đãi ngộ, tuyển dụng đội ngũ cán bộ phù hợp và thỏa đáng, nhằm ưu tiên đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực là đồng bào người dân tộc thiểu số, đồng bào ở vùng cao, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Phát huy tối đa nhân tố “con người” với vai trò là trung tâm, vừa là nguồn lực chủ yếu, vừa là mục tiêu cho sự phát triển, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh Lào Cai.

Với quan điểm đó, để tạo đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TU, ngày 7-2-2022, về “Chiến lược phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; trong đó, ngoài việc xác định các mục tiêu về xây dựng nguồn nhân lực xã hội nói chung, tỉnh Lào Cai còn xác định mục tiêu cụ thể về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, như đến năm 2025, tỷ lệ công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ từ cấp tỉnh đến cấp xã có trình độ đại học trở lên đạt trên 95%; 100% cán bộ, công chức và trên 90% viên chức các cấp trong hệ thống chính trị đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học theo vị trí việc làm. Đến năm 2030, tập trung nâng cao mức chuẩn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và tiến tới đạt tỷ lệ 15% - 20% cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Phấn đấu đến năm 2025, đưa tỷ lệ cán bộ, công chức cấp tỉnh có trình độ trên đại học đạt từ 15% trở lên; đến năm 2030, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp tỉnh có trình độ trên đại học đạt từ 20% trở lên; đến năm 2025, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ trên đại học đạt từ 2% trở lên; đến năm 2030, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ trên đại học đạt từ 4% trở lên.

Thứ ba, đổi mới công tác đánh giá đội ngũ cán bộ.

Công tác cán bộ có nhiều khâu, trong đó đánh giá đội ngũ cán bộ là khâu mở đầucó ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có liên quan đến tất cả các khâu của công tác cán bộ; thực tế cho thấy, chỉ có đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ mới tuyển chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển đối với đội ngũ cán bộ một cách chính xác, khách quan. Từ nhận thức trên, trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành quy định về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Lào Cai thực hiện nghiêm quy định về công tác đánh giá đội ngũ cán bộ của tỉnh, đưa việc này từng bước đi vào nền nếp, thay đổi về nhận thức và cách thức tổ chức thực hiện; tình trạng nể nang trong tự phê bình và phê bình đã giảm rõ rệt; nhiều cán bộ đã mạnh dạn tham gia, góp ý kiến đối với tập thể, đồng nghiệp trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, giúp cán bộ có cái nhìn chính xác, khách quan về bản thân; đồng thời, giúp cơ quan quản lý đánh giá đúng năng lực, trình độ, phẩm chất của cán bộ, làm cơ sở cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ ngày càng thực chất và hiệu quả.

Thứ tư, quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ, nhằm phát hiện sớm cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ được thực hiện theo phương châm “động” và “mở”, kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch người có uy tín thấp, năng lực hạn chế; đồng thời, thường xuyên rà soát, bổ sung vào quy hoạch đối với cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, có triển vọng phát triển; chú trọng đưa vào quy hoạch đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Với cách làm này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm đủ tiêu chuẩn để đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp. Cùng với việc làm tốt công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh, tỉnh Lào Cai cũng đã giới thiệu một số đồng chí tiêu biểu về năng lực, trình độ cho các cơ quan trung ương xem xét đưa vào quy hoạch, như giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV; giới thiệu nhân sự quy hoạch một số cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành trung ương.

Tỉnh ủy Lào Cai luôn quan tâm, chú trọng ban hành nhiều chính sách về hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ tập trung học tập, rèn luyện nâng cao trình độ; đồng thời, tập trung chỉ đạo xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đạt chuẩn mức 1 (là trường đầu tiên trong hệ thống trường chính trị cả nước được công nhận chuẩn mức 1), để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Lào Cai đã cử trên 3.400 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo lý luận chính trị (trình độ trung cấp là 3.097 cán bộ, trình độ cao cấp là 362 cán bộ); cử 237 cán bộ đi đào tạo sau đại học; cử trên 13 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức các cấp đi bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, quản lý, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc thiểu số,...

Thứ năm, chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, siết chặt quản lý biên chế, xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm.

Tuyển dụng là khâu đầu tiên, rất quan trọng, là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tỉnh ủy Lào Cai xác định, công tác tuyển dụng phải được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch; đồng thời, thông qua tuyển dụng để thu hút được người có tài, đủ năng lực và phẩm chất vào làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước. Hằng năm, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát nhu cầu, xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức theo đúng quy trình, công khai, minh bạch, bảo đảm tính cạnh tranh và có chính sách ưu tiên tuyển chọn đối với người dân tộc thiểu số, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ; có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số ngành tỉnh còn thiếu, như nhân lực công nghệ thông tin, giáo viên tiếng Anh, giáo viên tin học; bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai có chính sách ưu đãi để thu hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao ở bên ngoài về làm việc tại tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã tuyển dụng được 1.523 người (trong đó, công chức là 114 người, viên chức là 1.332 người, công chức cấp xã là 77 người); thu hút 3 tiến sĩ, 16 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, có 32 bác sĩ, 11 giáo viên ngoại ngữ, tin học về làm việc tại tỉnh.

Tỉnh Lào Cai tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện vị trí việc làm, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định, trước mắt là chưa thực hiện tuyển mới công chức, viên chức; việc quản lý, sử dụng, giao số lượng biên chế, chỉ tiêu lao động hợp đồng cho các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo từng giai đoạn và hằng năm được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, kịp thời. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai thống nhất quản lý biên chế của cả hệ thống chính trị theo đúng chủ trương, quy định của Trung ương; gắn với đó là xây dựng lộ trình cắt giảm biên chế cho cả giai đoạn 2022 - 2026 và từng năm. Từ năm 2015 đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã giảm 3.484 biên chế; khối đảng, đoàn thể giảm 175 người, khối chính quyền giảm 3.309 (công chức giảm 334 người; viên chức giảm 2.975 người so với biên chế được giao năm 2015); trong đó, giai đoạn 2015 - 2021, biên chế công chức giảm 12,6%, biên chế sự nghiệp giảm 10,47%. Từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2023, toàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện tinh giản được 605 người.

Thứ sáu, đẩy mạnh luân chuyển cán bộ, gắn với sắp xếp đội ngũ cán bộ đã giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, bao gồm cả cấp phó.

Công tác luân chuyển đội ngũ cán bộ được các cấp ủy quan tâm thực hiện gắn với quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ, kết hợp chặt chẽ với chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương; sắp xếp đội ngũ cán bộ để không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đây được coi là một trong những giải pháp rất quan trọng trong công tác cán bộ của tỉnh, nhằm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của vị trí, chức danh quy hoạch. Để thực hiện tốt chủ trương trên, hằng năm các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã chủ động, kịp thời lập danh sách cán bộ dự kiến luân chuyển; đăng ký nhu cầu tiếp nhận cán bộ luân chuyển và xây dựng kế hoạch, lựa chọn cán bộ luân chuyển để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; đồng thời, kết hợp đẩy mạnh việc luân chuyển “ngang” và luân chuyển “dọc”, luân chuyển từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, luân chuyển cán bộ không chỉ trong một ngành, mà còn giữa các ngành với nhau, giữa cán bộ làm công tác đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, với các cơ quan quản lý nhà nước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành kết luận về chủ trương sắp xếp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý để không giữ một chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp; trong đó, Tỉnh ủy Lào Cai xác định rõ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã giữ một chức vụ đủ 2 nhiệm kỳ liên tiếp, từ 8 năm trở lên (bao gồm cả cấp phó) đều phải được xem xét sắp xếp bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức vụ khác (trừ một số ngành đòi hỏi chuyên môn đặc thù) phù hợp với trình độ đào tạo, kinh nghiệm công tác và điều kiện thực tế. Quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã rà soát, lập danh sách, xây dựng phương án, thực hiện sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 15 cán bộ đã giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên), cho nghỉ hưu trước tuổi đối với 4 cán bộ; ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã thực hiện sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với 21 cán bộ đã giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, cho nghỉ hưu trước tuổi đối với 2 cán bộ.

Thứ bảy, tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm kỷ luật, đưa ra khỏi bộ máy cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.

Ngay sau khi Trung ương ban hành văn bản quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai quán triệt kịp thời và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao; xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Tỉnh ủy Lào Cai lãnh đạo, chỉ đạo, chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế về công tác cán bộ; kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong công tác cán bộ.

Tỉnh ủy Lào Cai ban hành kết luận về bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ sau khi bị kỷ luật để bảo đảm thực hiện phương châm “có vào, có ra, có lên, có xuống” trong công tác cán bộ; chủ động sàng lọc, kiên quyết, nghiêm minh trong thi hành kỷ luật, điều chuyển, thay thế đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý hạn chế về năng lực, tín nhiệm thấp, có nhiều dư luận không tốt, biểu hiện trì trệ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Lào Cai đã cho thôi giữ chức vụ 1 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 12 cấp ủy viên các đảng ủy trực thuộc tỉnh; cho từ chức 1 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong kiểm tra tiến độ thi công Dự án tái thiết xây dựng khu dân cư Làng Nủ_Nguồn: baolaocai.vn

Một số kết quả nổi bật về công tác cán bộ

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đến nay công tác cán bộ của tỉnh Lào Cai đạt được một số kết quả nổi bật:

Một là, 100% huyện, thị xã, thành phố có cán bộ luân chuyển; trong đó, có 8/9 bí thư cấp ủy cấp huyện và 9/9 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện không là người địa phương; đối với cấp xã, có 116/152 (đạt 76,3%) bí thư cấp ủy cấp xã không là người địa phương; có 121/152  (đạt 79,6%) chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã không là người địa phương. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 584/2.445 đồng chí, đạt 23,9%; tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy các cấp đạt 34,7%.

Hai là, số lượng cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn đại học trở lên là 19.604, chiếm 66% tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh (trong đó, trình độ tiến sĩ là 26 người, chiếm 0,09%; trình độ thạc sĩ là 1.702 người, chiếm 5,73%); toàn tỉnh có 557/1.369 công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng thuộc sở, ban, ngành và tương đương trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn sau đại học (chiếm 40,7%). Đối với cấp xã, cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đại học trở lên là 1.431/1.554 người (chiếm 92,1%).

Ba là, với cách làm chủ động, sáng tạo trong công tác cán bộ, đến nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp đủ về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng; cơ bản đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, kỷ luật cao, có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bốn là, sau hơn nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cũng như tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai đều đạt, vượt yêu cầu và tiến độ đề ra; trong tổng số 24 chỉ tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến hết năm 2023, có 18 chỉ tiêu đạt 70% trở lên; có 5 chỉ tiêu đạt từ 50% - 70%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, hợp lý. Có được thành quả như trên là do sự cố gắng, nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai; trong đó, có sự đóng góp tích cực, quan trọng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thời gian tới, để xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển, trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam, các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc, phấn đấu đến năm 2025, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, đến năm 2030, Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước và đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển của cả nước, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đảng bộ tỉnh Lào Cai tiếp tục khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc, tập trung đẩy mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến hành các giải pháp đổi mới sáng tạo trong công tác cán bộ, tạo bước đột phá, làm “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững./.

------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309
(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. II, tr. 226