TCCS - Sau nhiều nỗ lực để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, sản phẩm OCOP Hạ Long hiện đã khẳng định được vị thế và chỗ đứng trên thị trường, trở thành thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng biết đến và ưu tiên lựa chọn. Thành phố Hạ Long đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Khẳng định vị thế và chỗ đứng trên thị trường

Thành phố Hạ Long có rất nhiều sản vật, đặc sản mang tính vùng miền độc đáo. Từ lợi thế này, trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế bản địa, từ đó thúc đẩy kết nối thị trường, tạo sự phát triển bền vững cho từng sản phẩm OCOP. Nhờ đó, lâu nay việc lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm OCOP Hạ Long đã trở thành thói quen đối với người dân thành phố. Các sản phẩm của OCOP Hạ Long, như ổi, gà Hoành Bồ, chả mực Hạ Long, kẹo lạc vừng, kẹo dồi Hằng Nga, giò chả Phương Thành,… đã là sản phẩm quen thuộc được người dân Hạ Long và các địa phương lân cận tiêu thụ mỗi ngày. Một trong những sản phẩm OCOP thành công nhất của thành phố Hạ Long, ngọc trai Hạ Long vừa là sản phẩm nông nghiệp, vừa là sản phẩm khoa học - kỹ thuật, lại vừa là sản phẩm du lịch. Ngọc trai Hạ Long là món quà lưu niệm ý nghĩa dành cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi họ đặt chân tới Hạ Long. Mới đây, Ngọc trai Hạ Long có 3 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố và của Tỉnh có sản phẩm đạt thứ hạng cao nhất trong chu trình OCOP. 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia của Ngọc trai Hạ Long gồm bộ ngọc trai Akoya, bộ ngọc trai SouthSea và bộ ngọc trai Tahiti. 3 sản phẩm này là kết tinh hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề nuôi trai cấy ngọc của Công ty Cổ phần ngọc trai Hạ Long. Để có được những sản phẩm ngọc trai chất lượng, công ty đã không ngừng hoàn thiện quy trình cấy ghép khép kín từ sinh sản con giống, nuôi cấy cho đến gia công ngọc trai, được áp dụng công nghệ, kinh nghiệm cấy ghép của Nhật Bản.

Ngọc trai Hạ Long có 3 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia_Nguồn: halongcity.gov.vn

Để tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất  khi tham gia, xây dựng sản phẩm OCOP Hạ Long. Với các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, quy trình sản xuất, mẫu mã, nhãn mác và bao bì sản phẩm, nhiều cơ sở đã mạnh dạn đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đầu tư thiết bị, dây chuyền hiện đại vào sản xuất, chế biến sản phẩm; chú trọng quy trình chế biến, sản xuất đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xây dựng thương hiệu và nâng tầm chất lượng sản phẩm

Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện nay, thành phố có trên 60 sản phẩm OCOP, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, một số ít sản phẩm thuộc lĩnh vực thảo dược, thủ công mỹ nghệ và du lịch - dịch vụ. Đa số các sản phẩm được xếp hạng 3 sao, 6 sản phẩm xếp thứ hạng cao từ 4-5 sao là dịch vụ chèo thuyền nan truyền thống chở khách thăm quan làng chài Vung Viêng Hạ Long, rượu đông trùng hạ thảo Vietcor, rượu ba kích Thanh Xuân và các sản phẩm Ngọc trai Hạ Long. Cùng với việc nâng cao chất lượng cho các sản phẩm OCOP, hằng năm, thành phố đều tổ chức thi lại và có sự đánh giá, mạnh tay đưa ra khỏi Chương trình OCOP những sản phẩm không đạt chuẩn. Tính đến thời điểm này chỉ còn 50 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 5 sao.

Xác định xây dựng thương hiệu OCOP là một nội dung quan trọng trong  phát triển kinh tế, thời gian qua, bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thành phố Hạ Long còn quan tâm đến việc mở rộng thị trường, đầu tư, hỗ trợ các cơ sở quảng bá, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch đến Hạ Long một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tại các cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP dành cho khách du lịch, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long có diện tích khoảng 3.000m2, trưng bày, giới thiệu và bán khoảng 100 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long và các sản phẩm ở các tỉnh ngoài. Tại đây, những sản phẩm OCOP có đầy đủ giấy phép, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đều được kiểm định trước khi bán ra thị trường. Với các chính sách khuyến khích, hỗ trợ tích cực của thành phố Hạ Long và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chắc chắn các sản phẩm OCOP Hạ Long sẽ không ngừng nâng cao, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã, đảm bảo sức cạnh tranh, đồng thời vươn xa trên các thị trường trong nước.

Năm 2022, Ban Chỉ đạo OCOP thành phố tiếp tục đăng ký 14 sản phẩm thuộc 6 đơn vị tham gia chu trình OCOP, tiêu biểu như viên nang đông trùng hạ thảo Vietcor của Hợp tác xã Việt Hoàng, mắm ngự của Công ty Cổ phẩn Thủy sản Đại Yên, bánh gạo lứt rong biển chà bông tép và Bánh gạo lứt rong biển của hộ kinh doanh Chè Nguyễn, phường Hồng Hải. Để sản phẩm OCOP của thành phố nâng tầm trên thị trường, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm đã có thông qua các hoạt động tư vấn, tập huấn, đào tạo, học tập kinh nghiệm, đồng thời  tập trung xây dựng các dự án liên kết chuỗi đối với các sản phẩm OCOP chủ lực, phát triển thương hiệu, sản phẩm OCOP Hạ Long tiếp tục vươn xa hơn tới các thị trường trong và ngoài nước./.