Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tạo bứt phá phát triển trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

Dương Văn Thái
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang
09:28, ngày 15-10-2021

TCCS - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, mặc dù đối diện với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang luôn kiên trì bám sát định hướng phát triển, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đồng thời vận dụng các chủ trương, chính sách một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây là cơ sở để Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm xây dựng Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện thân mật với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang (tháng 6-2020)_Ảnh: Tư liệu

Những thành tựu ấn tượng đã đạt được

Bắc Giang là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc, có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; cách trung tâm Thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50km, cách cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) 110km, cách cảng Hải Phòng 140km. Diện tích tự nhiên của tỉnh là 3.895km², trong đó trên 75% diện tích là đất nông nghiệp, bảo đảm quỹ đất lớn cho phát triển trước mắt và lâu dài. Dân số của tỉnh khoảng 1,85 triệu người (đứng thứ 12 cả nước) và đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với trên 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động; người dân tỉnh Bắc Giang có truyền thống hiếu học, cần cù, năng động, luôn có ý chí và khát vọng vươn lên. Bắc Giang là vùng đất cổ thấm đẫm văn hóa Kinh Bắc, có truyền thống lịch sử hào hùng, là “phên giậu”, một trong “tứ trấn” của kinh thành Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay, là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Với sự đoàn kết thống nhất cao, cùng nỗ lực, quyết tâm, chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; cũng như sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển tích cực, đạt nhiều kết quả ấn tượng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là:

Một là, 15/15 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Kinh tế phát triển nhanh và đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13,9%/năm, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước; riêng năm 2020, trong điều kiện khó khăn chung, song tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 13,02% (cao nhất cả nước); quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, tiềm lực kinh tế được tăng cường; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực (tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm 82,5%); kim ngạch xuất, nhập khẩu, thu ngân sách nhà nước liên tục tăng.

Công nghiệp phát triển nhanh, trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 28,8%/năm. Toàn tỉnh hiện có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.322ha và 36 cụm công nghiệp với diện tích 1.258ha, cơ bản đã được lấp đầy. Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) liên tục duy trì trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Đến nay, toàn tỉnh có trên 1.800 dự án đầu tư đang hoạt động với tổng vốn đăng ký là 11 tỷ USD; trong đó, có 1.300 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký trên 93,3 nghìn tỷ đồng và gần 500 dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn đăng ký 6,9 tỷ USD. Các dự án đầu tư đã tạo việc làm cho khoảng 300.000 lao động ở cả trong và ngoài tỉnh, với mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 2%/năm, riêng năm 2020 đạt mức 6,7%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tỉnh Bắc Giang đã phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển vùng trồng cây ăn quả tập trung với tổng diện tích trên 50.000ha; trong đó, diện tích trồng vải thiều đạt trên 28.000ha (lớn nhất cả nước); tổng đàn gà trên 16 triệu con, đàn lợn trên 1,1 triệu con (đứng thứ 4 cả nước). Các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ, chất lượng cao ngày càng phát triển mạnh. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu ở cả thị trường trong và ngoài nước. Riêng sản phẩm chủ lực vải thiều đã tạo nên hình ảnh, thương hiệu của tỉnh, tiêu thụ khá thuận lợi tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang hơn 30 nước trên thế giới. Đặc biệt, ngay trong lúc đỉnh điểm của dịch bệnh COVID-19, tháng 7-2021, tỉnh Bắc Giang tích cực hỗ trợ nhân dân tiêu thụ vải thiều thành công, với 3 điểm “nhất”: Sản lượng lớn nhất từ trước tới nay (215.000 tấn, tăng 30% so với năm 2020); chất lượng tốt nhất; thị trường tiêu thụ rộng nhất (trong cả nước và xuất khẩu). Vải thiều Bắc Giang trở thành nông sản đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản; qua đó, khẳng định thương hiệu và mở ra cơ hội, hướng đi mới cho các nông sản khác. Nông nghiệp của tỉnh ngày càng khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm đời sống nhân dân ổn định.

Hai là, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị và dịch vụ được quan tâm đầu tư và có nhiều cải thiện. Nhiều trục giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng, như tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, đường vành đai IV Hà Nội, công trình cầu Đồng Sơn, đường tỉnh 293,... tạo động lực và mở ra không gian mới thúc đẩy phát triển kinh tế. Giao thông nông thôn có bước phát triển đột phá, với nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng, cứng hóa; cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ quan trọng đã và đang được tập trung đầu tư; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh phát triển mạnh mẽ, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc; đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 127/184 xã và 3/9 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, vượt xa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Ba là, nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời, đi vào cuộc sống, được nhân dân đón nhận, mang lại hiệu quả rất thiết thực, điển hình như chính sách hỗ trợ xi-măng giai đoạn 2017 - 2019, đã tạo phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh; chỉ trong hơn 2 năm thực hiện, nhân dân toàn tỉnh đã hiến hàng trăm héc-ta đất, đóng góp hàng nghìn ngày công và trên 1.700 tỷ đồng, thực hiện cứng hóa trên 4.200km đường giao thông nông thôn các loại, làm thay đổi rõ rệt khu vực nông thôn, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH Wonjin Vina (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) _ Ảnh: BGP

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và có chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 tăng 13 bậc so với năm 2019, đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) tăng 12 bậc, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) cũng tăng 6 bậc, đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều cải thiện; các thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa; việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đem đến sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.  

Bốn là, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục nâng lên, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 2.900 USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh (bình quân giảm 2%/năm, hết năm 2020 chỉ còn 3,14%). Quốc phòng - an ninh, quân sự địa phương giữ vững, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng củng cố vững chắc. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội bảo đảm. Các hoạt động đối ngoại, quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng được tăng cường, mở rộng.

Năm là, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền địa phương được nâng lên; các tổ chức trong hệ thống chính trị có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất, bảo đảm giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng. Thực hiện có hiệu quả việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí có nhiều chuyển biến; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được duy trì nền nếp; hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh ngày càng được nâng lên. Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị được tập trung sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy; lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân tộc củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

Sáu là, tỉnh Bắc Giang đã đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Trung ương. Từ chỗ là tâm dịch lớn nhất của cả nước khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát (từ ngày 7-5-2021), song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Trung ương và cả nước; cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm, nên đã cùng lúc hoàn thành 3 nhiệm vụ hết sức quan trọng: 1- Tập trung toàn lực, khẩn trương, thần tốc nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới từ ngày 1-7-2021; 2- Chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời, tiếp tục duy trì, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ nhân dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh. Đến nay, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã cơ bản trở lại bình thường; nhiều doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh sản xuất bảo đảm sản lượng,... Những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch và thực hiện “mục tiêu kép” đã được Trung ương, cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Tỉnh Bắc Giang vinh dự là địa phương đầu tiên được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba ngày 18-8-2021, ghi nhận thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thành công của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với những kết quả ấn tượng đạt được, những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là sau chiến thắng đại dịch COVID-19 vừa qua, là tiền đề rất quan trọng, tạo nên khí thế mới, quyết tâm mới để tỉnh Bắc Giang hướng tới mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.

Tạo bứt phá, khát vọng vươn lên trong thời gian tới

Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là với những thành tựu ấn tượng đạt được trong những năm gần đây, tiềm lực, vị thế của đất nước nói chung, của tỉnh Bắc Giang nói riêng đã có nhiều cải thiện. Tỉnh Bắc Giang có điều kiện, cơ hội thuận lợi để phát triển bứt phá trong thời gian tới, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động của tình hình thế giới, khu vực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, áp lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các vấn đề an ninh phi truyền thống, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19... Nhận thức rõ thời cơ, thuận lợi, cũng như những khó khăn, thách thức hiện nay, Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy những thành quả đã đạt được, không ngừng đổi mới sáng tạo, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, khát vọng vươn lên mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đưa tỉnh Bắc Giang tiếp tục có bước phát triển bứt phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Bắc Giang xác định tập trung phát triển đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; trong đó, xác định công nghiệp là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác; nông nghiệp là trụ đỡ, là nền tảng bảo đảm cho sự phát triển; dịch vụ làm điều kiện thúc đẩy sự phát triển. Đồng thời, Đảng bộ tỉnh chủ trương thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn lực tự nhiên. Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước (bình quân 14% - 16%/năm); tiếp tục mở rộng quy mô nền kinh tế, phấn đấu đến năm 2025, quy mô GRDP của tỉnh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân cả nước (đạt 5.500 - 6.000 USD)...

Tỉnh Bắc Giang đã chủ động, tích cực chuẩn bị từ sớm các điều kiện bảo đảm cho sự phát triển. Thực hiện Luật Quy hoạch năm 2017, tỉnh đã sớm triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; là tỉnh đầu tiên trong cả nước trình và đã được Hội đồng thẩm định Quy hoạch Trung ương thông qua, đánh giá là quy hoạch có chất lượng, có tầm nhìn chiến lược và nhiều ý tưởng táo bạo, đột phá. Trong quy hoạch, tỉnh đã tính toán, xác định rõ các chỉ tiêu, không gian phát triển, hệ thống hạ tầng khung bảo đảm đáp ứng tốt cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Đặc biệt, giai đoạn đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ quy hoạch bổ sung thêm khoảng 20 khu công nghiệp và mở rộng một số khu công nghiệp, nâng tổng diện tích đất khu công nghiệp lên thành 7.000ha (gấp hơn 5 lần diện tích hiện có); đồng thời, quy hoạch nhiều khu đô thị hiện đại, khu dịch vụ chất lượng cao, quy mô lớn và nhiều nội dung quan trọng khác để hướng đến mục tiêu đưa Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.

Thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung cao nhất cho công tác phòng chống, dịch bệnh COVID-19, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu khi dịch bệnh chưa được kiểm soát triệt để; bằng mọi biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trở lại, giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được thời gian qua, để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chuẩn bị tốt nhất các kịch bản, phương án, điều kiện sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ngay khi dịch COVID-19 bị đẩy lùi, tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều kế hoạch nỗ lực đẩy mạnh thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Công nhân các khu, cụm công nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất)_Ảnh: TTXVN

Thứ hai, tiếp tục tập trung chỉ đạo, lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp để nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự đồng thuận trong toàn xã hội; sớm nghiên cứu, ban hành các văn bản lãnh đạo cụ thể hóa nghị quyết đại hội. Triển khai đồng bộ các biện pháp để đưa nghị quyết vào cuộc sống sớm nhất, hiệu quả nhất, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực ngay từ tháng đầu, năm đầu thực hiện.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tình hình thực tế của địa phương, nhằm khơi thông nguồn lực, xây dựng môi trường kinh tế, môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, để khuyến khích các thành phần kinh tế cùng phát triển; đồng thời, tập trung các giải pháp, đề ra các cơ chế, chính sách để giải quyết, khắc phục hiệu quả những vướng mắc, rào cản, “điểm nghẽn”, nút thắt đang cản trở sự phát triển, nhất là các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, thu, chi ngân sách,... bảo đảm cho mục tiêu phát triển.

Thứ tư, tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo tiền đề và động lực phát triển. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghiệp (nhất là hạ tầng các khu, cụm công nghiệp) đáp ứng nhu cầu mặt bằng sạch của các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng đô thị, du lịch, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ số, tạo nền tảng để phát triển kinh tế số, xã hội số. Tỉnh Bắc Giang quyết tâm phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Thứ năm, đẩy mạnh cải cách hành chính, xác định đây là một trong những giải pháp trọng tâm, thường xuyên để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để nâng cao tính chuyên nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chính quyền phục vụ, mang đến sự hài lòng tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, vi phạm đạo đức công vụ,...; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.   

Thứ sáu, quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; trong đó, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định là tập trung nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới; trong đó, chú trọng đào tạo lao động có tay nghề, kỹ thuật, chất lượng cao, góp phần tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng vững mạnh, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định tình hình địa phương để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.  

Thứ bảy, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh, xác định đây là nhiệm vụ then chốt. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên và hiệu quả công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và công tác cán bộ. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, để thực sự là hạt nhân lãnh đạo của hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh. Tích cực đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu, thực hiện tốt các quy định về nêu gương theo phương châm “chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.  

Thứ tám, tập trung làm tốt công tác cán bộ, xác định đây là “then chốt” của nhiệm vụ then chốt. Thực hiện một cách thường xuyên, đồng bộ, liên thông công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sàng lọc và bố trí, sắp xếp cán bộ; tạo môi trường, điều kiện, động lực để cán bộ phấn đấu vươn lên. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh; đội ngũ này phải thực sự có tâm, có tầm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Khi xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, phải bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch và đánh giá dựa trên những kết quả cụ thể, nổi bật của cán bộ trong quá trình đảm nhiệm chức vụ hiện tại; đồng thời, kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện tiêu cực, tham ô, tham nhũng,… mà không chờ đến hết thời hạn bổ nhiệm hoặc đến tuổi nghỉ hưu. 

Với những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, cùng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, khí thế và khát vọng phát triển đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trong những năm tới, tỉnh Bắc Giang sẽ nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục có bước phát triển ấn tượng, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.