Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-02-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:18, ngày 21-02-2019
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự lễ cày tịch điền tại tỉnh Hà Nam; Thủ tướng họp Thường trực Chính phủ về tổng kết tình hình Tết Kỷ Hợi; Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác tuyên truyền năm 2019; Đồng chí Phạm Minh Chính dự lễ phát động thi đua tại tỉnh Tuyên Quang; Thái Bình cần chú trọng phát triển cả về số lượng, và chất lượng; Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: 40 năm nhìn lại; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh trống khai hội chùa Tam Chúc; Thủ tướng: Du lịch miền Trung - Tây Nguyên vẫn là 'viên ngọc thô';... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Chủ tịch Quốc hội: Ngành Hải quan tiếp tục mở rộng cơ chế một cửa

Chiều 11-02, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, cùng các lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, Bộ Tài chính, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam... đã đến thăm và chúc Tết tại Tổng cục Hải quan.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Hải quan nói riêng, ngành Tài chính nói chung một năm mới có nhiều sức khỏe và thành công. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2018 đi qua trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đạt được những kết quả hết sức tích cực và toàn diện, trong đó 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đề ra. An sinh xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững; hoạt động tư pháp, công tác xây dựng chính quyền có nhiều đổi mới; hoạt động đối ngoại mang lại nhiều kết quả tích cực, vị thế của nước ta không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới.

Trong thành tích chung của cả nước, ngành tài chính cũng đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Công tác xây dựng thể chế chính sách trong lĩnh vực tài chính được đẩy mạnh nhằm hoàn thiện phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, khơi thông nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước.

Kết quả thu ngân sách nhà nước vượt dự toán Quốc hội giao (tổng thu ngân sách nhà nước ước vượt 7,8% (tương ứng vượt 102 nghìn tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương vượt 4,2%, ngân sách địa phương vượt 12,5% dự toán, đạt mức động viên trên 25% GDP, riêng thuế, phí trên 21% GDP.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2018 ngành tài chính đã cố gắng cân đối thu chi, điều hành ngân sách theo đúng nghị quyết của Quốc hội. Chi ngân sách nhà nước đã được điều hành chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm, bảo đảm các nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh-quốc phòng và các nhiệm vụ chi cần thiết của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế giới và khu vực, thực hiện các Hiệp định thương mại đa phương và song phương… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Tổng cục Hải quan. Nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn phải cắt giảm sâu thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình, tác động không nhỏ đến nhiệm vụ thu của ngành Hải quan.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, Tổng cục Hải quan đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu và chống thất thu, thu hồi các khoản nợ thuế… nên kết quả đã hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (đạt 314.907 tỷ đồng, vượt 11,2% dự toán Quốc hội giao).

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận những nỗ lực của ngành hải quan trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia. Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực tham mưu cho Bộ Tài chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành, thực hiện đúng cam kết về Cơ chế một cửa ASEAN; tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 - 2020. Đây là bước ngoặt cho việc thực hiện cải cách hành chính, tiến tới chính phủ điện tử của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận và đánh giá cao việc Tổng cục Hải quan sớm phát hiện và đề xuất phương án xử lý kịp thời trong công tác quản lý phế liệu nhập khẩu và đấu tranh, khởi tố nhiều vụ án lớn.

Qua những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những thành tích mà ngành Tài chính nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng đã đạt được trong năm 2018, góp phần không nhỏ vào thành công chung của cả nước trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự lễ cày tịch điền tại tỉnh Hà Nam

Ngày 11-02 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2019 - Lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã về dự lễ hội và thực hiện nghi lễ cày tịch điền, khai mở một mùa vụ mới với mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân no đủ, hạnh phúc. Cùng dự lễ có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Hà Nam cùng một số địa phương.

Theo các tài liệu lịch sử và truyền miệng trong dân gian, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử dân tộc, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam. Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại về sau thực hiện một cách thành kính, trang trọng.

Các nghi thức diễn ra tại Lễ hội Tịch điền gồm: Rước trống, rước linh vị vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Sơn xuống chân núi và nhập với đoàn rước Thành Hoàng làng cùng tổ nghề trống Đọi Tam dưới chân núi Đọi đoàn rước tiến về khu ruộng mà trước đây vua Lê Đại Hành đã đi cày đầu năm, khuyến khích người dân trồng lúa, chăm lo nông nghiệp. Sau đó là lễ bái yết Thần nông cầu một năm mới mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.

Phát biểu tại Lễ hội Tịch điền, Phó Thủ tướng, Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong hàng nghìn lễ hội truyền thống diễn ra khắp các vùng miền cả nước, Lễ hội Tịch điền của Hà Nam được tổ chức hằng năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Lễ hội Tịch điền đã được Nhà nước ghi danh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”. Đây là lễ hội giàu tính nhân văn, ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông “dĩ nông vi bản”, “phi nông bất ổn”. Tiếng trống khai hội xuống đồng rộn ràng cùng với những sá cày thẳng tắp “đánh thức đất đai, khai xuân động thổ” cầu cho năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, người dân được ấm no, hạnh phúc đã trở nên quen thuộc.

Đánh giá cao việc phục dựng, duy trì, tổ chức Lễ hội Tịch điền hàng năm của tỉnh Hà Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, vừa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quản bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, vừa động viên, khích lệ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ vui mừng khi nền nông nghiệp của Việt Nam đã có bước tiến dài trên con đường phát triển, từ chỗ canh tác, nuôi trồng truyền thống, đến nay nhiều ngành hàng, sản phẩm đã nâng lên thành “nghệ thuật” theo hướng hiện đại. Năm 2018, tăng trưởng toàn ngành đạt trên 3,7%, cao nhất trong 7 năm qua, không những đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn đưa Việt Nam trở thành 1 trong 15 nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu ngày càng lớn. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Cả nước đã có trên 42% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thủ tướng họp Thường trực Chính phủ về tổng kết tình hình Tết Kỷ Hợi

Chiều 11-02, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về tình hình Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và những nhiệm vụ trọng tâm triển khai sau Tết.

Theo báo cáo tổng hợp về tình hình Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày, công tác tổ chức cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Kỷ Hợi 2019 đã diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. 

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã chung tay chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người bệnh, người gặp khó khăn vui Xuân, đón Tết. Thị trường hàng hóa phong phú, dồi dào, chất lượng bảo đảm. Giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi nổi, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Lượng khách du lịch quốc tế và trong nước tăng cao, đặc biệt Việt Nam lọt vào top 12 địa điểm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thú vị nhất hành tinh do Đài truyền hình Mỹ CNN bình chọn. Các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân 24/24; đã khám, cấp cứu cho 319.438 trường hợp. Trên cả nước không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm; không xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, không phát sinh ổ dịch. Không xảy ra sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng.

Trong 9 ngày nghỉ, toàn quốc xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông, làm chết 183 người, bị thương 241 người. Trung bình một ngày xảy ra 30,6 vụ, làm chết 20 người, bị thương 26 người; giảm 1,6 % số vụ, 27,5% số người chết, 4,6% số người bị thương so với dịp Tết 2018. Nếu tính 7 ngày nghỉ Tết 2019 so với 7 ngày nghỉ Tết 2018, giảm 46 vụ, giảm 60 người chết và 31 người bị thương.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành trong các lĩnh vực như công thương, y tế, giao thông, nông nghiệp, ngân hàng, văn hóa, du lịch, an ninh, quốc phòng, đối ngoại… Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các cấp các ngành đã làm nhiều việc, hết sức mình để bảo đảm cho nhân dân đón Tết an toàn, tiết kiệm, vui tươi, đầm ấm, đủ đầy. Không khí ấm no, hạnh phúc, tràn đầy niềm tin trong nhân dân.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong dịp Tết, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các bác sỹ, cán bộ và nhân viên y tế ngày đêm trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh; cán bộ, công nhân, người lao động trực làm việc trong dịp Tết.

Tuy vậy, theo Thủ tướng, có lúc, có nơi, có mặt chưa làm tốt như còn xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, tai nạn giao thông giảm nhưng còn ở mức cao…, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Về nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai sau Tết, Thủ tướng nêu rõ, năm 2019 được xác định là năm bứt phá trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhiệm vụ đặt ra cho Chính phủ và hệ thống hành chính Nhà nước rất nặng nề.

“Chúng ta không được chủ quan với các thành tích đạt được mà cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động hơn nữa ngay sau Tết, phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2019 đạt kết quả tốt hơn”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức, cách làm, nâng cao trách nhiệm, nhất là các ngành liên quan trực tiếp đến nhân dân như y tế, giáo dục, năng lượng, giao thông vận tải, công an… để góp phần nâng cao uy tín của Chính phủ, tránh bệnh quan liêu, xa dân, gây ách tắc cho sự phát triển của đất nước, đồng thời gây mất niềm tin trong nhân dân.

Yêu cầu quán triệt phương châm hành động “12 chữ” của Chính phủ trong năm 2019, Thủ tướng nhấn mạnh, cần thực hiện nghiệm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các cơ quan hành chính không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thì giờ, hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, nêu cao tinh thần quyết tâm, phấn đấu ngay từ ngày đầu năm mới; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 01-01-2019 của Chính phủ; quán triệt chủ đề hành động năm 2019, cụ thể hóa chủ đề hành động của ngành mình, cấp mình; theo dõi sát tình hình thực tiễn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý, điều hành mới bằng những việc làm cụ thể.

Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác tuyên truyền năm 2019

Sáng 13-02, tại Hà Nội, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Tham dự có Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Chỉ đạo của Quân ủy Trung ương về công tác thông tin tuyên truyền truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đại biểu các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

Năm 2019, các đơn vị trong toàn quân tập trung quán triệt, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ;” chủ động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình sẽ được đẩy mạnh; đồng thời các đơn vị thực hiện tốt việc phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, xử lý kịp thời, chặt chẽ, đúng định hướng những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội.

Các chương trình tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng sẽ được đổi mới nội dung, hình thức, tăng thời lượng; mở chuyên mục mới, cải tiến các trang chuyên đề theo hướng chuyên sâu tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng, đấu tranh phòng chống "diễn biến hòa bình"; tuyên truyền về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; các điển hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; hoạt động của bộ đội giúp nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; các sự kiện đối ngoại quốc phòng tiêu biểu; những đóng góp của Quân đội nhân dân Việt Nam trên các diễn đàn song phương, đa phương, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và hợp tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh.

Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, thực hiện tốt phương châm lấy “xây” để “chống”; chủ động bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân; chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, địa bàn, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ; phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, các ấn phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí; ngăn chặn hiệu quả sự thẩm lậu các tài liệu, sản phẩm độc hại vào các cơ quan, đơn vị quân đội.

Đồng chí Phạm Minh Chính dự lễ phát động thi đua tại tỉnh Tuyên Quang

Ngày 13-02, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ Phát động thi đua, Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi - 2019 và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 5 năm và thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016 - 2020, năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần rà soát kết quả sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình, trên cơ sở đó kịp thời đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao những kết quả Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong thời gian qua.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính lưu ý, Tuyên Quang cần tiếp tục chú trọng bảo vệ và phát huy giá trị của Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình gắn với phát triển du lịch của tỉnh và xây dựng hồ sơ khu Di sản thiên nhiên Ba Bể-Na Hang trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang-Lâm Bình có diện tích bảo vệ trên 40.000ha, nằm ở 14 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Khu bảo tồn nằm giữa những cánh rừng đại ngàn dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng, có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang độc đáo, kỳ thú.

Đồng chí Phạm Minh Chính và các đại biểu cũng tham gia Tết trồng cây tại xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, mở đầu cho phong trào trồng rừng của tỉnh Tuyên Quang năm 2019 và dự Lễ khánh thành nhà văn hóa trung tâm xã Kim Quan, huyện Yên Sơn.

Trước đó, đồng chí Phạm Minh Chính đã tới dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc quần thể Quảng trường Nguyễn Tất Thành ở thành phố Tuyên Quang.

Thái Bình cần chú trọng phát triển cả về số lượng, và chất lượng

Sau khi trực tiếp thị sát, phát Lệnh khởi công, dự Lễ khánh thành một số công trình hạ tầng cơ sở trọng điểm, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình, chiều 14-02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Thái Bình - địa phương giàu truyền thống văn hóa và kinh tế nông nghiệp của cả nước.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế Thái Bình liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số, trong đó năm 2018, GRDP tăng 10,53%; bình quân 3 năm 2016 - 2018, GRDP tăng 10,2%/năm, vượt xa mục tiêu 8,6%/năm và là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng.

Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2018, cao gấp 1,6 lần. GRDP bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng, gấp 1,58 lần. Thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 8.500 tỷ đồng, vượt 15,7% dự toán giao, gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước.

Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới của Thái Bình đạt kết quả tích cực, hết năm 2018 có 237 xã và 1/7 huyện đạt chuẩn quốc gia.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã tạo nên thành tựu toàn diện về kinh tế xã hội những năm gần đây.

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao một số dự án quy mô lớn của tỉnh; sự đoàn kết, nhất trí và khát vọng lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà để đưa quê hương Thái Bình ngày một phát triển.

“Tỉnh đã dày công chuẩn bị cho tương lai”, Thủ tướng nói và viện dẫn một số dự án như khu nông nghiệp cơ khí, kinh tế biển, kinh tế du lịch… được làm hết sức bài bản.

Điểm lại một số tồn tại hạn chế của địa phương, Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng kinh tế dù ở mức cao nhưng đang có xu hướng chững lại, công tác giám sát sau đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp còn hạn chế.

Dịch vụ du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với cả nước. Thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài chưa cao, chưa có những dự án FDI quy mô lớn trên địa bàn.

Đi liền với số lượng, Thủ tướng căn dặn Thái Bình phải chú trọng đến chất lượng, đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với mọi người dân trên địa bàn.

Với thế mạnh truyền thống của tỉnh, Thủ tướng đề nghị Thái Bình cần tiếp tục xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hàng hóa quy mô lớn thông qua áp dụng nhiều hơn tiến bộ khoa học và công nghệ. Song song với đó là phát triển công nghệ cao, công nghiệp điện tử.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Thái Bình phát huy kết quả đạt được, phấn đấu vượt các chỉ tiêu 2019, bám sát 12 chữ trong phương châm hành động của Chính phủ năm nay, nhất là “bứt phá”.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: 40 năm nhìn lại

Ngày 15-02, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại (1979-2019)”. Đây là dịp để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu nhìn nhận, đánh giá khoa học, khách quan sự kiện 40 năm trước; khẳng định sự thật lịch sử và tính chính nghĩa của Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của đất nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội cho biết: Hội thảo là dịp để nhìn lại sự kiện lịch sử không thể nào quên diễn ra cách đây 40 năm một cách trung thực, khách quan. Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Trung Quốc đã viện trợ, giúp đỡ Việt Nam. Đảng và Nhà nước Việt Nam mãi mãi khắc ghi sự giúp đỡ đó. Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trải qua giai đoạn phức tạp, căng thẳng.

Đỉnh điểm là sự kiện ngày 17-02-1979, 60 vạn quân Trung Quốc đã tràn qua toàn tuyến biên giới hơn 1.400km từ Phong Thổ, Lai Châu đến Móng Cái, Quảng Ninh, đánh phá vào sâu trong lãnh thổ nước ta. Quân và dân 6 tỉnh biên giới cùng với quân và dân cả nước kiên cường, anh dũng chống trả, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng, gây cho quân xâm lược nhiều thất bại nặng nề. Và đến ngày 18-3-1979, về cơ bản quân đội Trung Quốc đã phải rút về nước. Tuy nhiên, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của quân và dân ta còn phải tiếp tục cho đến năm 1989.

Hiện nay, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã được bình thường hóa và đang trong quá trình phát triển trên các lĩnh vực. Hội thảo là dịp để nhìn nhận, đánh giá một cách trung thực, khách quan sự kiện lịch sử 40 năm trước, rút ra những bài học, hướng tới tương lai tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Đây cũng là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp, sự hy sinh, tinh thần chiến đấu của quân và dân 6 tỉnh biên giới nói riêng, quân và dân cả nước nói chung trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Hội thảo cũng nhằm tìm kiếm các luận cứ khoa học để giải thích cho những vấn đề còn tranh luận, phê phán những biểu hiện sai trái, thù địch xuyên tạc, vu cáo lợi dụng sự kiện biên giới phía Bắc để kích động, chống phá Đảng và Nhà nước ta, gây ảnh hưởng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS, TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam nhấn mạnh ngày 30-4-1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta kết thúc thắng lợi. Đất nước thu về một mối. Đất nước độc lập, thống nhất nhưng thân mình đầy thương tích bởi hậu quả chiến tranh. Người dân Việt Nam không có nguyện vọng nào hơn là xếp vũ khí lại, bắt tay xây dựng cuộc sống mới từ trong đổ nát của chiến tranh. Tuy nhiên, cuộc sống thanh bình như ước vọng của người dân đã không trọn vẹn. Máu lại đổ và thành phố, làng mạc lại bị bom đạn thù cày nát.

Quân dân Việt Nam, trước hết là dân quân, du kích và bộ đội địa phương ở 6 tỉnh biên giới và tiếp đó là quân chủ lực được tăng cường đã kiên cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc, loại khỏi vòng chiến đấu 62.500 quân xâm lược, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 3 trung đoàn, 18 tiểu đoàn, bắn cháy và phá hủy 550 xe quân sự trong đó có 280 xe tăng, xe bọc thép, phá hỏng 115 khẩu pháo và súng cối hạng nặng, thu nhiều vũ khí, bắt sống nhiều sĩ quan và binh lính của quân xâm lược.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức cuộc Hội thảo khoa học quốc gia với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, nhà hoạt động chính trị, xã hội trong cả nước không phải để khoét sâu mối hận thù mà để nhắc lại một sự thật lịch sử, khẳng định sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Hội thảo cũng nhằm tôn vinh những đồng bào, chiến sĩ từng chiến đấu, hy sinh bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân ta, đặc biệt là của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân và xương máu để bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS, TS. Đinh Quang Hải, Viện trưởng Viện Sử học khẳng định Hội thảo đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra. Các tham luận và ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ các nội dung:

- Bối cảnh, nguyên nhân, diễn biến sự kiện ngày 17-02-1979 Trung Quốc đưa quân tràn qua biên giới nước ta; khẳng định tính chính nghĩa cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới quốc gia, tinh thần quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc của quân và dân ta.
- Tri ân, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội đối với cán bộ, chiến sĩ, quân và dân ta đã đóng góp công sức và xương máu cho cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới; khẳng định Đảng và Nhà nước ta, dù còn nhiều khó khăn nhưng đã và đang thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đền ơn đáp nghĩa, tri ân,…

- Công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, cho đến tận ngày nay tình trạng ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ vẫn còn rất phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực biên giới; nêu lên những bài học kinh nghiệm, đồng thời, khẳng định sự cần thiết giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đặc biệt trong hệ thống giáo dục phổ thông.

- Hội thảo cũng góp phần khẳng định chủ trương, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc với tinh thần “Gác lại quá khứ hướng tới tương lai”; những nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng và cùng có lợi giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh trống khai hội chùa Tam Chúc

Ngày 16-02-2019 (tức 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), Lễ khai hội chùa Tam Chúc xuân Kỷ Hợi 2019, Lễ hội do Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phật Giáo Việt Nam đã thỉnh chuông, đánh trống khai hội, tổ chức lễ dâng hương cầu Quốc thái dân an.

Lễ hội này được phục dựng lại câu chuyện cách đây 1.000 năm trên tuyến đường hành hương kết nối di sản: chùa Vàng-Tràng An-Cố đô Hoa Lư-chùa Bái Đính-Vân Long (Ninh Bình)-chùa Đồng Tâm (Hòa Bình)-chùa Tam Chúc (Hà Nam)-chùa Hương Sơn-Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Khu du lịch Tam Chúc được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu du lịch quốc gia theo Quyết định số 201/QĐ-TTG ngày 22-01-2013 khi mở cửa tham quan sẽ là một điểm đến tâm linh hấp dẫn, đồng thời có sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa nghìn năm tuổi cùng vẻ đẹp hùng vĩ.

Sau khi được hoàn thành, chùa Tam Chúc sẽ giữ rất nhiều những kỷ lục như 12.000 bức phù điêu miêu tả các sự tích của Đức Phật, được những người Hồi giáo Indonesia tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia sau đó đưa sang Việt Nam; Điện Tam Thế có chiều cao 39m, diện tích sàn 5.400m2, giúp cho 5.000 Phật tử có thể hành lễ cùng một lúc; bên dưới Điện Tam Thế là Điện Pháp chủ với pho tượng bằng đồng nguyên khối nặng 150 tấn; vườn cột kinh đá khổng lồ 99 cột kinh đá cao 13,5m, nặng hơn 200 tấn khắc ghi những lời răn dạy của đạo Phật…

Lễ hội là sự kiện mở đầu chào mừng Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc (Vesak) năm 2019 diễn ra từ ngày 12-5 đến ngày 14-5-2019 tại chùa Tam Chúc.

Thủ tướng: Du lịch miền Trung - Tây Nguyên vẫn là 'viên ngọc thô'

19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã liên kết tổ chức hội nghị bàn những biện pháp thúc đẩy tiềm năng rất lớn về du lịch ở khu vực này vào sáng 16-02-2019, tại tỉnh Thừa Thiên-Huế với chủ đề Hội nghị phát triển du lịch miền Trung-Tây Nguyên.

Hội nghị có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều “sếu lớn” trong lĩnh vực kinh doanh du lịch với nhiều dự án tỷ đô tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Một định hướng đáng chú ý được nêu ra tại hội nghị lần này, được thể hiện ngay trong phát biểu khai mạc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ đó là đề xuất tăng cường liên kết giữa các địa phương nhằm xây dựng một tầm nhìn phát triển xa hơn cho du lịch miền Trung-Tây Nguyên.

Là cửa ngõ ra biển của hành lang kinh tế Đông-Tây, địa hình trải dài trên tuyến du lịch xuyên Việt, xuyên Á, khu vực miền Trung-Tây Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Đặc biệt là tiềm năng du lịch biển đảo. Khu vực này sở hữu chuỗi các bãi biển mang đẳng cấp quốc tế, nhiều vịnh đẹp và nhiều đảo, bán đảo hấp dẫn trải dài từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Trong năm 2018, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,5 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt hơn 80 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỉ đồng. Trong đó, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đón khoảng 56 triệu lượt khách; khách quốc tế đón hơn 9,5 triệu lượt (chiếm khoảng 28% khách quốc tế cả nước); tổng thu từ du lịch hơn 110.000 tỉ đồng (chiếm khoảng 18,75% tổng thu du lịch của cả nước).

Nhìn nhận thực trạng của du lịch khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Thủ tướng nhấn mạnh đến lợi thế của một vùng đất hội tụ các tài nguyên du lịch vốn có của Việt Nam như: Biển, đảo, văn hóa, sinh thái, núi rừng, hang động, 11 di sản văn hóa thế giới và nhất là những bãi biển đẹp nhất cả nước. Khu vực này còn là nơi sinh sống của 47/54 dân tộc anh em, tạo ra một kho tàng văn hóa đặc sắc, là nơi giao thoa văn hóa Đông Tây và kim cổ.

“Không có hệ đếm hay mỹ từ nào để có thể tô điểm hết tài nguyên du lịch quá đặc sắc và phong phú của miền Trung-Tây Nguyên,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, du lịch miền Trung-Tây Nguyên đủ điều kiện cho phát triển các cụm ngành du lịch như nghỉ dưỡng, di sản, văn hóa, biển đảo, sinh thái, khám phá đồi núi và nhất là khám phá hang động.

Hoan nghênh những kết quả đạt được của du lịch miền Trung Tây nguyên thời gian qua, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phân tích kỹ những tồn tại hạn chế mà trước hết đó là “thiếu một kiến trúc du lịch mang bản sắc Việt Nam rõ nét.”

Chỉ đạo một số biện pháp thúc đẩy du lịch miền Trung Tây Nguyên trong thời gian tới, Thủ tướng tiếp tục đưa ra 5 câu hỏi đối với hội nghị Làm thế nào để du khách tìm đến Việt Nam đông hơn?; Làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn thay vì đòi đi sớm hơn?; Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu? Làm thế nào để du khách kể những câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi thay vì chê bai, kể một chuyện xấu nào đó ở Việt Nam? Làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất chứ không phải một đi không trở lại?

Cho biết hiện Việt Nam đã miễn thị thực cho 24 nước; thực hiện visa điện tử đối với 47 nước, Thủ tướng cũng thông tin tại hội nghị về việc vừa ký ban hành Nghị quyết áp dụng visa điện tử thêm 34 nước.

“Chính phủ luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu để tháo gỡ cho ngành du lịch,” Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục giữ gìn môi trường hòa bình để tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Việt Nam; giữ gìn tốt an ninh trật tự và an toàn xã hội. Cùng với đó là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá đồng Việt Nam; tổ chức ngày càng nhiều những sự kiện quốc tế và trong nước. Việt Nam sẽ mở cửa bầu trời, nâng cấp sân bay, cảng biển và đặc biệt là xây dựng hệ thống đường ven biển liên tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho phát triển du lịch, Thủ tướng khẳng định./.