Một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở tỉnh Đắk Lắk

Trần Thị Hương TS, Phó trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
22:27, ngày 28-08-2018

TCCS - Quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở tỉnh Đắk Lắk thời gian qua, với những kết quả đạt được và cả hạn chế, đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm giá trị cần được nghiên cứu, vận dụng trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay.

Những kết quả nổi bật trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở Đắk Lắk

Đắk Lắk là tỉnh miền núi có vị trí chiến lược về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 22 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ huyện, thành phố, thị xã,với 808 tổ chức cơ sở đảng và 70.179 đảng viên(1).

Ngay sau khi có Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa X, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 19-CTR/TU, ngày 31-10-2007 và tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng để phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị; xác định rõ các phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị... Từ đó, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt quan điểm thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo, giữ vững truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng, tăng cường dân chủ và kỷ luật trong hoạt động của Đảng...

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng và thực hiện nghiêm chế độ làm việc theo chương trình, kế hoạch, quy chế, trong đó các nội dung lãnh đạo phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, giải quyết công việc đúng thẩm quyền, lựa chọn những việc trọng tâm, cấp bách nhất để tập trung triển khai thực hiện. Các ban tham mưu cho cấp ủy và văn phòng cấp ủy từng bước đổi mới phương pháp làm việc theo hướng tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu về các chủ trương, giải pháp trong công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp, đổi mới cách ban hành và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của cấp ủy, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII. Lãnh đạo xây dựng phong cách làm việc khoa học, khách quan, tôn trọng sự thật, sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và tạo điều kiện thuận lợi để các cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu lý luận, tham gia tổng kết thực tiễn. Tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với đảng viên và nhân dân, thực hiện đúng phương châm “nói đi đôi với làm” và làm có hiệu quả.

Trong lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc, quy chế phối hợp của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, xây dựng các quy định về quản lý, cung cấp thông tin cho đảng viên là đại biểu hội đồng nhân dân để họ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ là người đại biểu của nhân dân; đồng thời, có hình thức kỷ luật đối với những đảng viên là đại biểu hội đồng nhân dân không chấp hành nghiêm các quy định của Đảng. Thường xuyên đôn đốc Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh trong lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đề ra các biện pháp nâng cao hiệu lực giám sát của Hội đồng nhân dân trong các kỳ họp; quy định về việc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với cán bộ thuộc các chức danh do Hội đồng nhân dân bầu, phê chuẩn khi có sai phạm... Việc lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên được tiếp nhận các ý kiến của đại biểu hội đồng nhân dân, nhất là những ý kiến khác với quan điểm chỉ đạo của Đảng, từ đó chủ động lắng nghe, xem xét, tiếp thu những ý kiến hợp lý của các đại biểu để công tác lãnh đạo của Đảng sát hợp và hiệu quả hơn.

Trong lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh; xây dựng các quy định về quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, giữa Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở địa phương. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện sự lãnh đạo thông qua việc ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những vấn đề quan trọng, phức tạp. Tỉnh ủy định hướng các quan điểm, mục tiêu, giải pháp chủ yếu của quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng, như chỉ đạo đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, khuyến khích phát triển và quản lý kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh; kế hoạch sử dụng các nguồn lực của tỉnh; một số chủ trương, chính sách lớn về kinh tế - xã hội...

Trong lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng được thực hiện thông qua việc tăng cường lãnh đạo, định hướng nội dung hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội qua các giai đoạn, thời kỳ, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, đa dạng hóa hình thức tổ chức và hoạt động của các tổ chức này, như lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với các cơ quan đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên; xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc của tỉnh trong thời kỳ mới. Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác chỉ đạo việc chuẩn bị nhân sự và giới thiệu nhân sự để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh bầu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt được Ban Thường vụ Tỉnh ủy hết sức quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với trọng tâm hướng về cơ sở; phát huy tốt hơn vai trò của mình trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, là chỗ dựa vững chắc để nhân dân phát huy quyền làm chủ và tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị đạt hiệu quả, một phương thức quan trọng được tỉnh thực hiện là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị. Do đó, Tỉnh ủy luôn tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, các tổ chức đảng được thành lập ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó, tổ chức đảng được lập ra ở những nơi có đặc điểm riêng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là trong những năm gần đây, số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng đều tăng nhanh và chất lượng cũng không ngừng được nâng lên. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo và là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Nhiều mô hình mới và điển hình tiên tiến không ngừng được nhân rộng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển. Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch nhằm từng bước đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở và phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Tỉnh ủy viên phụ trách theo địa bàn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết để rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp cho các giai đoạn tiếp theo.

Những hạn chế trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở Đắk Lắk và bài học kinh nghiệm

Quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở Đắk Lắk thời gian qua mặc dù đạt được nhiều kết quả, song vẫn còn những hạn chế. Đó là, tình trạng cấp ủy bao biện, làm thay hoặc buông lỏng lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị ở một số nơi, trên một số lĩnh vực; chậm ban hành những quy định cụ thể về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; về mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trọng hệ thống chính trị. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội mặc dù được chú trọng, nhưng quá trình thực hiện còn thiếu những quy định cụ thể. Công tác cán bộ chậm đổi mới, chất lượng công tác tư tưởng, tuyên truyền còn hạn chế; một số nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho từng chức danh cụ thể ở các cấp, các ngành chậm được cụ thể hóa.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn thiếu ý thức trách nhiệm và sự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; lãng phí, tiêu cực vẫn xảy ra gây giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị ở địa phương. Tình trạng họp hành nhiều, nói chưa đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu gương mẫu còn diễn ra ở nhiều nơi. Việc phát hiện và tiến hành kiểm tra, thanh tra các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn chậm, kiểm tra việc khắc phục sai phạm, khuyết điểm sau khi đã có kết luận chưa được chú trọng đúng mức, làm hạn chế tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa.

Từ những kết quả đạt được và những hạn chế trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở Đắk Lắk thời gian qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong điều kiện một Đảng duy nhất cầm quyền lãnh đạo công cuộc đổi mới, thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế... vốn là vấn đề còn mới mẻ, chưa có tiền lệ trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam. Đây lại là công việc hết sức hệ trọng, do đó cần tiếp tục được nghiên cứu cả lý luận và thực tiễn về mô hình tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị. Quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị không chỉ đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, mà cần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vừa làm, vừa tổng kết, rút kinh nghiệm. Ở mỗi địa phương, mỗi cấp, mỗi ngành, hoạt động của hệ thống chính trị, trên cơ sở quán triệt các nguyên tắc chung, phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ riêng.

Thứ hai, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị phải đặt trong tổng thể công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tiến hành đổi mới đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và thích ứng với đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Do đó, trong đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng phải luôn kiên trì kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định đường lối đổi mới đất nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Đổi mới phải tiến hành toàn diện, đồng bộ; phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; thường xuyên tự phê bình và phê bình, nói thẳng, nói thật; giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đấu tranh kiên quyết đối với những phần tử cơ hội, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trên cơ sở xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, giữ vững truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc.

Thứ ba, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là cấp ủy các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Từ thực tiễn tại Đắk Lắk cho thấy, một số cấp ủy còn chưa nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, dẫn đến trong chỉ đạo, điều hành chưa sát sao, còn hình thức, chưa bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nhận thức để đội ngũ này từ chỗ hiểu rõ, đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, sẽ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình và hướng dẫn, tổ chức triển khai có hiệu quả việc đổi mới phương thức lãnh đạo ở cấp mình, cơ quan, đơn vị mình. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong nghiên cứu, triển khai thực hiện các nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên, tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện những biện pháp, giải pháp đồng bộ, sát thực, hiệu quả.

Thứ tư, để đổi mới có hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, phải xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Theo đó, cần chăm lo củng cố, xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan, cấp ủy đảng các cấp, thay đổi cách ra nghị quyết theo hướng “thà ít mà tốt”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nghị quyết; coi trọng công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, giảm bớt giấy tờ, hội họp, thực hiện phương châm “nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, làm điều có lợi cho dân, tránh điều hại tới dân”. Đối với các tổ chức đảng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Về mô hình tổ chức của loại hình tổ chức cơ sở đảng, hiện nay được tổ chức theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, ngày 9-3-2010, của Ban Tổ chức Trung ương, về “Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng”, việc thực hiện còn có hạn chế, vướng mắc, như chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, các phòng, ban còn có sự khác nhau nên khi tổ chức triển khai nghị quyết của Đảng bộ đến các chi bộ khó sát với nhiệm vụ của các chi bộ trực thuộc. Đồng thời, do không có mô hình đoàn thể chính trị - xã hội tương đương, nên công tác lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội chưa có sự thống nhất. Mặc dù đông đảng viên nhưng các tổ chức cơ sở đảng lại không được bố trí cán bộ chuyên trách, chủ yếu là kiêm nhiệm, nên trong thực hiện nhiệm vụ còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới, cần có những hướng dẫn cụ thể hơn về chức năng, nhiệm vụ của mô hình tổ chức cơ sở đảng, đồng thời cân nhắc việc quy định có cho hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm đối với các đồng chí cấp ủy viên cấp trên làm bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở đảng hay không. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, chỉ đạo sát sao hơn hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thứ năm, để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, cần xây dựng và ban hành đầy đủ, đồng bộ các quy chế, quy định về sự lãnh đạo và phối hợp công tác giữa các tổ chức đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Tiếp tục nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về thẩm quyền và trách nhiệm giữa Đảng và Nhà nước, mối quan hệ giữa lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, gắn với xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa tổ chức đảng với cơ quan của Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác cán bộ trong bộ máy chính quyền địa phương, bảo đảm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc bố trí cán bộ, đảng viên của Đảng vào bộ máy chính quyền để lãnh đạo là đặc biệt quan trọng nhưng cần lựa chọn đúng và bố trí đúng những cán bộ vừa có năng lực lãnh đạo chính trị, vừa có năng lực quản lý nhà nước, quản lý hành chính. Bên cạnh đó, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chú trọng rà soát các nghị quyết của Tỉnh ủy để làm căn cứ xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; nghiên cứu đề ra những chính sách trợ cấp phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của tỉnh.

Thứ bảy, triển khai thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình, tạo điều kiện cho mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia, góp ý vào quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Tăng cường các hình thức dân chủ trực tiếp, phát huy tổng thể sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn xã hội để đổi mới có hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, góp phần vào thành công của công cuộc đổi mới đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

-----------------------------------------------------

(1) Báo cáo số 181-BC/TU, ngày 10-4-2017, của Tỉnh ủy Đắk Lắk,“Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, tr. 1