Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-6-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
23:58, ngày 20-06-2018
TCCSĐT - Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Bình Thuận về bảo đảm an ninh trật tự; Bộ Ngoại giao: Việc xây dựng Luật An ninh mạng là cần thiết; Kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa XIV bế mạc sau 21 ngày làm việc; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn: Cần quan tâm hơn nữa đến phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi người dân không để lòng yêu nước bị lợi dụng; Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển Hà Nội; Tổng Bí thư: Không có mục đích nào khác là vì nước vì dân;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều chính sách ưu đãi thu hút chuyên gia, nhà khoa học vào các lĩnh vực trọng điểm

Nhằm thu hút lực lượng chuyên gia, nhà khoa học để tăng cường cho các cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, chương trình trọng điểm, vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022.

Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Thành phố trước yêu cầu mới, Đề án nêu rõ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2022 và các năm tiếp theo, Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các khu công nghệ cao, khu kinh tế và nhiều khu công nghiệp cũng như đẩy mạnh các ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao mang tính cạnh tranh quốc tế. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Thành phố Hồ Chí Minh xác định sự cần thiết phải đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách; thu hút được đội ngũ trí thức có trình độ, năng lực chuyên môn xuất sắc, có tư duy đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ và tâm huyết làm lực lượng nòng cốt về tư vấn chiến lược cho địa phương trong quá trình phát triển. Theo Đề án sẽ không giới hạn về quốc tịch, nhưng các chuyên gia, nhà khoa học phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ở từng vị trí cụ thể.

Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ ưu tiên thu hút các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, uy tín và năng lực hoạt động nghiên cứu, tư vấn hoạch định chính sách, đào tạo nguồn nhân lực vào các lĩnh vực trọng điểm của Thành phố, như: công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh, phát triển công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ vận tải, kho bãi và dịch vụ cảng, hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu (logistics), nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Thu hút nhân lực cho việc xây dựng trung tâm tài chính, xây dựng và quản lý hạ tầng hiện đại, xây dựng và vận hành hệ thống vận tải công cộng sức tải lớn, phát triển không gian ngầm, đường cao tốc, công trình phòng, chống thiên tai, xử lý sự cố môi trường. Thu hút các chuyên gia ngành công nghiệp vật liệu mới, công nghệ na-no, năng lượng tái tạo và sản xuất linh kiện điện tử cao cấp, vi mạch công nghiệp, công nghệ số để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm công nghiệp; các lĩnh vực khoa học cơ bản; kinh tế số, khoa học tính toán và dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tế bào gốc; lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học xã hội.

Đối với chế độ đãi ngộ cho đội ngũ chuyên gia, nhân tài, Đề án nêu rõ, ngay khi ký hợp đồng, các chuyên gia là giáo sư, tiến sĩ sẽ được trợ cấp 100 triệu đồng để ổn định công tác. Đối với các trường hợp còn lại được hưởng mức trợ cấp 80 triệu đồng. Về tiền lương hằng tháng, những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40). Khi ký hợp đồng lần thứ hai trở đi được hưởng bậc 3 (hệ số 10,0) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng. Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80 triệu đồng được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80). Khi ký hợp đồng lần thứ hai trở đi được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng. Điểm nhấn trong đề án này là quy định rõ ràng mức phụ cấp hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ mà chuyên gia, nhà khoa học được hưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, cứ mỗi một công trình từ cấp thành phố và tương đương trở lên được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, công nhận bằng văn bản thì được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó. Tổng mức hỗ trợ khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình nghiên cứu. Trường hợp tổng mức ngân sách thành phố đầu tư cho công trình nghiên cứu đã được phê duyệt hoặc cấp phép, công nhận chính thức vượt quá 100 tỷ đồng thì mức hỗ trợ tối đa là một tỷ đồng/người/công trình. Trường hợp có nhiều chuyên gia cùng tham gia thì tổng số tiền phụ cấp khuyến khích cho tổ chuyên gia là 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó. Mức phụ cấp không thấp hơn 30 triệu đồng/người và tổng số tiền phụ cấp cho tổ chuyên gia không vượt quá 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét bố trí nhà ở công vụ trong trường hợp cơ quan, đơn vị có nguồn quỹ nhà. Trường hợp cơ quan, đơn vị không bố trí được nhà công vụ thì chuyên gia được xem xét, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thuê nhà ở và số tiền hỗ trợ không vượt quá bảy triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Bình Thuận về bảo đảm an ninh trật tự


Sáng 13-6, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công an, có Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định việc các đối tượng kích động, phá hoại tài sản Nhà nước, tấn công lực lượng chức năng trong những ngày vừa qua ở Bình Thuận là hết sức nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các cấp, các ngành đề cao cảnh giác, sẵn sàng lực lượng xử lý nghiêm các đối tượng manh động, có những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, tránh bị lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao: Việc xây dựng Luật An ninh mạng là cần thiết

Chiều 14-6, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Luật An ninh mạng được thông qua ngày 12-6-2018 với số phiếu cao sau nhiều vòng thảo luận, tiếp thu ý kiến rộng rãi, minh bạch của các đại biểu Quốc hội và người dân.

Luật An ninh mạng phù hợp với Hiến pháp và không cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. An ninh mạng là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Trong khi đó, những nỗ lực nhằm cải thiện an ninh trên môi trường mạng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là do thiếu thể chế pháp lý và năng lực bảo đảm an ninh mạng. Do đó, việc xây dựng Luật An ninh mạng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Trả lời câu hỏi về mục đích của việc xây dựng Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt nằm trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018.

Dự thảo Luật được xây dựng nhằm mục đích tạo ra những đột phá, động lực phát triển mới cho nền kinh tế, phát huy lợi thế của địa phương.

Kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa XIV bế mạc sau 21 ngày làm việc

Sáng 15-6, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa XIV đã bế mạc sau 21 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm.

Tham dự phiên bế mạc có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc của Kỳ họp thứ năm với nhiều nội dung quan trọng. Quốc hội đã thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2017 và tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2018. Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ tạo đà để hoàn thành kế hoạch năm 2018 - năm bản lề trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016 - 2020).

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó yêu cầu Chính phủ tăng cường chỉ đạo, có giải pháp tích cực để khắc phục những hạn chế, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tăng cường quản lý vốn đầu tư, nợ công và bội chi ngân sách, bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia.

Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh; cho ý kiến về 9 dự án luật khác, làm cơ sở để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý, hoàn thiện trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các dự án luật được xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Đối với Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, sau khi cân nhắc thận trọng, nhiều mặt, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật này từ Kỳ họp thứ năm sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của dự án Luật.

Quốc hội đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; đồng thời yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề cao trách nhiệm trong việc chuẩn bị các dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm không hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để báo cáo Quốc hội.

Quốc hội đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, Nghị quyết thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018.”

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn: Cần quan tâm hơn nữa đến phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa

Ngày 16-6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Dự Hội nghị có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tích mà Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đồng thời biểu dương 150 điển hình tiên tiến của các tỉnh, thành, đơn vị, các vùng miền, dân tộc, tôn giáo… đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và động viên chị em tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với Lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Hội triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức đa dạng và thiết thực. Từ các phong trào thi đua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến với nhiều thành tích, sáng kiến xuất sắc, cách làm hay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, 150 điển hình tiên tiến được biểu dương là đại diện cho hàng nghìn tấm gương tiêu biểu của phụ nữ cả nước. Nhiều tấm gương thầm lặng đang hăng say lao động, sản xuất, học tập, công tác tốt nhưng vẫn hoàn thành trách nhiệm của người mẹ, người vợ đang ngày đêm chăm lo cho cuộc sống gia đình, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, tần tảo “một nắng hai sương” nuôi dạy con lớn khôn. Các mẹ, các chị đã và đang là điểm tựa tinh thần, hậu phương vững chắc cho chồng, con mình vượt qua mọi thử thách, khó khăn nơi biên cương, hải đảo để bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia xây dựng nông thôn mới đã dần trở thành việc làm thường xuyên của các cấp Hội trên cả nước. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, cách làm sáng tạo, hai năm qua, các cấp Hội, nhất là cấp cơ sở đã đăng ký và thực hiện hiệu quả 12.000 phần việc trong hoạt động tham gia xây dựng Nông thôn mới. Hàng nghìn mô hình tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm như: “Sạch đường, sạch đồng ruộng”, “Tuyến đường hoa, cây thuốc nam”, “Làng quê không rác thải”, “Tổ phụ nữ thay đổi hành vi an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Hộ gia đình không chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn”, “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”...

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi người dân không để lòng yêu nước bị lợi dụng

Ngày 17-6, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV tại quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trương Thị Nhiệm, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt nêu ý kiến thời gian qua, việc áp giá bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi giữa các công trình có sự chênh lệch khiến cho người dân có nhiều so đo và bức xúc, đề nghị ngành chức năng cần có tính toán hợp lý việc áp giá bồi thường giữa các công trình sao cho công bằng…

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng thời gian qua, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, Đảng, Nhà nước chỉ đạo rất quyết liệt. Những vụ việc bị phát hiện được điều tra, xử lý, khởi tố không kể người đó là đương chức hay đã về hưu. Việc xử lý sai phạm tham nhũng là không có vùng cấm…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, có một số phần tử xấu, phản động đã xuyên tạc, kích động, nói xấu chế độ, làm ảnh hưởng đến lòng yêu nước chân chính của nhân dân. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn người dân cần tỉnh táo, phát huy, gìn giữ phẩm chất cách mạng, đừng để lòng yêu nước của nhân dân bị kẻ xấu lợi dụng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận và các đoàn thể cần tích cực vận động, tuyên truyền kết hợp với các cơ quan chức năng, sử dụng linh hoạt các biện pháp mềm dẻo và cứng rắn. Đối với các phần tử xấu gây kích động, bạo loạn phải xử nghiêm minh, không để cho các phần tử chống đối phá hoại đất nước, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị lãnh đạo quận Thốt Nốt cần tích cực vận động người dân tỉnh táo trước các luận điệu, hành vi lôi kéo kích động của các phần tử xấu.

Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển Hà Nội

Sáng 17-6, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và hơn 1.500 đại biểu đã tham dự. Tại Hội nghị, Thành phố trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn tương đương hơn 17 tỷ USD và với kết quả này, Hà Nội vượt lên đứng thứ nhất cả nước trong năm nay về thu hút FDI.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thời gian qua, đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nỗ lực này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện qua sự tăng hạng liên tục của chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2016 tăng 10 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố); chỉ số Cải cách hành chính (năm 2016 tăng 6 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố).

Theo Bí thư Thành ủy, trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết, như áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động, quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu, vấn đề bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

“Thành phố vẫn kiên định quan điểm: chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân”, đồng chí Hoàng Trung Hải nói. “Các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng”.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung thông báo, tại Hội nghị, Thành phố trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn 397.335 tỷ đồng (tương đương hơn 17 tỷ USD), trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ 428 triệu USD), 60 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 267.274 tỷ đồng.

Đồng thời, Thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong Vùng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao 24 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến trong thời gian tới khoảng gần 70.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thông báo, từ ngày 01-8-2018, Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. “Khi thành lập doanh nghiệp bạn chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà của bạn”, Chủ tịch Hà Nội cam kết.

Tại Hội nghị, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp đều đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời bày tỏ các dự định đầu tư vào đây.

“Chúng tôi vui mừng được ký kết trở thành đối tác chiến lược với UBND Hà Nội trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, phát triển đô thị và các lĩnh vực kinh tế- xã hội khác”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, Phó Chủ tịch thường trực HDBank phát biểu và xác định Hà Nội là thị trường trọng điểm. “Chúng tôi sẵn sàng tham gia các dự án Hà Nội kêu gọi đầu tư”.

Cũng đang triển khai dự án đầu tư vào Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) cho biết về việc hợp tác với đối tác Việt Nam xây dựng siêu dự án phát triển TP Thông minh tại Thủ đô. Tập đoàn Sumitomo đã xác định việc phát triển cơ sở hạ tầng xã hội là một trong những lĩnh vực quan trọng khi đầu tư tại Hà Nội.

"Một trong số những kế hoạch phát triển của Hà Nội có đề cập hướng đến một đô thị thông minh, với nền tảng công nghệ và có kết nối tốt về điện tử. Chúng tôi rất quan tâm và sẵn sàng đồng hành với Hà Nội trong lĩnh vực này", ông Denis Brunetti, đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam nói.

Tổng Bí thư: Không có mục đích nào khác là vì nước vì dân


Ngày 17-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV.

Đa số cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, thể hiện rõ tinh thần đổi mới, dân chủ, trí tuệ và thu được nhiều kết quả quan trọng. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 8 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật khác. Đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ đã trao đổi, tranh luận thẳng thắn, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm.

Trao đổi với cử tri, làm rõ thêm về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng, Tổng Bí thư cho biết: “Việc xây dựng đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt đã có chủ trương từ những năm 90 của thế kỷ trước, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đi khảo sát ở Bắc Vân Phong, Nha Trang, Khánh Hòa; rồi nghiên cứu học tập kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới. Đây là một phương thức tổ chức nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thí điểm các cơ chế mới để mở rộng làm kinh tế tốt hơn, nhưng là vấn đề rất khó, mới và nhạy cảm, hệ trọng nên chúng ta cần rất thận trọng."

"Vừa rồi chúng ta đã làm rất thận trọng, thảo luận qua mấy kỳ họp, thống nhất tương đối cao và chuẩn bị thông qua tại Kỳ họp này. Nhưng còn có ý kiến khác, Đảng, Nhà nước, Quốc hội thấy cần phải lắng nghe, dân chủ, tiếp thu, bao giờ hoàn thiện tốt thì mới thông qua.”

Tổng Bí thư phân tích rõ Quốc hội đã quyết định dừng việc thông qua dự án Luật này để lắng nghe, có thêm thời gian hoàn thiện, từ chiều 08-6 nhưng tại sao đến ngày 10 và 11-6 vẫn cứ tụ tập đông người để phản đối? Trong dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt có một điểm còn nhiều ý kiến băn khoăn là thời hạn cho thuê đất. Đây đâu phải là bàn giao đất cho nước A, nước B, mà phải xem xét từng dự án, từng chủ đầu tư cụ thể. Đặc khu không dành riêng cho nước nào, với nguyên tắc giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ, quản lý chặt chẽ, chịu ràng buộc bởi luật pháp Việt Nam, không phải ai muốn vào đây làm gì thì làm.

Việc kích động phản đối dự án Luật này để thể hiện lòng yêu nước… bản chất sâu xa là xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân, để âm mưu làm việc xấu; cần nghiêm trị những kẻ lợi dụng việc này để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, làm tổn hại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tổng Bí thư mong muốn cử tri, nhân dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Đảng ta là Đảng của Bác Hồ, không có mục đích nào khác là vì nước vì dân, không ai dại dột, ngây thơ giao đất cho người nước ngoài để người ta vào đây làm rối mình, cho nên phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, đập tan âm mưu phá hoại của các phần tử chống đối.

Về Luật An ninh mạng, trên thế giới nhiều nước đã ban hành Luật này. Trong tình hình hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 có nhiều mặt tích cực, khoa học công nghệ cao phát triển, nhưng cũng có những mặt khác, thông tin trên mạng xã hội tràn lan, cần thiết phải quản lý, có những kẻ lợi dụng, chỉ nói mặt xấu, tiêu cực để tuyên truyền kích động, gây rối, phá hoại, lật đổ chính quyền… Thông tin trên mạng rất nhanh, rất rộng, lợi thì rất lợi nhưng nếu không cảnh giác thì rất nguy hiểm. Cho nên phải có Luật để bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ quyền lợi của nhân dân, bảo vệ chế độ. Vừa rồi, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng với tỷ lệ 86,86% số đại biểu tán thành.

Xung quanh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nhất trí với các ý kiến phát biểu của cử tri, coi đây là giặc nội xâm, cần phát động toàn dân tham gia, đồng sức đồng lòng, đấu tranh quyết liệt hơn nữa, làm sao thu hồi cho được tài sản, việc kê khai tài sản phải công khai minh bạch. Đây là cuộc chiến đấu gian nan, lâu dài, phải quyết tâm làm cho bằng được.

Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp vừa qua có 2 điểm mới: Không chỉ chống tham nhũng trong khu vực Nhà nước, mà cả khu vực ngoài nhà nước, ngăn chặn bên ngoài tiếp tay cho bên trong, câu kết thành dây, thành lợi ích nhóm. Kê khai tài sản là vấn đề rất khó, hàng năm kê khai, trước khi đề bạt bổ nhiệm đều kê khai, ai cũng kê khai nhưng vấn đề là kê khai có đúng, có chính xác, trung thực không, ai giám sát kiểm tra?

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, phải làm cho “lò” nóng lên, tất cả đồng lòng nhất trí, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí, bởi tính công khai là thanh bảo kiếm để chữa lành những vết thương./.