Sự kiện trong nước nổi bất tuần qua (từ ngày 05 đến ngày 11- 3 năm 2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
09:22, ngày 11-03-2018
TCCSĐT - Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào thi đua góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp đột phá; Hội Báo toàn quốc năm 2018: Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giao cụ thể nhiệm vụ trong Nghị quyết 19 tới từng bộ, ngành, địa phương; Thêm 500 cây hoa anh đào được trồng tại Công viên Hòa Bình, Hà Nội; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại tỉnh Nghệ An; Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ án tổ chức đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân; Khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thanh Hóa về tội tổ chức đánh bạc;... là những sự kiện trong nước nổi bất tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Báo Nhân dân

Chiều 05-3, nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Báo Nhân Dân ra số báo đầu tiên (11-3-1951-11-3-2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc với Báo Nhân Dân. Thủ tướng yêu cầu Báo cần giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích của báo Đảng, nêu cao tinh thần cách mạng, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.

Cùng dự có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo cán bộ, phóng viên của Báo Nhân Dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Báo Nhân dân là cơ quan của Đảng, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ấn tượng về truyền thống và những thành tích của Báo Nhân Dân đạt được trong 67 năm qua, Thủ tướng nêu rõ Báo luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị, thông tin chính xác, kịp thời và tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Báo Nhân Dân luôn là “ngọn cờ tư tưởng” trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, có những bài viết với tư tưởng, luận cứ khoa học quan trọng về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức nhiều cuộc thảo luận, các chuyên đề để làm rõ những vấn đề lớn về lý luận.

Suốt những năm qua, kể cả trong giai đoạn đổi mới, Báo Nhân Dân là kênh thông tin chính thống quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong đó kiên trì thực hiện đường lối của Đảng, nhất là đường lối đổi mới. Cùng với các báo khác, Báo Nhân Dân đã phản ánh các vấn đề nóng của xã hội; đấu tranh, bác bỏ những luận điệu, thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các vấn đề tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Báo cũng đã có nhiều bài viết về các nhân tố, điển hình tiên tiến và cách làm hay trong xã hội ở mọi lĩnh vực.

Cho rằng Báo Nhân Dân cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh với các báo và loại hình báo chí khác, Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới không chỉ đề cập đến cuộc cách mạng 4.0 mà là cuộc cách mạng 5.0, Báo cần tiếp tục phát huy những thành công đạt được, phát huy mô hình truyền thông đa phương tiện hiện có, qua đó đóng góp vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tư tưởng báo chí của Đảng, Nhà nước.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Báo Nhân Dân cần giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích của Báo Đảng, nêu cao tinh thần cách mạng, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó; hướng về nhân dân, cổ vũ nhân dân và các cấp, các ngành thực hiện tốt chủ trương này.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào thi đua góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp đột phá

Chiều 05-3-2018, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết “Phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua khen thưởng năm 2017; triển khai phương hướng năm 2018 và trao tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước của Thành phố”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong thực hiện các phong trào thi đua có ý nghĩa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng của đất nước. Phó Chủ tịch nước ghi nhận: Với tinh thần cùng cả nước, vì cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã, đang xứng đáng là đơn vị đứng đầu trong các phong trào thi đua, trong đó phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của Thành phố đã có 54/56 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 3/5 huyện đạt huyện hông thôn mới, là địa phương dẫn đầu cả nước giai đoạn 1. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã giảm tổng số hộ nghèo của thành phố còn 25.461 hộ (chiếm tỷ lệ 1,28%) và hộ cận nghèo chỉ còn lại tỷ lệ dưới 2%.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, trong những năm qua, nhiều phong trào thi đua có khởi nguồn từ thành phố là những phong trào thi đua tiêu biểu, có sự lan tỏa rộng lớn ra các tỉnh, thành phố trong cả nước như: phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, “Nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, “Thanh niên tình nguyện”,... đây là những sự nỗ lực đặc biệt ấn tượng.

Để phong trào thi đua yêu nước của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 đạt được những thành quả mới, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát động, tổ chức nhiều phong trào yêu nước trong từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, tập hợp được đông đảo người dân, doanh nghiệp hưởng ứng, trong đó Thành phố cần triển khai quyết liệt, nghiêm túc và hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất. “Trong các phong trào, cần phát hiện, tạo sự lan tỏa đối với các tấm gương phố phường bình dị mà cao cả; các cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua, tạo động lực, nỗ lực, sự đồng thuận của người dân thành phố”, Phó Chủ tịch nước yêu cầu.

Hội Báo toàn quốc năm 2018: Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới

Chiều 06-3, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy ban Nhân dân Hà Nội phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về Hội Báo toàn quốc năm 2018.

Tiếp nối thành công của Hội Báo toàn quốc 2017, năm 2018, Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đồng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Hội Báo toàn quốc năm 2018 bắt đầu từ ngày 16-3 đến 18-3-2018. Lễ khai mạc diễn ra vào 9 giờ ngày 16-3-2018 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Thông tấn, báo, đài, cùng hội viên - nhà báo và nhân dân cả nước và được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Hội Báo toàn quốc năm 2018 được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm, chào mừng những thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Bên cạnh đó, Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Với quy mô toàn quốc, trong thời gian 3 ngày, Hội Báo toàn quốc 2018 sẽ có nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm mang tính báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I năm 2018. Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội báo Toàn quốc 2018 Hồ Quang Lợi cho biết, điểm khác biệt nữa của Hội Báo toàn quốc 2018 so với Hội Báo toàn quốc 2017 là Hội báo toàn quốc năm 2018 sẽ có 04 gian trưng bày theo chuyên đề: Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với công tác Xây dựng Đảng” của Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với Quốc hội và cử tri” của Liên Chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” của Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Gian trưng bày chuyên đề “Đạo đức người làm báo” của Liên Chi hội Nhà báo cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Liên chi hội nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan báo chí các Ban của Đảng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giao cụ thể nhiệm vụ trong Nghị quyết 19 tới từng bộ, ngành, địa phương

Chiều 07-3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng, thảo luận về dự thảo Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018; trọng tâm thực hiện nội dung phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc; chỉ số năng suất lao động.

Năm 2017, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc so với năm 2016 (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế); môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, từ 82 lên 68/190 nền kinh tế; đổi mới sáng tạo cải thiện 12 bậc, đạt thứ hạng 47/127 nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những cải thiện nói trên về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh vẫn chưa bền vững và chưa đạt được mục tiêu đề ra. Thứ hạng của nhiều chỉ số còn thấp so với các nước trong khu vực, một số chỉ số quan trọng khác thậm chí còn tụt hạng. Điển hình như chỉ số Khởi sự kinh doanh xếp thứ 123; Giải quyết phá sản doanh nghiệp xếp thứ 129; Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản liên tục giảm bậc kéo dài 57,5 ngày, hiện xếp thứ 63; Giải quyết tranh chấp hợp đồng kéo dài 400 ngày, xếp thứ 66.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các nhiệm vụ trong Nghị quyết 19 năm 2018 phải được giao cụ thể tới từng bộ, ngành, địa phương, đi liền với kiểm tra, đôn đốc. Theo đó, cần khắc phục bằng được tình trạng thực hiện Nghị quyết 19 không đồng đều ở các bộ, ngành Trung ương. Câu chuyện ‘trên nóng, dưới chưa nóng’ không chỉ từ Trung ương xuống địa phương mà còn xuất hiện ở ngay trong một bộ, từ cấp vụ, cấp chuyên viên, chi cục, thậm chí đơn vị sự nghiệp có liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu cần kiểm tra, đôn đốc, công khai những bộ, ngành, địa phương làm tốt, những nơi làm chưa tốt, không tốt...

“Các bộ, ngành cần phối hợp đồng bộ hơn giữa việc thực hiện Nghị quyết 19 và công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử… với những nội dung cụ thể, giải quyết đến cùng vướng mắc cho doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện báo báo về năng suất lao động Việt Nam trình Chính phủ, từ đó để xã hội hiểu đúng, đầy đủ về vấn đề này, xác định những việc cần phải làm, cải thiện, nâng cao năng suất lao động Việt Nam.

Thêm 500 cây hoa anh đào được trồng tại Công viên Hòa Bình, Hà Nội


Hướng tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018), thiết thực hưởng ứng Dự án trồng mới 1 triệu cây xanh của thành phố Hà Nội, sáng 10-3, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Quỹ Môi trường AEON, Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tổ chức trồng 500 cây hoa anh đào.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố và Tập đoàn AEON tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2018, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Lễ trồng 500 cây hoa anh đào tại Hà Nội hôm nay nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng dịp kỷ niệm, đồng thời là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện môi trường. Ông Kunio Umeda cũng bày tỏ hy vọng những cây hoa anh đào được trồng sẽ sinh trưởng tốt để Công viên Hòa Bình trở thành địa điểm nghỉ ngơi, vui chơi lý tưởng của người dân Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn AEON cùng hơn 200 tình nguyện viên Nhật Bản và Việt Nam đã tham gia trồng hoa anh đào. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ, cách đây một năm, ông đã có mặt tại Công viên Hòa Bình để trồng những cây hoa đầu tiên do Tập đoàn AEON trao tặng thành phố. Đến nay, những cây hoa anh đào đó đang đâm chồi nảy lộc, sinh trưởng tốt, là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản nói chung và quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội - Tập đoàn AEON nói riêng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại tỉnh Nghệ An

Ngày 10-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 tại tỉnh Nghệ An. Đây là hội nghị được tỉnh Nghệ An tổ chức thường niên từ năm 2009 đến nay, thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp mạnh trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài, mở ra nhiều triển vọng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp với tỉnh Nghệ An và trở thành Ngày hội đầu tư truyền thống của tỉnh.

Cùng dự Hội nghị có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện các doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng bày tỏ vui mừng với thành công của Hội nghị và chứng kiến nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế thể hiện quyết tâm đầu tư sản xuất kinh doanh tại Nghệ An. Thủ tướng cũng ghi nhận tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An vì sự phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh nói riêng, trong đó đã tập trung nghiên cứu, thực hiện quá trình thu hút đầu tư, lan tỏa từ lời nói đến hành động với quyết tâm rất cao. Thủ tướng lưu ý, đây là kinh nghiệm tốt cho nhiều địa phương trong cả nước trong xúc tiến đầu tư.

Thủ tướng cho rằng, khi tiếng nói, quyết tâm của chính quyền, nhà đầu tư đã hòa làm một sẽ tạo ra sức mạnh lớn để Nghệ An không chỉ là nơi “đất lành chim đậu” mà còn thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, kết hợp tốt giữa nguồn vốn FDI và đầu tư trong nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nghệ An là nơi địa linh nhân kiệt, có nhiều điều kiện thuận lợi về lịch sử, văn hóa, du lịch, tiềm năng, lợi thế khác biệt; là địa phương tiếp giáp, điểm trung chuyển giữa các vùng kinh tế phía Bắc và phía Nam. Bên cạnh đó, Nghệ An có quy mô dân số gần 4 triệu, cùng với những người con Nghệ An dù xa xứ luôn hướng về quê hương, quan tâm xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Đây là những điều kiện rất tốt để Nghệ An phát triển.

Thủ tướng nêu rõ: Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An đã có nhiều quyết tâm, hành động, mang lại nhiều kết quả tích cực về kinh tế - xã hội. Xếp hạng về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Nghệ An đứng thứ 25, tăng 7 bậc so với năm 2015; một số chỉ tiêu đạt thứ hạng cao như chỉ số gia nhập thị trường, đào tạo lao động... Bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu có thứ hạng còn thấp như chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai... Từ đó, Thủ tướng nhấn mạnh, những con số này cho thấy tỉnh cần tiếp tục cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn nữa trong thời gian tới để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ án tổ chức đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền

Ngày 11-3-2018, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Đảng ủy Công an Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan báo cáo kết quả điều tra vụ án: "Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền".

Ban Bí thư cho rằng, đây là vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng Công an, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Ban Bí thư yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân

Sáng 11-3, tại xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân và khánh thành Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự.

Cùng dự có: Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, một số Bộ, ngành và các tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương; cùng đông đảo các thế hệ Công an nhân dân và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân là di sản tinh thần vô cùng quý báu, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, là chuẩn mực đạo đức, lối sống, phương châm hành động, biện pháp công tác, thái độ ứng xử mà mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an dù ở bất kỳ cương vị, hoàn cảnh nào cũng đều nỗ lực rèn luyện, phấn đấu thực hiện và phải thực hiện cho bằng được...

Chủ tịch Quốc hội điểm lại trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh biên giới, hơn 14.000 cán bộ chiến sỹ Công an đã anh dũng hy sinh; trên 5.000 cán bộ, chiến sỹ đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường; hàng chục ngàn cán bộ bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man, mang di chứng qua nhiều thế hệ. Ngày nay, lực lượng Công an tiếp tục cống hiến, có nhiều hy sinh, tổn thất để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân và sự phồn vinh của đất nước. Riêng trong thời kỳ đổi mới, đã có gần 300 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ bị thương và nhiều tấm gương chiến đấu quả cảm, thầm lặng trong cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch, tội phạm. Đó là minh chứng sinh động, rõ nét nhất về kết quả học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong suốt 70 năm qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công của lực lượng Công an nhân dân, cùng những kết quả mà lực lượng Công an đã đạt được trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 
Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận và biểu dương Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã khẩn trương xây dựng và khánh thành Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân ngay tại địa danh lịch sử, nơi lần đầu tiên lực lượng Công an đón nhận Sáu điều Bác Hồ dạy.

Khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thanh Hóa về tội tổ chức đánh bạc

Chiều 11-3-2018, Bộ Công an ra thông báo chính thức về việc Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa (sinh ngày 10-3-1958 tại Bình Định; nơi cư trú: Tập thể Quận ủy Đống Đa, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ông Nguyễn Thanh Hóa là nguyên Thiếu tướng Công an nhân dân, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an).

Theo thông báo của Bộ Công an, căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành; căn cứ kết quả điều tra vụ án, có đủ căn cứ xác định, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can số 09 và ra Lệnh bắt bị can số 205 để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, cùng ngày 11-3-2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Thanh Hóa.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật./.