Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 04 đến ngày 10-12-2017)

Nhân Hòa (Tổng hợp theo TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:39, ngày 13-12-2017
TCCSĐT - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Một đất nước tự cường thì từng gia đình phải tự cường; Thủ tướng thị sát một số công trình kinh tế - xã hội tại Hải Phòng; Khai mạc kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Phong Điền, Cần Thơ; Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri Cần Thơ; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang; Cần hài hòa giữa kinh tế với môi trường tại bán đảo Sơn Trà; Chủ tịch nước chủ trì phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh; Đình chỉ sinh hoạt đảng, khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng; Ngày 11-12, khai mạc Phiên họp thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI bắt đầu ngày làm việc đầu tiên; … là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua. 

Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy

Trước những diễn biến phức tạp tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), tối 04-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đề tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo ba phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.

Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Một đất nước tự cường thì từng gia đình phải tự cường

Sáng 04-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Kiến An để báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV. Trả lời các câu hỏi, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới Chính phủ sẽ nỗ lực chỉ đạo khắc phục một số mặt còn bất cập trong công tác, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội.

Đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội của Hải Phòng năm 2017 với điểm nổi bật là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng được nâng cấp mạnh mẽ, tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin với cử tri về kết quả chung của cả nước từ đầu năm đến nay. Thủ tướng nhấn mạnh, lần đầu tiên sau nhiều năm, với sự phấn đấu của toàn dân, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, cả nước đã hoàn thành toàn diện vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội giao. Đây không chỉ là những chỉ tiêu về số lượng mà còn là chỉ tiêu về chất lượng, nhất là quy mô nền kinh tế đạt tương đương trên 5,7 triệu tỷ đồng. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế như điện, lương thực, ngoại hối… đều hoàn thành vượt mức. Thủ tướng cho biết, 11 tháng qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua thêm được nhiều tỷ USD, nâng tổng mức dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lên 47 tỷ USD và đang phấn đấu đạt 50 tỷ USD đến hết năm 2017.

Trả lời câu hỏi của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nỗ lực chỉ đạo khắc phục một số mặt còn bất cập trong công tác như việc khắc phục hậu quả thiên tai, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, đảm bảo tốt hơn an ninh trật tự của đất nước. Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà Chính phủ còn có trách nhiệm đảm bảo công tác an sinh xã hội. “Một đất nước tự cường thì từng gia đình phải tự cường”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2017 về tốc độ phát triển dù đã có những thành tích rất đáng ghi nhận nhưng vẫn ở mức thấp so với bình quân các nước phát triển. “Nếu chúng ta thỏa mãn, chủ quan, chúng ta sẽ đi thụt lùi”. Từ đó, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành “phải có ý chí mạnh mẽ, quyết liệt hơn để đưa thu nhập người dân cao hơn, đưa dân tộc tiến lên”; qua đó thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015-2020. Cùng với đó, Chính phủ sẽ quyết liệt phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, củng cố niềm tin cho nhân dân.

Thủ tướng thị sát một số công trình kinh tế - xã hội tại Hải Phòng


Nhân dịp công tác tại Hải Phòng, chiều 04-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát và chứng kiến lễ khánh thành Cầu vượt và Nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cùng ngày, Thủ tướng cũng đã tới thăm và dự lễ khánh thành Nhà máy LG Display Việt Nam Hải Phòng.

Hạng mục Cầu vượt và nút giao thông khác mức [Nút giao thông khác mức là loại nút giao thông tại đó các đường đi trên các độ cao khác nhau để tránh xung đột giữa các luồng giao thông-PV] Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng. Công trình giao thông cấp 2 này được đầu tư từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác với tổng vốn 953 tỷ đồng.

Nút giao tại ngã 3 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường 356 có vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa qua Cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc với sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 92 triệu tấn trong năm 2017 và tăng bình quân 15% trên một năm. 90% hàng hóa ra vào Cảng được vận chuyển qua nút giao này. Việc hoàn thiện công trình này tạo điều kiện cho hàng hóa lưu chuyển tới cảng và ngược lại được dễ dàng, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trước đây.

Tiếp đó, chiều 04-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và dự lễ khánh thành Nhà máy LG Display Việt Nam Hải Phòng trong Khu công nghiệp Tràng Duệ. Đây là dự án lớn của Tập đoàn LG Displays (Hàn Quốc) đầu tư vào Việt Nam, với số vốn 1,5 tỷ USD.

Sau 18 tháng thi công khẩn trương, nhà máy đã đi vào hoạt động, sản xuất và gia công các sản phẩm màn hình công nghệ cao (OLED). Ngay từ khi đầu tư dự án, Tập đoàn LG Displays đã xác định mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cho biết, dự án đi vào hoạt động, góp phần tăng xuất khẩu của Hải Phòng thêm 3 tỷ USD trong năm nay.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Tập đoàn LG Displays khẩn trương xây dựng nhà máy và cho rằng dự án góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp, thực chất, hiệu quả.

Khai mạc kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 04-12-2017, Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX đã chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong kỳ họp diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07-12-2017, Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ đánh giá tình hình kinh tế-xã hội năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; báo cáo kết quả giám sát về thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố; chất vấn và trả lời chất vấn…

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết năm 2017, kinh tế thành phố tăng trưởng cao hơn cùng kỳ; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu đề ra; môi trường kinh doanh được cải thiện; công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị có chuyển biến tích cực. Dù vậy, kinh tế-xã hội của thành phố còn hạn chế, cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy còn cồng kềnh. Giải quyết các vấn đề về ngập nước, ùn tắc giao thông, bạo hành trẻ em, khiếu nại còn chậm, gây bức xúc xã hội…

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá trong năm 2017, thành phố đã đạt được các kết quả nổi bật như kinh tế duy trì tăng trưởng khá. Kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội tạo cơ hội cho Thành phố phát triển. Thành phố có nhiều thể nghiệm theo hướng hoàn thiện thể chế kinh tế. Thành phố đã công bố Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh; ban hành Quyết định về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân có suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và vi phạm quy định của Đảng, luật pháp Nhà nước.

Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được và hạn chế trong năm 2017, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch 5 năm của thành phố và là năm đầu tiên triển khai Kết luận 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 54 của Quốc hội. Nghị quyết 54 phải được thực hiện thật tốt trong năm 2018; tập trung vào vấn đề phân cấp, góp phần tăng thu trên cơ sở các giải pháp phù hợp, có thu nhập tăng thêm cho cán bộ. Tinh thần chung là triển khai quyết liệt, sáng tạo và đoàn kết, lắng nghe ý kiến của nhân dân; tận dụng thời cơ Kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội để phát triển nhanh, bền vững hơn.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Phong Điền, Cần Thơ


Chiều 05-12-2017, tại thị trấn Phong Điền, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, những vấn đề mà cử tri nêu ra đều rất xác đáng, được xã hội quan tâm và là những vấn đề chung của đất nước.

Giải đáp ý kiến cử tri về các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong lúc Nhà nước thiếu ngân sách thì chủ trương huy động các nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư những công trình mà chủ yếu là hạ tầng giao thông là đúng đắn. Nhiều công trình BOT đã góp phần thúc đẩy kinh tế nhiều địa phương và cả nước đi lên nhanh hơn. Vấn đề chưa hợp lý ở một số dự án là việc vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí và thời gian thu phí.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm dừng thu phí ở BOT Cai Lậy, Tiền Giang, Chủ tịch Quốc hội lưu ý lãnh đạo thành phố Cần Thơ ghi nhận ý kiến của cử tri về một số trạm thu phí giao thông ở địa phương để tổng hợp báo cáo, tránh tình trạng như trạm thu phí ở Cai Lậy gây tốn thời gian, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. Thời gian tới Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ chỉ đạo thực hiện và Quốc hội tiếp tục giám sát vấn đề này.

Trả lời ý kiến cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang xem xét để thông qua dự Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Quan điểm nhất quán về công tác này của Đảng, Nhà nước là làm tốt công tác phòng, trong trường hợp nếu xảy ra tham nhũng thì phải xử lý nghiêm minh. Quốc hội thực hiện vai trò giám sát, hoàn thiện thể chế, công tác phòng, chống tham nhũng còn rất cần đến vai trò giám sát của nhân dân, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV

Sau 3 ngày làm việc, chiều 06-12-2017, Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Kỳ họp đã thông qua 5 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề và thực hiện công tác nhân sự.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã thảo luận các báo cáo, tờ trình về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Ngoài ra, Hội đồng nhân dân thành phố còn quyết định thông qua các vấn đề: Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; bổ sung danh mục công trình trọng điểm thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; điều chỉnh Chương trình mục tiêu ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; thông qua đồ án “Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000”; công tác cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người bị bệnh phong và người thuộc hộ cận nghèo...

Đáng chú ý, kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có 4 điểm mới so với các kỳ họp trước.

Cụ thể, đây là lần đầu tiên Hội đồng nhân dân thành phố tiến hành tái chất vấn các nội dung đã kiến nghị trong thời gian một năm bằng văn bản và lựa chọn những nội dụng có chuyển biến chậm để chất vấn trực tiếp tại hội trường. Bên cạnh đó, báo cáo về những nội dung chất vấn đã gửi trực tiếp đến đại biểu nghiên cứu, thay báo cáo bằng phóng sự trên hội trường.

Đặc biệt, Hội đồng nhân dân thành phố đã dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với 23 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn về hai nhóm vấn đề là quản lý đô thị và kinh tế.

Điểm mới là số đại biểu quận, huyện tham gia trả lời chất vấn nhiều nhất từ trước đến nay, với 7 đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trả lời, so với kỳ họp thứ 4 chỉ có 3 đồng chí. Các thành viên tham gia trả lời chất vấn nhiều nhất từ trước đến nay. Có 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, 9 giám đốc sở đã tham gia trả lời chất vấn với tổng số 20 lượt trả lời.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt Ủy ban nhân dân Thành phố, trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố và đã quyết nghị thông qua các nghị quyết quan trọng về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội năm 2018.

Bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận, đánh giá cao sự tập trung, năng động của Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết tâm khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị, ngay sau kỳ họp này, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, đồng thời tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, yếu kém trong quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả.

Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, gần dân hơn, sát dân hơn và sâu sát với cơ sở nhiều hơn; thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, phát hiện sớm vấn đề và hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 06-12-2017, tại thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri phường Ba Láng, (quận Cái Răng) và phường An Hòa (quận Ninh Kiều).

Tại cuộc tiếp xúc, sau khi lắng nghe các ý kiến, đại diện các sở, ngành thành phố Cần Thơ, lãnh đạo quận Cái Răng, quận Ninh Kiều đã tiếp thu và giải đáp các ý kiến của cử tri xung quanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân tại địa phương. Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cùng với việc giải đáp, các ý kiến của cử tri sẽ được ghi chép, phân loại và chuyển các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Chia sẻ với cử tri thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo để khắc phục tình trạng này và cơ bản đã chấn chỉnh để ngành y tế có thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vẫn còn đâu đó trường hợp người bệnh nặng, tai nạn giao thông… khi nhập viện cấp cứu phải hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo cử tri và nhân dân trên địa bàn về việc từ năm 2017, Trung ương đồng ý tăng vốn đầu tư cho Cần Thơ bằng thành phố Hải Phòng và Đà Nẵng.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Tại đồng bằng sông Cửu Long hiện có đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (hơn 40 km) và đang đầu tư tiếp đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận.

Theo đó, dự kiến đến năm 2020 sẽ thông tuyến cao tốc tới thành phố Cần Thơ, trong đó có xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai bên cầu bằng nguồn vốn trái phiếu, còn lại sẽ thực hiện bằng nguồn vốn khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang


Sáng 06-12-2017, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai một số dự án kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành cũng đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh An Giang về việc triển khai dự án Khu du lịch Văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam - một công trình được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy hiệu quả cơ cấu kinh tế theo hướng coi du lịch là một mũi nhọn tăng trưởng quan trọng tại An Giang.

Dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam do Công ty TNHH MGA Việt Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên địa bàn Quần thể du lịch Đền Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, nơi hàng năm đón trên 6 triệu lượt du khách trong và ngoài nước hành hương thăm viếng. Được xác định là dự án trọng điểm về du lịch văn hóa tâm linh của địa phương, góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh, Dự án được mong đợi sẽ khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của khu du lịch Núi Sam. Dự án đầu tư các hạng mục tâm linh (đền thuyết tháp, chùa), khu vui chơi giải trí, nhà hàng và hệ thống cáp treo nhằm thu hút du khách và làm mới dịch vụ du lịch nơi đây.

An Giang dự tính sẽ thúc đẩy đầu tư Khu du lịch Văn hóa tâm linh bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam để có thêm một sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ năm du lịch 2018 của tỉnh, góp phần tái cơ cấu kinh tế theo hướng chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm, giúp tăng trưởng GRDP bền vững cho tỉnh trong tương lai.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị An Giang rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 để dồn sức hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch đã đề ra, nhất là thu ngân sách. Cùng với đó, hoàn thiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2018 và chủ động triển khai sớm ngay từ đầu năm. Thủ tướng cũng đề nghị An Giang tăng cường thúc đẩy việc triển khai các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn trên tinh thần ưu tiên các dự án mà người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp – thế mạnh của tỉnh; trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cánh đồng mẫu lớn theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cần hài hòa giữa kinh tế với môi trường tại bán đảo Sơn Trà

Từ ngày 05 đến ngày 07-12-2017, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tiến hành kỳ họp thứ 6, kỳ họp cuối năm 2017.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa lưu ý hiện nay, Hội đồng nhân dân thành phố đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố bị bãi nhiệm, chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên phải phân công Phó Chủ tịch phụ trách. Vì vậy, Bí thư thành ủy đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân rà soát, nghiên cứu chế độ làm việc phù hợp, đảm bảo quán xuyến, làm tốt chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng nhân dân...

Qua sự việc Trung ương kiểm tra, kỷ luật Ban thường vụ Thành ủy và các cá nhân liên quan, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố hết sức quan tâm công tác ổn định tư tưởng và tổ chức, đảm bảo không khí, thái độ làm việc tích cực, đúng nguyên tắc, quy định, tránh tình trạng e ngại, giữ mình…

Đối với quy hoạch phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị, cần hết sức lưu ý bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với môi trường tự nhiên, giữ vững quốc phòng-an ninh. Hội đồng nhân dân thành phố cần giám sát chặt chẽ việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch của Ủy ban nân dân thành phố; có các quy định, quy chế chặt chẽ trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng tại bán đảo Sơn Trà, trên tinh thần lắng nghe cầu thị ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học có tâm huyết vì sự phát triển chung của thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng chính thức thông báo năm 2018, Thành ủy Đà Nẵng nhất trí chủ đề “Đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm phát huy thành công của Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 và Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2017, trong đó chú trọng đẩy mạnh thực hiện các cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn lực đầu tư với kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, bước đột phá mạnh mẽ, tạo đà cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

Chủ tịch nước chủ trì phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh


Chiều 08-12, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, đã chủ trì Phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước.

Hội đồng đã nghe các báo cáo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các cơ quan hữu quan và cho ý kiến về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2017, phương hướng nhiệm vụ chủ yếu năm 2018; công tác sẵn sàng chiến đấu, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án xử lý tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh; về lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh thay mặt Hội đồng biểu dương lực lượng Quân đội, Công an đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Nghị quyết Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp về các chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh; thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu; rà soát, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức luyện tập, diễn tập có hiệu quả các phương án xử lý các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đình chỉ sinh hoạt đảng, khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng


Ngày 08-12, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ký Quyết định 631- QĐNS/TW về việc đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Căn cứ Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII; Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; theo đề nghị của Đảng ủy Công an Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị quyết định:

Đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy (gồm cả sinh hoạt Ban Chấp hành Trung ương) đối với ông Đinh La Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương từ ngày 08-12-2017 theo Quyết định khởi tố bị can số 522/C46, ngày 08-12-2017 và Lệnh bắt tạm giam số 134/C46, ngày 08-12-2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã họp phiên bất thường, thông qua hai nghị quyết với sự đồng thuận của tất cả Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về việc cho thôi đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Ngày 11-12, khai mạc Phiên họp thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo dự kiến, Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc chiều 11-12 tại Hà Nội.

Diễn ra sau Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, dự kiến tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét nhiều nội dung quan trọng gồm: Báo cáo kết quả giám sát về việc ban hành nghị quyết và hoạt động của Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đề xuất của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; xem xét, quyết định việc thành lập thị trấn Ninh Cường thuộc huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020 tại một số nước.

Phiên họp thứ 18, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về: việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia; việc điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2014 - 2016; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2016 - 2020; việc ban hành Nghị định của Chính phủ về hoạt động triển lãm; việc giải quyết bồi thường khi nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; việc sử dụng số vốn kết dư sau khi hoàn thành các dự án đóng tàu Cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện theo Nghị quyết số 72/2014/QH13 của Quốc hội.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”


Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 - 12-2017) cùng với kỷ niệm 71 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19-12-1946 - 19-12-2017), 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2017) và 28 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2017) là những sự kiện quan trọng của Thủ đô Hà Nội và đất nước trong năm 2017; là đợt sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng vũ trang vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và đất nước...

Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động ôn lại truyền thống anh hùng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm hào hùng đánh B52 của không quân Mỹ.

Tại những địa điểm gắn với sự kiện lịch sử 12 ngày đêm, nhất là tại khu trung tâm Bờ Hồ sẽ diễn ra các hoạt động biểu diễn văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; giao lưu nghệ thuật, hội thảo khoa học, triển lãm ảnh - chuyên đề về Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công, thăm một số đơn vị trực tiếp chiến đấu bảo vệ Hà Nội trong 12 ngày đêm tháng 12-1972… Ngày 26-12-2017, thành phố sẽ tổ chức Lễ Dâng hương tại Đài tưởng niệm các nạn nhân B52 phố Khâm Thiên.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI bắt đầu ngày làm việc đầu tiên

Sáng 10-12, tại Hà Nội, 1.000 đại biểu thanh niên dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã tham dự lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn cùng đông đảo đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Đoàn đại biểu cũng đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ." Đoàn đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sau lễ viếng, các đại biểu tập trung tại Trung tâm Hội nghị quốc gia bắt đầu họp phiên thứ nhất của Đại hội do Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong điều hành.

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển,” Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012-2017; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khóa XI.

Trong phiên làm việc thứ nhất, các đại biểu đã biểu quyết, thống nhất thông qua Quy chế Đại hội, tiến hành bầu và ra mắt Đoàn Chủ tịch Đại hội gồm 19 đồng chí, bầu Đoàn Thư ký Đại hội gồm 5 đồng chí, bầu Ban Thẩm tra tư cách đại biểu gồm 23 đồng chí. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội hướng dẫn các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại tổ, diễn ra ngày 11-12./.