Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 03 đến ngày 09-10-2016)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
14:43, ngày 11-10-2016
TCCSĐT - Khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Chủ tịch nước gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc dự khai mạc Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc dự khai mạc Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam; Thủ tướng và đoàn đại biểu Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe tiếng nói người dân tại Ninh Thuận; Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam,… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Khai mạc Phiên họp thứ tư của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV


Sáng 03-10, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc Phiên họp thứ tư.


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Phiên họp thứ tư được tổ chức hai đợt. Đợt 1 diễn ra từ ngày 03 đến ngày 06-10; đợt 2 từ ngày 17-10 đến sáng 18-10. Chiều 18-10 và ngày 19-10, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị những nội dung hoàn tất cho việc khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV dự kiến vào ngày 20-10.


Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phiên họp thứ tư tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng. Thứ nhất là cho ý kiến về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV.


Thứ hai là cho ý kiến về hai dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai, gồm: Luật Quy hoạch sửa đổi (cho ý kiến lần thứ hai) và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự.


Thứ ba là cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, trong đó chuẩn bị báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017; Kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và mục tiêu định hướng huy động sử dụng vốn vay, quản lý nợ công 2016 - 2020.


Thứ tư là cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước.


Thứ năm là cho ý kiến về các báo cáo giám sát. Báo cáo giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của Quốc hội năm 2016; Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Thứ sáu, nghe Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân năm 2016.


Thứ bảy, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề Hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phát triển khoa học - công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2005 - 2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.


Thứ tám, cho ý kiến về hai dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; trong đó ban hành quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của Quốc hội, của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của Đoàn đại biểu Quốc hội. Văn bản thứ hai là quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của Chủ tịch nước.


Thứ chín, tiến hành phê chuẩn nhân sự Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội.


Chủ tịch nước gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh


Chiều 03-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì buổi gặp gỡ giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh với đại diện doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố.


Buổi gặp gỡ do Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội lắng nghe, chia sẻ và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố.


Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo Thành phố chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết những kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền Thành phố; đồng thời ghi nhận những kiến nghị liên quan đến các bộ, ngành Trung ương và cho biết sẽ phản ánh kịp thời tới Quốc hội, chỉ đạo các bộ, ngành sớm có những sửa đổi, bổ sung, giải quyết kiến nghị và thông báo cho doanh nghiệp.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, doanh nghiệp, doanh nhân là bộ phận chủ yếu tạo ra của cải, vật chất cho xã hội; có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế; có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế...


Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh phải luôn đóng vai trò tiên phong, là hạt nhân phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát huy tốt lợi thế của Thành phố trong phát triển vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.


Thiếu điện sẽ gây sự hỗn loạn đối với sự phát triển


Chiều 03-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để bàn các giải pháp nâng cao khả năng cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất và nhu cầu tăng trưởng của nền kinh tế.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, với sự điều hành chung của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng với việc triển khai xây dựng một số nhà máy điện thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và một số doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, hệ thống điện năng ở Việt Nam đã được vận hành đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.


Xuất phát từ nhu cầu mới đối với điện năng của sự phát triển đất nước, Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta cứ tưởng tượng một nền kinh tế, một xã hội thiếu điện thì có thể gây sự hỗn loạn đối với sự phát triển. Do đó các cấp, các ngành phải bàn, kể cả xây dựng nhà máy, nhiệt điện thủy điện, năng lượng tái tạo, làm một số công trình lưới điện quan trọng và cũng phải đặt vấn đề mua điện của các quốc gia khác bảo đảm đủ điện cho đất nước”.


Chính phủ trả lời báo chí xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh


Trả lời cho nghi vấn có sự tiếp tay để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là việc ngoài ý muốn và không có sự dung túng để Trịnh Xuân Thanh chạy trốn.


Phát biểu về vấn đề này trong phiên họp báo Chính phủ tối 04-10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đây là vấn đề được dư luận quan tâm và cũng cho thấy sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, toàn dân.


Liên quan tới Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng. Bộ Công an đã khởi tố và ra lệnh truy nã.


Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc dự khai mạc Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam


Nhận lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngày 04-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân , Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới dự và phát biểu chúc mừng Đại hội lần thứ XIII Hội đồng Giám mục Việt Nam; cùng dự có lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tôn giáo Chính phủ.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Đại hội lần thứ XIII của Hội đồng Giám mục Việt Nam diễn ra từ ngày 3 đến 7-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Công giáo Việt Nam qua các thời kỳ, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định trong suốt chiều dài phát triển đó, tuy có những lúc thăng trầm nhưng trước hết và trên hết, dòng chảy chủ lưu trong đồng bào Công giáo chính là tình cảm và lòng yêu nước dành cho Tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam.


Nhân dịp Đại hội lần thứ XIII của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ mong muốn Hội đồng Giám mục Việt Nam tiếp tục thúc đẩy truyền thống yêu nước và đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của người Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới.


Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng mức độ ngày càng phức tạp hơn


Sáng 04-10, báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết năm 2016, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với năm 2015, thể hiện trên các chỉ tiêu: Số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 5,4%, số đoàn đông người giảm 9,6%; tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 10,6%; tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyêt của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2015.


Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định, mặc dù tình hình khiếu kiện của công dân có xu hướng giảm nhưng vẫn diễn ra rất phức tạp tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam, nhất là sau khi xảy ra sự cố môi trường tại các tỉnh Miền Trung.


Bí thư Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri tại Thành phố Hồ Chí Minh


Ngày 05-10, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 - Thành phố Hồ Chí Minh đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi và Hóc Môn, trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.


Thay mặt tổ đại biểu, đồng chí Đinh La Thăng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết và trách nhiệm cao về các nội dung bức thiết liên quan đến nhiều vấn đề xã hội của cử tri như phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự xã hội và đặc biệt là vấn đề phòng chống tham nhũng.


Đồng chí Đinh La Thăng cho biết, Đảng và Nhà nước, Chính phủ đang quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tới đây, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng sao cho phù hợp với tình hình mới; để luật đi vào cuộc sống và góp phần tạo hiệu quả cao trong phòng chống tham nhũng.


Thủ tướng và đoàn đại biểu Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo


Sáng 5-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến cử tri trước thềm Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV dự kiến sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 10 tới đây.


Tổng kiểm tra, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng


Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 29/CT-TTg về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định.


Chỉ thị nêu rõ, hiện nay, tình trạng phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vận tải.


Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thông báo danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cho Bộ Công an, Công an các địa phương và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe tiếng nói người dân tại Ninh Thuận


Trong 2 ngày 07 và 08-10-2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tiếp xúc với người dân tại Ninh Thuận để lắng nghe, chia sẻ, giải đáp và phần nào tìm câu trả lời cho những tâm tư, nguyện vọng của bà con.


Vào tối 07-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, nhân dân xã Phước Thái và Phước Hữu (huyện Ninh Phước). Đây là những xã có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Người đứng đầu Mặt trận đã lắng nghe ý kiến của bà con về tình hình sản xuất, đời sống.


Sáng 08-10, tại Trường trung học cơ sở Đổng Dậu, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi trò chuyện thân mật với thầy và trò nhà trường.


Trong 2 ngày 07 và 08-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn công tác còn có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận; khảo sát tình hình hoạt động của hợp tác xã Hữu Đức tại xã Phước Hữu và thăm làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước; thăm mô hình trồng nho của nông dân Trần Quang Ký, người có nhiều sáng kiến, sáng tạo cải tiến kỹ thuật trồng nho, tại xã Khánh Hải, huyện Ninh Hải. Đoàn công tác cũng thăm hỏi một số gia đình nguyên lãnh đạo Ninh Thuận là những người tiêu biểu của đồng bào dân tộc Raglai và gia đình liệt sĩ Đổng Dậu…


Những câu chuyện cùng với trăn trở, băn khoăn, kiến nghị của người dân đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đưa vào cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chiều 8-10.


Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam


Ngày 08-10-2016, tại Chùa Láng Cát, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội (1981-2016) và Hội thảo khoa học Phật giáo Nam tông Khmer “Tính kế thừa, thành tựu và phát triển”.


Đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, tỉnh Kiên Giang, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành và hơn 1.000 hòa thượng, thượng tọa, đại đức tăng ni, phật tử trong, ngoài nước tham dự Đại lễ.


Ngày 07-11-1981, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc tổ chức tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), với 165 đại biểu của 9 tổ chức và các hệ phái Phật giáo trên cả nước tham dự. Trong ngày trọng đại này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức thành lập.


Tại Đại lễ, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam điểm lại những thành tựu của Giáo hội suốt 35 năm qua là liên tục, ổn định và rất rõ nét, chính nhờ vào tinh thần đoàn kết, hòa hợp, sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức hệ phái Phật giáo, tăng ni, phật tử trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.


Khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII


Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, sáng 09-10, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.


Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội năm 2016, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ và một số vấn đề quan trọng khác.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở một số nội dung quan trọng để Trung ương thảo luận, xem xét, quyết định./.