Hà Giang xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Triệu Tài Vinh Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang
19:09, ngày 09-07-2013
TCCS - Xác định rõ xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy tinh thần đại đoàn kết các dân tộc là cơ sở để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã và sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Những kết quả đạt được 

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương cũng như của Đảng bộ tỉnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Đặc biệt, sau khi triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ý thức trách nhiệm, thái độ chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa bàn trong toàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Chất lượng sinh hoạt đảng của Đảng bộ có sự đổi mới, vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ luật, từng bước khắc phục tính hình thức, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng.

Cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn tổ chức đảng. Công tác phát triển Đảng được tập trung thực hiện, các đảng bộ có số lượng kết nạp đảng viên vượt chỉ tiêu gồm: Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đảng bộ các huyện Bắc Mê, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì; Đảng bộ thành phố Hà Giang, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh,... Đảng viên mới kết nạp ở độ tuổi thanh niên, có trình độ học vấn phổ thông, trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học tăng hơn so với cùng kỳ năm 2011.

Đến hết năm 2012, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 3.424 đảng viên mới (đạt 155,64% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra và đạt 122,72% so với chỉ tiêu đăng ký từ đầu năm của các đảng bộ); nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 54.464 đồng chí. Công tác cán bộ đã có đổi mới cả về nội dung và cách làm, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng quy trình, dân chủ, công khai. Việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được chú trọng thực hiện.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch và tiến hành công tác kiểm tra theo hướng toàn diện, giám sát mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Qua công tác kiểm tra, giám sát, đã có kết luận và xử lý kỷ luật một số đảng viên vi phạm; đồng thời ghi nhận, biểu dương những tổ chức đảng đã làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra cũng như phê bình, nhắc nhở những tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác này. 

Về hoạt động của các cấp chính quyền. Hoạt động điều hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những kết quả đáng ghi nhận. Các kỳ họp Hội đồng nhân dân diễn ra đúng luật định và bảo đảm chất lượng cao. Đã tiến hành các cuộc giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cũng như các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân. Việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu hội đồng nhân dân các cấp được tiến hành thường xuyên và có kết quả.

Công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Cụ thể hóa và triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đến các cấp, các ngành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt, đánh giá tình hình và có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn ở cơ sở; đẩy mạnh công tác đối ngoại, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết kịp thời những vụ việc, những vấn đề bức xúc phát sinh. 

Về lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đạt kết quả tương đối tốt, kinh tế tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm xã hội năm 2012 tăng 10,78%, trong đó ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,86%; công nghiệp - xây dựng tăng 17,48%; thương mại, dịch vụ tăng 10,74%. Trong cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 31,9%; công nghiệp - xây dựng chiếm 29,6%; thương mại, dịch vụ chiếm 38,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,1 triệu đồng/năm. Tất cả các chỉ số trên đều đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh đề ra cho từng năm.

Các chương trình, đề án trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, như phát triển chăn nuôi hàng hóa; sản xuất hàng hóa theo hướng cánh đồng mẫu; trồng và chế biến cây đậu tương… được triển khai có hiệu quả. Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao, vượt 11,7% so với kế hoạch. Đã hoàn thành và đưa vào vận hành một số nhà máy thủy điện và chế biến sâu khoáng sản, như Thủy điện sông Chừng, Thanh Thủy 2, Sông Miện 5, Bát Đại Sơn,... chế biến tinh quặng sắt Vị Xuyên, Sàng Thần, chế biến thiếc, Von-phơ-ram Hố Quáng Phìn, luyện Phe-rô-man-gan Khu công nghiệp Bình Vàng,... Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2012 đạt 352,9 triệu USD, bằng 110,3% kế hoạch. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2012 đạt 103% kế hoạch.

Đảng bộ Hà Giang xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng hiện nay là xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, có tâm và có tầm, trong đó lấy đức làm trọng; luôn chủ động, sâu sát gắn bó mật thiết với nhân dân, thống nhất giữa lời nói và việc làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,...
Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả khả quan. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi mẫu giáo đạt 89,63%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,18%, trẻ 6 tuổi - 14 tuổi đến trường đạt 98,13%; 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 194/195 xã, phường, thị trấn và 11/11 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia về y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em được thực hiện tốt. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tất cả các tuyến; đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án nâng cấp các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực. Một số kết quả đạt được là: 28 xã hoàn thành các chỉ tiêu để đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đạt 96,5%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 21,26% (giảm 2,97%); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,76% (giảm 0,06% cùng kỳ năm 2011).

Tỷ lệ hộ thoát nghèo năm 2012 giảm 5,32% so với năm trước, tỷ lệ hộ nghèo còn 30,06%. Tạo 15.500 việc làm mới cho người lao động, 1.313 lao động được vay vốn giải quyết việc làm với tổng kinh phí 22 tỷ đồng. Chế độ đối với gia đình chính sách, người có công được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, cứu đói giáp hạt bảo đảm kịp thời, đã góp phần giúp các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tiếp tục phấn đấu, vững bước đi lên “Vì Hà Giang phát triển”

Mặc dù đạt được những thành công nhất định trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cũng như những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Đảng bộ Hà Giang vẫn còn có những khuyết điểm tồn tại. Đó là, việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương ở một số ít cấp ủy, tổ chức đảng vẫn còn hạn chế; việc sinh hoạt đảng định kỳ chưa được thường xuyên, nội dung sinh hoạt chậm được đổi mới, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên còn nhiều mặt hạn chế, chất lượng ban hành nghị quyết của một số cấp ủy đảng (đặc biệt là các đảng ủy cơ sở vùng nông thôn, vùng cao) chưa cao,... 

Để hạn chế những khuyết điểm đó, chỉ có thể thông qua và bằng việc nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, đề án về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã được Trung ương và Đảng bộ tỉnh ban hành. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng năm 2013 và những năm sau đó của Đảng bộ tỉnh. Với quyết tâm “Vì Hà Giang phát triển”, Đảng bộ tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động, điều hành triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; phấn đấu năm 2013 số chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh đạt trên 90%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ đạt từ 95% trở lên; chú trọng thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra; làm tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc kiện toàn, bổ sung cấp ủy các cấp; từng bước nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp và đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Là một địa phương có nhiều đặc điểm có tính đặc thù, nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các tổ chức đảng, cấp ủy đảng, trong đó bao gồm nhiều đảng ủy cơ sở ở vùng nông thôn Hà Giang là thiết thực góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ Hà Giang.
Đảng bộ Hà Giang sẽ nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 04-01-2013, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là chỉ đạo thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm của các tập thể, cá nhân, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; đổi mới và nêu cao trách nhiệm, tính gương mẫu, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm, vụ việc bức xúc, tạo dư luận đồng thuận và yếu tố tích cực trong xã hội.

Hai là, về phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục hiện thực hóa 8 khâu đột phá, 15 chương trình trọng tâm, 19 chỉ tiêu chủ yếu và 7 nhóm giải pháp thực hiện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức độ hợp lý gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đưa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đề ra. Nâng cao chất lượng đào tạo và dạy nghề. Chú trọng công tác tuyển dụng, thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công việc và xây dựng được bộ máy hành chính vững. Một số chỉ tiêu cụ thể là: Tốc độ tăng giá trị gia tăng đạt 12,5%. Cơ cấu kinh tế: thương mại - dịch vụ chiếm 38,71%, công nghiệp - xây dựng chiếm 30,87%, nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 30,42%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/năm. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 6 tuổi đến 14 tuổi được đến trường đạt trên 98%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,7%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 20,06%; tỷ lệ hộ nghèo còn 25,06%...

Xác định du lịch là hướng đi có tính đột phá trên lộ trình phát triển. Thực hiện tốt việc bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thành trung tâm du lịch vùng Đông Bắc; hỗ trợ đầu tư các làng văn hóa du lịch, các khu du lịch sinh thái để thu hút du khách đến một vùng cao nguyên hùng vĩ, đầy sức hấp dẫn với những nét văn hóa độc đáo.

Những chủ trương, quyết sách kịp thời

Để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề cương Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên Đảng bộ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015, nhằm: “Tạo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, đồng bộ trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, đảng viên ở cơ sở. Góp phần chấn chỉnh, khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên ở cơ sở”.

Tiếp đó là Đề án Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các đảng ủy cơ sở vùng nông thôn tỉnh Hà Giang, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành ngày 31-3-2011, để giải quyết vấn đề “năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các đảng ủy cơ sở (nhất là ở khu vực nông thôn) chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn”.

Ngày 8-11-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU, về đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ trên địa bàn. Chỉ thị này nhằm khắc phục, hạn chế những khuyết điểm là “một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cơ sở còn có lúc, có nơi phong cách, lề lối làm việc chưa khoa học, chưa chuyên nghiệp, thiếu sâu sát, chậm trễ, thiếu chính xác, chưa kịp thời... làm ảnh hưởng đến uy tín Đảng bộ và giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ”. 

Đặc biệt, ngày 5-7-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Nghị quyết này có vai trò quan trọng đối với thành công của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Hà Giang. 

Trên lĩnh vực tư tưởng, Đảng bộ Hà Giang kịp thời có những văn bản lãnh đạo. Ngày 25-4-2012, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, về tăng cường lãnh đạo công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trong tình hình mới. Tiếp theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn hiện nay. Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Hà Giang cũng có chương trình và kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này.

Để triển khai các đề cương, đề án, nghị quyết trên đây, Đảng bộ Hà Giang đã tổ chức học tập, quán triệt kỹ tới từng tổ chức đảng, sau đó dựa trên từng nội dung cụ thể mà giao cho các bộ phận có trách nhiệm tổ chức thực hiện. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những nhiệm vụ được đề ra trong các đề cương, đề án, nghị quyết được phân công rõ ràng, cả về những nội dung cần thực hiện, công tác phối hợp thực hiện, trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện và tổ chức đánh giá. 

Cho đến nay, Đề cương Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên Đảng bộ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các đảng ủy cơ sở vùng nông thôn tỉnh Hà Giang cùng các nghị quyết khác đang được tiếp tục triển khai, việc đánh giá được thực hiện lồng ghép vào báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng hằng năm của Đảng bộ. 

Kết quả, nhận thức, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên toàn tỉnh đã có sự chuyển biến nhất định, tác động nâng cao chất lượng công tác trong cơ quan, đơn vị... Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, khắc phục tình trạng quan liêu, hách dịch, cửa quyền, ứng xử thiếu văn hóa, phát ngôn tùy tiện; các biểu hiện lạm dụng rượu, bia,... không đúng nơi quy định được chấn chỉnh kịp thời.

Tất cả các nghị quyết, chủ trương này của Đảng bộ Hà Giang đã góp phần nâng cao ý thức, thái độ chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị; hiệu quả lãnh đạo, điều hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, thể hiện trong chất lượng những nghị quyết, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thái độ thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cấp chính quyền. Tất cả để thực hiện tốt khẩu hiệu hành động của Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh là: “Quyết tâm không cam chịu đói nghèo; biến khó khăn thành cơ hội phát triển; vì Hà Giang phát triển, hãy làm việc nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn”./.