TCCS - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ là một trong những nội dung quan trọng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Chương trình tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông và phát động tham gia cuộc thi Tìm hiểu Luật Giao thông thu hút sự chú ý của đông đảo giáo viên và học sinh, nhà trường_Nguồn: quangninh.gov.vn 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông luôn được các cấp ủy, chính quyền các địa phương coi trọng và xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tổ chức tuyên truyền ký cam kết thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên học sinh trên toàn tỉnh, duy trì tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, duy trì thường xuyên các đoạn đường, các khu dân cư tự quản về an toàn giao thông.

Hằng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền về an toàn giao thông cho cán bộ, hội viên, giúp hội viên các tổ chức đoàn thể nâng cao hiểu biết và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Thực hiện Dự án RS10-VN do Quỹ Bloomberg tài trợ, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông về “Tăng cường năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự giao thông về cưỡng chế vi phạm nồng độ cồn”; tập huấn tăng cường năng lực tuyên truyền thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi xe mô-tô, xe gắn máy cho các đồng chí cán bộ làm công tác tuyên truyền của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh…

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối, kết hợp với các cơ quan, ban, ngành xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả chương trình “Radio Quảng Ninh - giờ cao điểm” với mục đích thông báo kịp thời tình hình giao thông trên các tuyến đường phòng, tránh ùn tắc giao thông; triển khai tập huấn, thực hành với cảnh sát giao thông theo quy trình quốc tế về kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn của lái xe trên phương tiện; tổ chức 50 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa tại các huyện, thị xã, thành phố và các trường học trong tỉnh qua các vở kịch “Sóng nước đời người”; “Người tình nguyện”; triển khai thực hiện đề án “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh - sạch - đẹp - trật tự an toàn giao thông”.

Ngoài ra, các phương tiện thông tin đại chúng, như Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh... thường xuyên đăng tải các văn bản của Chính phủ, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng thời thường xuyên đăng tải các tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên mục về an toàn giao thông, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức có văn hóa khi tham gia giao thông.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Từ sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được ưu tiên đầu tư, góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã cơ bản đã được chuẩn hóa, có đủ biển báo hiệu đường bộ mặc dù còn khó khăn trong công tác bảo trì hạng mục này là kinh phí thay thế mới biển báo, sơn vạch kẻ đường rất hạn hẹp.

Các ngành chức năng của tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông mới phát sinh với các biện pháp, như bổ sung hệ thống báo hiệu, gương cầu lồi, sơn vạch giảm tốc trên đường, phát quang và mở rộng đường tại những vị trí đường cong để tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Cùng với đó là việc cải tạo, xử lý một số “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến đường với hình thức cải tạo, nâng cấp và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng được các ngành chức năng chú trọng. Trong quá trình tổ chức cấp đăng ký phương tiện đã chú trọng đến việc cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”, bảo đảm thuận lợi cho công dân, tập thể và doanh nghiệp. Ngoài ra, các lực lượng chức năng, như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông thường xuyên mở các đợt cao điểm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ công trình giao thông và trật tự vận tải đặc biệt là trong các dịp lễ, tết.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt mục tiêu 3 giảm (số vụ, số người chết, số người bị thương). Thiết nghĩ, các biện pháp nêu trên nếu được thực hiện đồng bộ thì sẽ tạo được một phong trào thi đua mạnh mẽ và sẽ đạt được những kết quả tốt trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong toàn xã hội.

Có thể khẳng định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn không ngừng được nâng lên, đây là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự trị an, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.