TCCS - Năm 2019, dư nợ bình quân khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của VietinBank tăng 25,8 nghìn tỷ đồng so với năm 2018; tỷ trọng tín dụng bình quân phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có sự tăng trưởng từ 27% lên 32% trong tổng tín dụng toàn phân khúc khách hàng doanh nghiệp. VietinBank đang không ngừng cải tiến, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, cung ứng nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi, kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với những nỗ lực đó, VietinBank khẳng định vai trò là đối tác tin cậy, luôn đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Năm 2019 - Tăng trưởng ấn tượng
Năm 2019, VietinBank đồng loạt triển khai các biện pháp kinh doanh đổi mới, tận dụng tối đa cơ hội thị trường để thúc đẩy tăng trưởng quy mô mạnh mẽ, bền vững và hiệu quả ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chiếm trên 90% số lượng doanh nghiệp. Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, VietinBank chú trọng triển khai các sản phẩm, dịch vụ thiết thực mà khách hàng có nhu cầu để gia tăng năng lực, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cũ, cũng như phát triển khách hàng mới.
Theo đó, VietinBank đã phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao kết hợp với các công ty fintech, tiên phong trên thị trường; tập trung khai thác, triển khai sản phẩm, dịch vụ tại các thị trường ngách, như điện, nước, viễn thông, truyền hình, internet, hành chính công, hành chính sự nghiệp, Liên đoàn Lao động… Đồng thời, tích cực triển khai các chương trình tín dụng: Đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa 2019, chương trình cho vay lĩnh vực thương mại phân phối... tới khách hàng. Nhằm tăng trưởng dư nợ, huy động vốn, VietinBank cũng xây dựng và triển khai trên toàn hàng các chương trình thi đua tạo động lực, như ngôi sao SME, tăng tốc CASA cùng SME… đối với các chi nhánh, cán bộ nhân viên.
Năm 2019, dư nợ bình quân khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của VietinBank tăng 25,8 nghìn tỷ đồng so với năm 2018; tỷ trọng tín dụng bình quân phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có sự tăng trưởng từ 27% lên 32% trong tổng tín dụng toàn phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Chiến lược đẩy bán của VietinBank tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực tiềm năng, như sản xuất, kinh doanh nước sạch, năng lượng tái tạo, logistic, du lịch lữ hành, bán lẻ, dệt may, da giày, điện tử, dược phẩm…
Cùng với đó, VietinBank còn duy trì và phát triển chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho các khách hàng doanh nghiệp thuộc danh sách SME Club - Top khách hàng ưu tiên của phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa tại VietinBank. Tiêu biểu là các chương trình tín dụng ưu đãi như “Đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa” - tùy theo từng hạng, tặng quà có giá trị tri ân tới các khách hàng SME Club hạng Kim cương và Bạch kim…
Năm 2020 - Sẵn sàng bứt phá
Tiếp nối thành công của 2019, VietinBank tiếp tục hoàn thiện những mục tiêu đề ra trong năm 2020. Theo đó, VietinBank sẽ tăng trưởng cho vay có chọn lọc, trên cơ sở rà soát lại danh mục tín dụng hiện tại đảm bảo hiệu quả và an toàn nguồn vốn. Đồng thời, VietinBank tiếp tục triển khai một loạt chương trình hướng tới ưu đãi và bảo vệ quyền lợi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, như “chương trình cho vay trung, dài hạn lãi suất cố định”; “chương trình đồng hành với doanh nghiệp nhỏ và vừa”…
VietinBank cũng tận dụng các nguồn vốn để có chính sách ưu tiên đối với các ngành nghề đặc thù, như “chương trình ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành thương mại phân phối”; “chương trình cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp sạch”; “chương trình ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp vay mua ô tô”...
Ngoài ra, VietinBank cũng đẩy mạnh bán chéo, phát triển dịch vụ ngân hàng thanh toán, phát triển sản phẩm, dịch vụ gắn chặt với chiến lược kinh doanh cũng như tăng cường trải nghiệm khách hàng, tập trung các sản phẩm, dịch vụ hàm lượng công nghệ cao, ngân hàng thanh toán và các sản phẩm, gói sản phẩm chuỗi để tăng cường liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh việc đẩy mạnh tăng trưởng cho vay có hiệu quả phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngay từ những tháng đầu năm trong năm 2020, VietinBank sẽ ưu tiên dành nguồn lực cho chuyển dịch cơ cấu thu nhập và tiên phong đổi mới trong phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua gói sản phẩm ưu đãi, dịch vụ ngân hàng điện tử, miễn phí mở tài khoản thanh toán số đẹp..
Trong năm mới, VietinBank sẽ tiếp tục mở rộng kênh khai thác và mạng lưới phục vụ khách hàng; thay đổi phương thức xây dựng sản phẩm và chính sách chăm sóc khách hàng đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu VietinBank SME. VietinBank cũng đồng thời triển khai truyền thông mạnh mẽ nhiều chương trình động lực thi đua khen thưởng nhằm thu hút khách hàng tăng trưởng nguồn vốn tín dụng, huy động, như ngôi sao SME, tăng tốc CASA cùng SME, về đích cùng SME.
Bằng những giải pháp tích cực, VietinBank sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là người đồng hành tin cậy, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, tiện ích giúp khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển, cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển và thành công./.