Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Đảng ta khởi xướng đã được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân hưởng ứng mạnh mẽ. Có thể nói, cán bộ, chiến sĩ quân đội ta đã thực hiện cuộc vận động này hết sức sôi nổi và đạt hiệu quả rất tốt; trong đó phải kể đến cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần quân đội.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tất cả tình yêu thương cho đồng bào, đồng chí, già trẻ, gái trai, miền xuôi, miền ngược. Đặc biệt, lòng nhân ái, tình yêu thương chiến sĩ của Bác Hồ đối với quân đội ta nói chung và cán bộ, chiến sĩ hậu cần nói riêng rất rộng lớn và sâu sắc.

Những ngày đầu thành lập ngành còn nhiều khó khăn vất vả, thiếu thốn; chưa hiểu hết vai trò, vị trí của công tác hậu cần, một số cán bộ, chiến sĩ coi công tác hậu cần là việc "bếp núc", chỉ khao khát được chiến đấu ngoài mặt trận. Bác Hồ đã viết thư thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần và nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng của công tác hậu cần: "Công việc cung cấp cũng quan trọng như việc trực tiếp đánh giặc trước mặt trận: Cung cấp đủ súng đạn, đủ cơm áo cho bộ đội thì bộ đội mới đánh thắng trận"(1). Tại Hội nghị cung cấp toàn quốc lần thứ nhất năm 1952, Người lại nhấn mạnh: "Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công làm đầy tớ cho dân. Đó là vinh dự cao nhất. Nếu có thành tích gì thì Chủ tịch và người nấu cơm phải chia nhau cái vinh dự ấy..."(2). Khi đến thăm đoàn xe của quân đội, Bác nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ ngành vận tải quân sự: "Xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân. Các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu..."(3). Các chiến sĩ quân y làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, điều trị cho bộ đội, thương bệnh binh và nhân dân được Bác Hồ rất quan tâm, chỉ bảo ân cần. Trong thư gửi Hội nghị quân y tháng 3-1948, Người căn dặn: "Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu. Vì sự kích thích trong chiến trận... "lương y kiêm từ mẫu", nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền"(4). Những lời dạy ân cần này từ đó cho đến nay vẫn mãi mãi là ánh sáng chỉ đường cho ngành quân y nói riêng và ngành hậu cần quân đội nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước xã hội chủ nghĩa hôm nay và mai sau.

Để xứng đáng với tình cảm lớn lao của Bác Hồ kính yêu, cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần quân đội đã quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người, quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần to lớn vào hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, giành độc lập cho dân tộc. Khi đất nước hòa bình, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần quân đội vẫn luôn thấm nhuần đạo đức, tư tưởng và lời dạy của Người theo tinh thần: "Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại...". Đặc biệt, ngày 14-3-1995 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã Chỉ thị phát động phong trào thi đua "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy". Từ đó đến nay, phong trào thi đua vẫn luôn luôn được giữ vững, phát triển tốt và đạt hiệu quả cao. Mới đây, phong trào "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" được tiếp thêm một sức mạnh mới hết sức lớn lao. Đó là, tháng 3-2007, Đảng ta đã ra Chỉ thị thực hiện cuộc vận động lớn trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân với nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Có thể nói, cuộc vận động đã tạo cho phong trào "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" nâng lên một chất mới. Cán bộ, chiến sĩ ngành hậu cần càng quyết tâm trong rèn luyện, tu dưỡng với mức độ sâu hơn, quy mô rộng lớn hơn.

Ngay sau khi có Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 07 của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, Đảng ủy Tổng cục Hậu cần đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động đến từng tổ chức cơ sở đảng. Tổng cục đã chỉ đạo một đảng bộ cơ sở tổ chức lễ phát động để rút kinh nghiệm, sau đó các đảng bộ cơ sở khác đồng loạt tổ chức lễ phát động thực hiện cuộc vận động một cách trang trọng, nghiêm túc, thiết thực, đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng.

Tổng cục đã triển khai 2 lớp học tập cho 470 đồng chí là cán bộ cao cấp, cán bộ chủ trì và đội ngũ báo cáo viên, làm nền cho việc tổ chức học tập ở đảng bộ cơ sở theo quy định. Sau khi Tổng cục tổ chức bồi dưỡng báo cáo viên, các đơn vị đã khẩn trương, tổ chức học tập cho đảng viên và tuyên truyền cho quần chúng ở cơ sở. Đến cuối tháng 4-2007, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Tổng cục đã tổ chức học tập xong 3 chuyên đề. Quân số tham gia học tập đảng viên đạt 99,2%, quần chúng đạt 98,7%... Các đối tượng sau khi được học tập chuyên đề "Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay" cũng như học tập các tác phẩm của Người: “Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; bản “Di chúc”... đều thấy rằng: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết và Trung ương phát động cuộc vận động lần này đã đáp ứng tình cảm và lòng mong đợi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng đã hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý là, cuối năm 2007, Tổng cục đã chọn nội dung của 3 chuyên đề này để viết thu hoạch chính trị. Kết quả là 100% cán bộ và chiến sĩ của Tổng cục đều đạt yêu cầu, trong đó có 86,72% đạt khá giỏi.

Tiếp đó, Tổng cục đã chỉ đạo 3 loại hình chi bộ cơ quan, đơn vị cơ sở và doanh nghiệp làm điểm để rút kinh nghiệm; chỉ đạo các chi bộ tiến hành cho đảng viên viết thu hoạch, lấy ý kiến đóng góp của quần chúng trong đơn vị và cấp ủy địa phương nơi đảng viên cư trú. Việc lấy ý kiến này được tiến hành nghiêm túc theo hướng dẫn. Cơ bản các ý kiến đều đánh giá tốt về phẩm chất đạo đức của đội ngũ đảng viên và được các đảng viên tiếp thu với thái độ cầu thị. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ để từng đảng viên báo cáo thu hoạch về nhận thức; thảo luận, thông qua kế hoạch xây dựng đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên ở chi bộ được tiến hành nghiêm túc. Qua sinh hoạt, các chi bộ đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm và có kế hoạch quản lý đảng viên chặt chẽ hơn. Nghị quyết lãnh đạo hằng tháng của các chi bộ được lồng ghép với việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động; do đó, phần lớn cán bộ, đảng viên đã nâng cao được ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, có chuyển biến nhất định trong quan hệ với quần chúng trong đơn vị và nhân dân nơi cư trú, với tập thể và cộng đồng xã hội. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng vào thành công của cuộc vận động được nâng lên rất nhiều.

Khi có hướng dẫn của Cục Tuyên huấn về cuộc thi kể chuyện đạo đức Hồ Chí Minh, toàn đơn vị đã triển khai cuộc thi từ cơ sở đến Tổng cục và tham gia thi toàn quân. Các đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉ thị của Tổng cục, 100% đơn vị trực thuộc Tổng cục đã tổ chức thi với 280 thí sinh tham gia. Nhiều đơn vị chủ động, sáng tạo trong việc triển khai cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, gắn cuộc vận động với thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết Hội nghị Trung ương và nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp trong Quân đội, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Tổng cục đã tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi cấp Tổng cục, với 49 thí sinh, bao gồm cán bộ cao cấp, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân viên quốc phòng; kết quả 26/49 thí sinh đạt loại giỏi.

Đặc biệt, qua đợt vận động này, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Tổng cục đã cụ thể hóa 5 tiêu chí về phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng và của cán bộ, đảng viên quân đội thành những tiêu chí biểu hiện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên trong Tổng cục Hậu cần: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Hướng về cơ sở, hướng ra phía trước. Có tinh thần tận tụy, khắc phục khó khăn, hết lòng phục vụ bộ đội, phục vụ nhân dân. Hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế được giao. Nội bộ đoàn kết thống nhất; dân chủ tốt, kỷ luật nghiêm. Tôn trọng, yêu quý, kính trọng nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền các cấp. Tích cực học tập, rèn luyện, lao động cần cù, sáng tạo, cần kiệm xây dựng đất nước, xây dựng ngành hậu cần Quân đội, tôn trọng và bảo vệ của công, phương pháp làm việc khoa học, lối sống trong sạch, lành mạnh, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan.

Để phong trào luôn được giữ vững, công tác kiểm tra, đôn đốc của Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên được chú trọng. Tháng 4-2007, Thường trực Ban Chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động tại một số đảng bộ, sau đó lãnh đạo Tổng cục và Cục Chính trị kết hợp với các đơn vị, triển khai các hình thức kiểm tra để uốn nắn kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm trong triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động ở cơ sở.

Có thể khẳng định, sau hơn một năm triển khai thực hiện cuộc vận động, toàn Tổng cục đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Cấp ủy, cán bộ chủ trì, thành viên Ban Chỉ đạo, cơ quan chức năng và mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng đều có nhận thức đúng tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn, thiết thực của cuộc vận động. Từ đó, đề cao trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Nhiều đảng bộ khi học tập, tuyên truyền đã liên hệ sát với đạo đức, lối sống của người cán bộ làm công tác hậu cần. Một số đơn vị tiêu biểu đã được biểu dương, khen thưởng trong bước đầu triển khai cuộc vận động này là: Lữ đoàn S71 (Cục Vận tải), Kho H05 (Cục Quân nhu); Công ty 28, Bệnh viện 354...

Kết quả bước đầu này tuy còn một số hạn chế nhưng đã tạo tiền đề quan trọng và cần thiết để đẩy mạnh cuộc vận động trong thời gian tới. Qua thực tiễn triển khai cuộc vận động, Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục đã rút ra được một số vấn đề để tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cuộc vận động trong thời gian tới là:

1 - Tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của tất cả cán bộ, đảng viên, quần chúng về tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong giai đoạn hiện nay.

2 - Nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ chủ trì. Bởi vì, sự gương mẫu của cán bộ chủ trì trong đơn vị và đội ngũ đảng viên là yếu tố bên trong, có tính quyết định tạo ra phong trào và bảo đảm sự thành công của cuộc vận động.

3 - Đặc biệt coi trọng và phát huy tính tích cực, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Người trước hết là cho mình, gia đình mình, rồi cho Đảng, quân đội và đất nước. Cần làm rõ sự gần gũi, cụ thể của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để ai cũng có thể học tập, noi theo; tránh tình trạng coi cuộc vận động này chỉ dành cho cán bộ lãnh đạo.

4 - Gắn việc tiến hành cuộc vận động với thực hiện các mặt công tác của cơ quan, đơn vị, làm cho nó trở thành bộ phận hữu cơ của công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, với xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

5 - Thực hiện tốt các bước tiếp theo của cuộc vận động gồm: tổ chức hội nghị cán bộ, cơ quan, đơn vị để đánh giá tình hình và thực trạng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị; đưa ra kế hoạch phù hợp tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động; lựa chọn một số đơn vị làm điểm, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi trong toàn Tổng cục; tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện cuộc vận động ở một số đơn vị để cuộc vận động đi vào nền nếp và đạt kết quả tốt hơn./.
 

* Thượng tá, Giám đốc Bảo tàng hậu cần, Bộ Quốc phòng
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội, 1995, t 6, tr 295
(2), (3) Hồ Chí Minh: Sđd, t 6, tr 515, 193
(4) Hồ Chí Minh: Sđd, t 5, tr 395