Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội trong tháng 10 ước đạt 63.472 tỉ đồng, đưa chỉ số này trong 10 tháng lên mức 583.791 tỉ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ.

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm và giá các mặt hàng này cũng tăng mạnh do nguồn cung giảm dưới tác động của cơn bão số 5 và các đợt lũ lớn trong thời gian qua cùng với dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp.

Sau bão lũ, giá nhiều mặt hàng như gạo, mỳ ăn liền, thực phẩm, rau quả, tôn lợp, ngói, thép xây dựng cũng tăng cao, gây sức ép tăng giá lên các loại hàng hóa thiết yếu, tuy nguồn cung hàng hóa trên thị trường dồi dào.

Tổ điều hành thị trường dự báo giá cả hàng hóa trong hai tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng, do giá hàng hóa trên thế giới ở mức cao, sức mua xã hội tăng, trong khi tình hình thời tiết và dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nhiều công trình đầu tư lớn được giải ngân.

Để ổn định thị trường, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường.

Các cơ quan chức năng đã hỗ trợ tài chính, lương thực, vật liệu xây dựng và một số hàng thiết yếu cho các địa phương sau bão lũ, đồng thời tăng cường kiểm soát giá cả hàng hóa trên thị trường nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng đầu cơ, nâng giá bán để trục lợi.