Thắp sáng “Ngọn lửa” lý luận chính trị

Tin: Phương Trà Ảnh: Đình Quyết
17:11, ngày 30-01-2018

TCCSĐT - Ngày 30-01, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2017 và trao giải báo chí “Ngọn lửa”. Hội nghị là cơ hội để tri ân đội ngũ cộng tác viên - những người đã đồng hành cùng Tạp chí, trở thành một lực lượng vô cùng quan trọng làm nên thành quả của Tạp chí trong thời gian qua.

Đến dự Hội nghị có: đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS,TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; TS. Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đồng chí Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam; cùng đông đảo các đồng chí là những nhà khoa học, cộng tác viên đã gắn bó nhiều năm với Tạp chí Cộng sản.

Về phía Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: TS. Phạm Tất Thắng, Bí thư Đảng ủy; TS. Phạm Đình Đảng, bút danh Nhị Lê; cùng các đồng chí Ủy viên Ban biên tập, toàn thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí Cộng sản.

 
 PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, đội ngũ cộng tác viên là những đồng chí đã gắn bó với Tạp chí từ rất lâu, thậm chí vài ba thập niên trước, có những đồng chí mới viết bài lần đầu, song đã dành một niềm tin yêu, tình cảm đối với Tạp chí Cộng sản, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng. Tính chất bài viết cho Tạp chí Cộng sản không thuần túy là công bố các kết quả nghiên cứu lý luận cơ bản, là những kiến thức sách vở kinh viện, cũng không hẳn là thuyết minh một chiều Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết mà không giúp người đọc thấy cơ sở khoa học, hơi thở cuộc sống trong mỗi nghị quyết; càng không phải là loại lý luận chỉ chạy theo cái bóng của thực tiễn, không có ý nghĩa dẫn đường cho thực tiễn. Tổng kết thực tiễn là loại bài khó, phản ánh thực tế mà không xơ cứng, đưa thông tin phải bảo đảm khả năng tri thức hóa. Điều này đòi hỏi người viết phải vừa nắm vững lý luận, vừa am tường thực tiễn, vừa thành thục về phương pháp, phải lấy lý luận soi rọi tổng kết thực tiễn, từ thực tiễn đúc kết thành lý luận, phải từ phương pháp khoa học mà đúc kết kinh nghiệm để bổ sung, phát triển lý luận. Chính vì khó như vậy, nếu người cầm bút không thực sự say mê, yêu quý Tạp chí, hiểu công tác Tạp chí thì chỉ giới hạn ở công bố nghiên cứu lý luận cơ bản mà chưa vươn tới lý luận chính trị, chỉ phản ánh thực tiễn một cách thô sơ kiểu báo cáo hành chính mà không thể tri thức hóa các dữ liệu, thông tin. Đây chính là “cái khó” của những người cầm bút viết bài cho Tạp chí. Bởi vậy, đồng chí Tổng Biên tập khẳng định, các đồng chí cộng tác viên đã vượt lên cái khó đó để đến với Tạp chí, duy trì cộng tác thường xuyên, hình thành trên thực tế mối quan hệ cộng cảm, trên thực tế là cộng mệnh gắn với thiên chức của những người làm công tác lý luận chính trị.

Thay mặt Ban Biên tập ghi nhận đội ngũ cộng tác viên trong năm vừa qua đã nhiệt thành tham dự, góp phần tích cực vào thành công của Tạp chí, bảo đảm nhiều bài viết có chất lượng trên các chuyên mục thuộc nhiều ấn phẩm đa dạng khác nhau, đồng chí Đoàn Minh Huấn gửi lời tri ân tới đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản. Đồng thời, đồng chí mong muốn, tại Hội nghị cộng tác viên, các nhà nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn,… đóng góp nhiều ý kiến quý báu để không ngừng nâng cao chất lượng Tạp chí về các mặt hình thức, nội dung, kỹ thuật biên tập, định hướng đặt bài, đặc biệt là xây dựng những bài viết đúng tầm vóc lý luận chính trị có ảnh hưởng lớn đến quyết sách chính trị của Trung ương; những bài viết tổng kết thực tiễn có sức khái quát lớn, có khả năng bổ sung phát triển lý luận; những bài đấu tranh tư tưởng lý luận đanh thép, có lý lẽ thuyết phục, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.

Diễn ra trong bầu không khí nghiêm túc, Hội nghị đã nhận được những ý kiến tâm huyết từ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Vừa là bạn đọc lâu năm, vừa là cộng tác viên thường xuyên viết bài cho Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại một số nước Trung Đông cho rằng, Tạp chí không chỉ là một tạp chí lý luận, chính trị đơn thuần mà còn là một nguồn thông tin tốt về tất cả các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Tạp chí đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn diện không chỉ về tình hình trong nước, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn cách mạng mới, mà còn về các vấn đề thời sự quốc tế. Những kết quả này không tách rời sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng được Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ của Tạp chí cụ thể hóa trong công việc của mình. Tạp chí Cộng sản cũng đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên rộng rãi tham gia viết bài có nội dung và chất lượng cao.

 
 Quang cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong một biển thông tin của hàng chục ngàn tờ báo và các trang mạng xã hội tràn ngập trên internet, Tạp chí Cộng sản vẫn đứng vững là một trong các tờ báo có ảnh hưởng và uy tín nhất trong làng báo chí Việt Nam. Có thể nói, Tạp chí Cộng sản là một trong các trường học giáo dục đạo đức cộng sản, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, là tờ báo đi đầu trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực, làm trong sạch bộ máy trong Đảng.

Đánh giá Tạp chí Cộng sản đã tạo sự khác biệt với các tờ báo trong nước, là tờ Tạp chí yêu cầu chất lượng bài cao, có tính lý luận và thực tiễn cao, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng cho rằng, nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí, trong thời gian tới, Ban Biên tập Tạp chí cần có những định hướng cụ thể những chủ đề tuyên truyền, gắn với từng chuyên mục, chương trình làm việc toàn khóa của Trung ương, Bộ Chính trị, chương trình nghiên cứu các đề tài khoa học, chương trình tổng kết thực tiễn của các địa phương,… nhằm thông tin kịp thời đến đội ngũ cộng tác viên để có những bài viết đúng, trúng vấn đề cấp thiết của đời sống chính trị đất nước, đóng góp tích cực giúp Tạp chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tâm huyết đọc và viết cho Tạp chí Cộng sản trong nhiều năm, GS, TS. Đỗ Thế Tùng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đã đưa ra những nhận xét quý báu về những mặt được và chưa được của mỗi bài viết trong các số của Tạp chí Cộng sản về chủ đề thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm từ đó rút ra những kinh nghiệm trong công tác định hướng đặt bài, chọn lọc bài, cách luận giải về vấn đề này để nâng cao chất lượng nhóm bài theo chủ đề này.

Tâm đắc chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng”, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Báo Quân đội Nhân dân cho rằng, đây là một trong những chuyên mục lâu năm góp phần làm nên “thương hiệu” của Tạp chí Cộng sản và được đông đảo cán bộ, đảng viên và bạn đọc quan tâm, yêu mến và thường xuyên tìm đọc. Cái hay, cái đặc sắc của chuyên mục này là ở chỗ: Thông qua những vấn đề thời sự liên quan đến việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng; những vấn đề liên quan đến thái độ, tư tưởng, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với Đảng, chế độ và cả những vấn đề thời sự xã hội nóng bỏng, các bài viết trong chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng” đã được nhìn nhận, bình luận, đánh giá một cách sâu sắc, góc cạnh, mang đậm tính triết lý và được thể hiện bằng một bút pháp mềm mại, sinh động, thâm thúy.

 
 Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao giải A Giải báo chí "Ngọn lửa"

Với mong muốn góp phần làm cho chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng” trên Tạp chí Cộng sản ngày càng hấp dẫn bạn đọc, theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, chuyên mục Sinh hoạt tư tưởng cần xác định tiêu chí của các bài viết, đó là “đúng, trúng, hay, độc đáo, thuyết phục”. Cụ thể, “Đúng” là đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; “Trúng” là trúng vấn đề dư luận cán bộ, đảng viên và xã hội quan tâm. “Hay”, nghĩa là cách viết cần mềm mại, uyển chuyển, sâu sắc, đủ sức tác động, lay động vào tâm can, suy nghĩ của người đọc. “Độc đáo” là thể hiện vấn đề theo một cách thức khác biệt, dù bài viết có thể đề cập vấn đề không mới, nhưng nhất thiết cách thể hiện phải đặc sắc, mới lạ, sáng tạo, tạo sự khác biệt. “Thuyết phục” đúng như tên gọi của chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng”, thông qua các bài viết có nội dung đúng, vấn đề trúng, cách viết hay, cách nhìn độc đáo để vừa góp phần nhắc nhở, cảnh tỉnh, phản tỉnh những suy nghĩ, thái độ, tư tưởng, hành vi chưa đúng, chưa phù hợp của cán bộ, đảng viên; vừa khéo léo định hướng, giáo dục họ đề cao ý thức, trách nhiệm trong việc thấm nhuần và thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước.

Đồng hành cùng Tạp chí hơn 15 năm, TS. Trần Thị Tuyết Mai, Bộ Văn hóa - Thể thao, nhấn mạnh tới lĩnh vực văn hóa cơ sở với mong muốn Tạp chí tiếp tục duy trì tham gia, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học tại các địa phương để có những bài viết phục vụ nội dung sâu sát với cơ sở.

Kết luận Hội nghị, tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội nghị, thay mặt Ban Biên tập, đồng chí Đoàn Minh Huấn một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cộng tác viên đóng góp vào sự thành công của Tạp chí. Đồng chí bày tỏ sự cảm ơn chân thành của Tạp chí Cộng sản đối với các cộng tác viên, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cộng tác viên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, giúp Tạp chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

* Nhân dịp Hội nghị Cộng tác viên năm nay, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ trao giải “Ngọn lửa” lần thứ nhất - giải báo chí của Tạp chí Cộng sản với sự đồng hành của VietinBank. Đây là dịp tôn vinh những tác phẩm có chất lượng, những tác giả có tâm huyết đối với Tạp chí Cộng sản. Giải đã lựa chọn được 43 tác phẩm đạt giải, gồm: 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C và 10 giải Khuyến khích.

 
 Đồng chí Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát động Giải báo chí "Ngọn lửa" lần thứ hai

Từ lần đầu tiên tổ chức này, Tạp chí sẽ duy trì Giải báo chí “Ngọn lửa” thường niên nhằm bình chọn những tác phẩm đúng tầm vóc lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn có giá trị lý luận cao, những bài đấu tranh tư tưởng lý luận một cách sắn bén, có sức thuyết phục, tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn để trao giải vào mỗi dịp tổ chức hội nghị cộng tác viên. Chúc mừng các tác giả đạt giải trong năm đầu tiên của Giải báo chí “Ngọn lửa”, đồng chí Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập thay mặt Ban Biên tập phát động Giải lần thứ hai./.