TCCSĐT - Ngày 22-4-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua khen thưởng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu khẳng định: Năm 2015 là năm đánh dấu bước phát triển mới của báo chí và tổ chức Hội trong cả nước. Đáng chú ý là, báo chí đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cổ vũ nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh trung thực, sinh động ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, khí thế thi đua lao động sản xuất, học tập trên khắp mọi miền đất nước hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết, năm vừa qua báo chí đã phát hiện, biểu dương cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ kỷ cương pháp luật, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào và tinh thần dân tộc, xây dựng nền văn hóa, nâng cao dân trí, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng đã đánh giá và ghi nhận vai trò của báo chí trong cả nước và Thành phố Hồ Chí Minh. Điển hình là đã khắc phục khó khăn vươn lên, có nhiều đóng góp cho việc xây dựng, quản lý và phát triển Thành phố. Đồng chí đặc biệt ấn tượng và đánh giá cao những hoạt động đầy tính sáng tạo của một số cơ quan báo chí trung ương và thành phố trong việc đa dạng hóa hình thức chuyển tải những nội dung mang tính giáo dục, vốn bị xem là áp đặt khô cứng đến đông đảo bạn đọc. Báo chí vừa là công cụ cung cấp thông tin, tuyên truyền định hướng rõ ràng, vừa là diễn đàn để người dân tương tác với các cấp chính quyền, bày tỏ nguyện vọng.

Khẳng định vai trò to lớn của báo chí, đồng chí Đinh La Thăng mong muốn báo chí và Hội Nhà báo các cấp tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định, lãnh đạo Thành phố sẽ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã ghi nhận, đánh giá cao vai trò của báo chí, của các cấp Hội Nhà báo đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Đồng chí lưu ý: Báo chí và các cấp hội cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phẩm chất của người cầm bút để tổ chức Hội không chỉ là ngôi nhà chung ấm áp của người làm báo mà còn là nơi để nung nấu ý chí đấu tranh phản bác trước những cái xấu, những tệ nạn kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn một số nhà báo chưa thực sự thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm của người làm báo, có tư tưởng suy thoái, thiếu trách nhiệm trong việc đưa tin, viết bài gây những dư luận và hậu quả không tốt đối với sự phát triển của xã hội. Đồng chí tiếp tục lưu ý: Chúng ta đang sống trong xã hội mở của thông tin, đây là môi trường nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội của báo chí, nhờ nắm bắt cơ hội tốt, đội ngũ làm báo Việt Nam đã tạo ra sự phát triển đa dạng của nhiều ấn phẩm. Nói cách khác, sự phát triển thực tế của báo chí đã đi trước rất nhiều sự phát triển của công tác hội. Do vậy, Hội cần phải nỗ lực cải tiến để theo kịp sự phát triển thực tế của báo chí. Thực tế những hạn chế có những nguyên nhân đến từ sự non kém nghiệp vụ của người làm báo, một số nhà báo đôi khi đứng ngoài thực tế và đứng trên sự thật để tự cho mình quyền tự phán xét, nhưng lại thiếu rèn luyện đạo đức, lối sống của chính mình. Do đó, mỗi người cầm bút cần tự ý thức trong từng thông tin, bài viết và đây là biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất. Mặt khác, Hội Nhà báo phải là nơi nung nấu ý chí đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, sự thật trên tinh thần phục vụ Tổ quốc và nhân dân, Hội phải lấy yêu cầu phục vụ Nhà nước, nhân dân là mục tiêu thông tin, rèn luyện, đánh giá và phấn đấu.

Tiếp đó, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, việc làm trước mắt hiện nay là báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2015, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, về công tác chỉ đạo điều hành, năm 2015, Hội đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, năm 2015, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và Đại hội lần thứ 18 Liên đoàn các Nhà báo ASEAN (CAJ) tại Hà Nội, được bạn bè quốc tế và dư luận đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong khu vực và quốc tế.

Theo đồng chí Hồ Quang Lợi, tính đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam đã có 276 đơn vị cấp Hội, bao gồm 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; 19 Liên Chi hội và 194 Chi hội trực thuộc Trung ương với gần 23.500 Hội viên. Riêng năm 2015, thành lập mới 6 chi hội, đổi tên 1 chi hội và kết nạp thêm 1.709 hội viên mới. Về hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, Hội đã hoàn thành việc thẩm định hơn 3.000 tác phẩm báo chí năm 2015. Đặc biệt, Hội nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chức năng tổ chức thành công nhiều hoạt động tiêu biểu như Hội báo toàn quốc 2016 cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Tại Hội nghị cũng đã triển khai phương hướng nhiệm vụ trong năm 2016, trong đó trọng tâm là tiếp tục thực hiện chỉ thị 37-CT/TƯ, ngày 18-03-2004, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Nhà nước nhằm đẩy mạnh toàn diện hoạt động của các cấp Hội. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc các cấp Hội phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí của Đảng, Nhà nước cùng tham gia có hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; đặc biệt nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016 là thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ vũ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội; tiếp tục nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra.

Tại Hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 18 tập thể Hội xuất sắc và tặng Bằng khen cho 36 tập thể và 157 cá nhân có “Thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2015”./.