Cuốn sách của Nhà xuất bản Khoa học xã hội xuất bản do PGS.TS Nguyễn Xuân Thắng và PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đồng chủ biên, nhằm cung cấp cho bạn đọc các thông tin đã được phân tích chuyên sâu về kinh tế và chính trị thế giới 2006 - 2007. Trên cơ sở đó nêu lên những vấn đề đặt ra đối với nền kinh tế Việt Nam.

Nội dung cuốn sách được trình bày trong 4 chương:

Chương I: Nghiên cứu tổng quan về kinh tế và chính trị thế giới và khu vực năm 2006. Phần này đưa ra một bức tranh toàn cảnh nhưng ngắn gọn, súc tích về kinh tế và chính trị thế giới năm 2006 trên các khía cạnh cơ bản như: các đặc điểm kinh tế vĩ mô, thương mại, đầu tư, tài chính - tiền tệ; các vấn đề về an ninh, hòa bình và xung đột, các vấn đề về cục diện và trật tự chính trị thế giới...

Chương II: Nghiên cứu một số đặc điểm chủ yếu của quan hệ kinh tế quốc tế năm 2006. Phần này đi sâu nghiên cứu những đặc điểm nổi bật nhất trong năm trên các khía cạnh như thương mại, đầu tư và tài chính - tiền tệ.

Chương III: Nghiên cứu những đặc điểm chủ yếu của chính trị thế giới năm 2006. Phần này tập trung nghiên cứu những đặc điểm nổi bật trong năm như cục diện và trật tự chính trị thế giới, các vấn đề về an ninh, xung đột và hòa bình...

Chương IV: Đánh giá triển vọng của kinh tế và chính trị thế giới năm 2007 trên các khía cạnh cơ bản như các đặc điểm kinh tế vĩ mô, thương mại, đầu tư, tài chính - tiền tệ; các vấn đề về an ninh, hòa bình và xung đột, các vấn đề về cục diện và trật tự chính trị thế giới... Trên cơ sở đó, đánh giá những triển vọng đặt ra đối với nền kinh tế Việt Nam nhìn từ khía cạnh kinh tế và chính trị thế giới, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị về đối sách cho Việt Nam.