TCCS - Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-01-2017, của Bộ Chính trị, về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã và đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội. Trên cơ sở định hướng không gian phát triển mới, thành phố Đà Nẵng tập trung đầu tư vào sáu lĩnh vực mũi nhọn, hình thành sáu trụ cột tăng trưởng chiến lược, trong đó du lịch được đặt lên hàng đầu.

Thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng những năm gần đây

Thành phố Đà Nẵng trước sáp nhập là địa phương có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú, có giá trị cao đối với phát triển du lịch: 17 di tích cấp quốc gia, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt; 65 di tích cấp thành phố; 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục văn hóa phi vật thể quốc gia; 6 bảo vật quốc gia; cùng nhiều nguồn tài nguyên du lịch đã và đang được khai thác có hiệu quả.

Sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng càng được mở rộng không gian du lịch với nhiều tiềm năng, tài nguyên du lịch, cảng biển, có hai sân bay quốc tế; cảng Tiên Sa được chuyển đổi thành cảng du lịch; tỷ lệ cơ sở lưu trú chuẩn 4 - 5 sao quốc tế đạt hơn 2,3%. Đây cũng là địa phương đầu tiên được thành lập khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế. Thành phố Đà Nẵng (mới) có không gian mở rộng gấp 10 lần, nhất là đường bờ biển tăng gấp ba lần, cùng nhiều tài nguyên du lịch mới, như: hai di sản văn hóa thế giới (Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn), khu dự trữ sinh quyển thế giới, các cảnh quan biển, đảo, hồ và tài nguyên du lịch văn hóa với 67 di tích cấp quốc gia; tài nguyên du lịch sinh thái...

Đà Nẵng phát triển các sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế_Ảnh: vietnamhoinhap.vn

Hiện nay, Đà Nẵng tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, có chiều sâu, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch mở rộng các hành lang liên kết vùng với thành phố Huế, tỉnh Quảng Trị và địa bàn Tây Nguyên, hình thành các tuyến du lịch liên vùng hấp dẫn, tạo ra lợi thế cạnh tranh mang tính hệ sinh thái và tăng khả năng thu hút khách quốc tế. Sự hài lòng của du khách đối với chất lượng du lịch Đà Nẵng được minh chứng thông qua các danh hiệu, giải thưởng uy tín thế giới như: Đứng đầu trong Top 10 danh sách các điểm đến toàn cầu năm 2020 (Google công bố); Top 25 điểm đến được yêu thích nhất khu vực châu Á và Top 25 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á năm 2021 (TripAdvisor)… Năm 2023, Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng du lịch thế giới, như: Top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2023 (Tạp chí Du lịch CnTraveller, Mỹ); điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè (Booking.com thống kê); điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức du lịch MICE (Micenet, Úc); Cung hội nghị quốc tế Ariyana được giải thưởng Cung hội nghị quốc tế tốt nhất Việt Nam (World Luxury Awards, 2023); Sun World, Bà Nà Hills tiếp tục được vinh danh là “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2023”... và nhiều danh hiệu khác.

Năm 2024, Đà Nẵng đã thu hút 4,1 triệu khách du lịch quốc tế, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm, đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế; đã mở rộng mạng lưới đường bay, hiện có 15 đường bay quốc tế thường kỳ với tần suất 52 chuyến/ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Đà Nẵng.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường du lịch Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng vượt trội với việc khai trương, mở nhiều đường bay mới, đường bay thẳng từ nhiều thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng như các thị trường khách du lịch Ấn Độ, Trung Đông… Từ Đà Nẵng, dòng khách này sẽ đến các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực như các di tích, danh lam thắng cảnh tại thành phố Huế, các tỉnh Quảng Trị, Gia Lai…; sân bay quốc tế Đà Nẵng trở thành cửa ngõ để đón khách du lịch cho cả nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Đà Nẵng đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan phim châu Á lần thứ 3, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Khai trương mùa du lịch biển, Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam…; đồng thời tăng cường kết nối để mở rộng chuỗi sản phẩm liên vùng, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm du khách thông qua các sự kiện nổi bật như Festival Hội An cảm xúc ngày hè, Festival Cổ Cò, Festival Mỳ Quảng, Lễ hội đèn lồng quốc tế Hội An... Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2025, khách cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1,71 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2024, khách nội địa đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 11,4 ngàn tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Hoạt động du lịch lữ hành cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng lượt khách theo tour ước đạt 368,4 nghìn lượt, tăng 16,2%, trong đó khách quốc tế tăng 39,8%, khách trong nước tăng 2,6%, khách Việt Nam du lịch nước ngoài tăng 0,7%.

Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2025 đón hơn 11,9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 10% so với 2024. Trong đó, khách quốc tế dự kiến đạt 4,8 triệu lượt, tăng hơn 17%, khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng hơn 5%; định hướng đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Phát triển du lịch bền vững, trong đó tập trung phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí, du lịch golf, du lịch hội nghị, hội thảo và sự kiện lễ hội quốc tế; du lịch văn hóa lịch sử mang bản sắc văn hóa địa phương để đem đến những trải nghiệm trọn vẹn và đáp ứng sự kỳ vọng của du khách.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, mở rộng và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyền tầm cỡ quốc tế; hình thành các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí quy mô lớn, đa chức năng, gắn với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ; tiếp tục đẩy mạnh du lịch MICE, du lịch cưới; tăng cường liên kết vùng thông qua hợp nhất Hiệp hội Du lịch, bước đầu tạo nền tảng cho xây dựng hệ sinh thái du lịch chuyên nghiệp, nâng cao vị thế điểm đến trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, ngành du lịch thành phố tăng cường sự hợp tác liên kết với các hãng hàng không trong nước và quốc tế để tăng các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, duy trì các đường bay quốc tế đã khai thác như Đông Nam Á, Đông Bắc Á...; mở các đường bay đến các thị trường xa như: Hoa Kỳ, châu Âu, Australia, Nga, Ấn Độ, Trung Đông.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cụ thể:

Sự thách thức cho ngành phải đổi mới, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá, khai thác và quản lý các hoạt động du lịch; thiếu những sản phẩm đặc sắc, mang dấu ấn riêng như tour trải nghiệm văn hóa, nông nghiệp, công nghệ hay các hoạt động du lịch đêm; chưa có những trung tâm mua sắm chất lượng cao, uy tín và tạo niềm tin cho du khách; chất lượng nguồn nhân lực tuy đã được cải thiện, song chưa đạt được sự đồng bộ và tính chuyên nghiệp. Theo số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng, năm 2024, chỉ có 65% lao động trong ngành được đào tạo bài bản và tỷ lệ lao động có chứng chỉ ngoại ngữ mới đạt 39,8%. Vấn đề ô nhiễm môi trường.

Giải pháp phát triển du lịch ở thành phố Đà Nẵng thời gian tới

Để phát huy hơn nữa các thành quả đã đạt được và triển khai thắng lợi mục tiêu, định hướng nêu trên, cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, đầu tư các khu du lịch sinh thái chất lượng cao gắn với hệ sinh thái rừng núi phía tây thành phố, bao gồm các tổ hợp du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe cao cấp, quy mô lớn; du lịch sinh thái kết hợp các hoạt động trải nghiệm, thể thao mạo hiểm tại một số khu vực như suối Lương, Khe Mun, Giếng Trời (Hòa Bắc)...; du lịch sinh thái kết hợp tham quan, tìm hiểu văn hóa cộng đồng, lịch sử, giáo dục tại đỉnh đèo Hải Vân (di tích Hải Vân Quan), Khe Răm, Nam Sông Bắc, làng dân tộc Cơ Tu tại Tà Lang - Giàn Bí (Hòa Vang)…

Hai là,  tăng cường liên kết vùng và quốc tế trong phát triển du lịch. Kết nối các điểm đến trong tam giác Huế - Đà Nẵng - Hội An, mở rộng tour liên vùng đến các tỉnh miền Trung khác để hình thành chuỗi giá trị du lịch miền Trung. Đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không quốc tế, mở thêm đường bay trực tiếp để thu hút khách chất lượng cao tới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, các nước khu vực châu Âu...

Ba là, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch trải nghiệm, khai thác du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với làng nghề truyền thống, du lịch thông minh gắn với văn hóa địa phương và công nghệ số. Đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đêm (chợ đêm, phố đi bộ, trình diễn ánh sáng, biểu diễn nghệ thuật đường phố).

Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý và kinh doanh du lịch. Xây dựng nền tảng trực tuyến cho đặt tour, quản lý khách hàng, thanh toán, đánh giá dịch vụ. Phát triển nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp lữ hành.

Năm là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch cả về số lượng và chất lượng. Khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng ngành du lịch để đào tạo theo nhu cầu thực tiễn của xã hội./.