Dĩ hòa có vi quý?

Long Hải Báo Nhân Dân
21:55, ngày 12-06-2014

TCCSĐT - Mất một lúc tìm cách kết nối qua điện thoại với nhân viên văn thư không được, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã quay sang phân trần:

- Giấy tờ, tài liệu của Đảng ủy đều cất trong tủ mà cô giữ chìa khóa nghỉ mấy hôm nay chẳng rõ lý do, gọi điện cũng không được. Giờ chẳng biết tìm cô ấy ở đâu trong khi Bí thư Đảng ủy đang đi tập huấn.

Nhìn vẻ ngạc nhiên của khách, đồng chí Phó Bí thư giãi bày:

- Địa phương có nhiều đảng viên trẻ, trình độ đại học, đang là những hạt nhân tích cực trong các phong trào ở thôn, xóm, thì không được tuyển. Trong khi trường hợp này chỉ do nhất thân, nhì quen…

Hỏi ra mới biết, cách đây vài tháng, đồng chí Bí thư giới thiệu một cán bộ nữ, trẻ. Sau thời gian thử việc, cô này được ký hợp đồng lao động và “bỗng dưng” được phân công phụ trách công tác tuyên giáo của Đảng ủy. Trên thực tế, mọi người đang còn băn khoăn không biết cô ấy là người thế nào, trình độ, năng lực ra sao, đã qua lớp tập huấn, bồi dưỡng nào chưa.

- Việc ký hợp đồng, bố trí công tác như vậy có được Đảng ủy thông qua? - Tôi thắc mắc.

- Không bàn bạc, thông qua gì cả. Đồng chí Bí thư chỉ thông báo cứ để cô ấy thử việc một thời gian, nếu được thì sẽ họp Đảng ủy rồi quyết định. Nhưng thực tế việc đó đã không diễn ra.

Việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ như trường hợp nêu trên, trong thực tế không phải là hiếm. Công tác tuyển dụng và bố trí cán bộ có lúc, có nơi không được thực hiện công khai, không căn cứ vào tiêu chuẩn cụ thể, nguyên tắc trong quy định tuyển dụng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. Qua sự việc này cho thấy, việc người đứng đầu cấp ủy vi phạm sẽ được ngăn chặn, nếu các đồng nghiệp cấp phó và cán bộ trong đơn vị không vì sự nể nang, dĩ hòa vi quý, thể hiện rõ tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn nêu rõ quan điểm, thì sẽ không có chuyện “chẳng biết tìm đâu ra”./.