Lời chúc

Đức Hương
19:25, ngày 21-11-2012
TCCS - Nghe tin anh  H nghỉ hưu,  mấy  anh  em ở cơ quan  cũ rủ  nhau đến thăm. Như thường lệ, họ không quên  mang  quà  đến  như  lúc anh  ấy đang  công tác. Nhưng khác với những lần trước, đến nhà anh H lần này nét mặt và tâm trạng của họ không vui, nhưng cũng chẳng  thấy buồn. Làm  lãnh  đạo bao nhiêu năm nên  anh  ấy  rất hiểu  những biểu hiện  tình cảm của cấp dưới. Vì vậy, khi ngồi nói chuyện anh H tỏ ra thân tình, gần gũi, làm  cho giữa anh  và cấp dưới không hề có khoảng cách.

Sau  khi hỏi thăm sức khỏe của  vợ chồng,  công  việc  của các con  anh   H  và  việc  học hành của các cháu, anh A thay mặt mọi  người  phát biểu  ý kiến, bày tỏ sự biết ơn, luyến tiếc khi nghe  tin anh có quyết định nghỉ hưu. Có người trong đoàn  nghe anh  A nói còn sụt sùi, lấy khăn lau nước mắt. Điều ấy làm cho anh H ngồi đối diện cũng cảm thấy mủi lòng.

Nhìn mọi người một lượt, anh  phát biểu,  cảm ơn anh  A và  các anh  chị  em,  rồi đứng dậy đi lại phía tủ lấy chai rượu ngoại, rót mỗi người một ly. Thấy  vậy,  tất cả cũng  đứng lên, cầm ly rượu trên bàn, lần lượt bước đến gần anh như những lúc  liên  hoan  ở nhà hàng trước đây, rồi đồng thanh nói:

- Kính  chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe!

Anh  cười. Phòng  khách rộng, trở nên  ấm cúng, vui vẻ hơn. Mọi người thấy anh  như trẻ lại.

Cao hứng  sau  lời chúc  của mọi người, anh B nói tiếp:

- Anh  đã nghỉ  hưu nhưng chúng  em vẫn luôn thấy “sếp” trong công việc hằng ngày. Hôm nay trong không khí vui vẻ, thân tình, tiếp theo lời chúc  của  mọi  người,  em  xin kính chúc anh  “hạ cánh an toàn”.

Lúc  này  hình   như  không kìm nén  được, anh  H ngắt lời anh B, rồi nói:

- Sao  cậu  lại chúc  tôi như vậy.  Thì  ra  lâu  nay  các cậu làm việc dưới quyền tôi, nhưng không tin mà chỉ im lặng phục tùng. Nay, tôi đã nghỉ hưu các cậu  mới  nói ra để tỏ thái  độ nghi ngờ chứ gì?

Nghe  anh  nói như  vậy, anh B lúng túng, vội thanh minh.

- Anh  hiểu nhầm chúng  em rồi, không phải như thế ạ!

Chúng em chúc như  vậy  là bởi lẽ, lâu nay  có nhiều người không được như  anh  nên  khi chưa đến  tuổi nghỉ  hưu,  hoặc vừa  mới nghỉ  đã  bị  ủy  ban kiểm tra, thanh tra các cấp phát hiện ra nhiều sai phạm lúc đương  chức. Có người sai phạm về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; có người sai phạm về tư cách, đạo đức, lối sống bị tổ chức đảng, chính quyền xử lý kỷ luật. Người thì bị khiển trách, người  thì bị cảnh cáo, thậm chí  có người còn bị đưa ra truy tố trước pháp  luật. Những người như thế mang  danh  là lãnh  đạo, nhưng quả là đáng thương, đáng trách và đáng lên án. Họ về hưu mà  cũng chẳng an toàn.

Lặng  đi, đặt ly rượu xuống bàn, anh chậm rãi nói:

- Đã từ lâu có người nói với tôi rằng, làm lãnh đạo có nhiều lúc hiểu  không đúng, hoặc hiểu  sai cấp dưới, kể cả lòng tốt, sự trung thực, thẳng thắn của  họ.  Lúc  đang  làm việc ít có thời gian nghĩ tới câu nói  đó,  giờ về  hưu,  nghĩ  lại mình thấy đúng  như vậy.

Ngừng  một lúc, anh  H nói tiếp:

- Cảm  ơn các cậu vẫn  nhớ và đến thăm mình. Mình cũng chúc  các cậu những năm  còn đang  công tác, dù  ở cương vị nào,  làm  công việc  gì, cũng luôn gương  mẫu, đoàn  kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao  để  đến   khi  nghỉ   hưu chúng  ta đều  vui  vẻ,  thanh thản, như   lời  các  cậu  chúc mình ngày hôm nay./.