Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ giáo viên
TCCS - Ngày 17-11-2023, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; một số bộ, ngành trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam... cùng dự buổi gặp mặt.
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà giáo, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đến các nhà giáo. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, toàn hệ thống giáo dục và đào tạo đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện; đặc biệt đổi mới giáo dục phổ thông đang trong giai đoạn cần tập trung cao nhất nguồn lực. Việc quan tâm và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được tập trung thực hiện hơn nữa. Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhằm đáp ứng được mong mỏi của các thầy, cô. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nỗ lực xây dựng những chính sách mới, điều chỉnh các chính sách bất cập nhằm tạo động lực và điều kiện tốt nhất để lực lượng nhà giáo yên tâm, gắn bó với nghề.
Đại diện các nhà giáo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước phát biểu tại buổi gặp mặt, thầy giáo Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ, hệ thống giáo dục nghề nghiệp của nước ta đã có sự phát triển vượt bậc về lượng và chất. Các trường cao đẳng, trung cấp đóng vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực lao động nắm được lý thuyết, có kỹ năng nghề vững vàng, là lực lượng chủ lực trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Theo thầy giáo Lê Đình Kha, hiện nay, hợp tác và kết nối doanh nghiệp là thế mạnh của giáo dục nghề nghiệp. Trường Cao Thắng đã mời các doanh nghiệp tham gia ban cố vấn chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập, chuyển giao công nghệ, đào tạo nâng cao tay nghề và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp... với hơn 200 doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp FDI đa quốc gia.
Mặc dù hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được Đảng, Chính phủ có những chỉ thị, chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua nhưng thực tế cũng còn nhiều khó khăn. Từ đó, thầy giáo Lê Đình Kha mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách đãi ngộ, tôn vinh, thu hút và trọng dụng nhà giáo, thu nhập được nâng cao, nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề… Đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp về đào tạo bán dẫn và các ngành mới. Về công tác giáo dục thể chất, thầy giáo Vũ Văn Thành, công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Sơn Điền, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Đảng, Nhà nước có chế độ, chính sách, đãi ngộ thích đáng hơn đối với giáo viên làm công tác phát hiện, bồi dưỡng cho các em có năng khiếu giỏi các môn thể dục, thể thao trong nhà trường.
Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng các thầy cô nhân Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11), ngày “tết” của các thầy cô; đồng thời nhấn mạnh đây chính là một trong những truyền thống đáng quý của người Việt Nam là tôn vinh, đề cao những người cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao quý. Theo Thủ tướng Chính phủ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hóa và con người Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng đất nước, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của nước nhà.
Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy, nhận thức, phương thức, quy mô, chất lượng dạy và học; về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo; về cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực; về hội nhập quốc tế… Đặc biệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục đã cùng các cấp, các ngành, địa phương nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
Một số kết quả nổi bật, như: Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được củng cố, duy trì. Giáo dục đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân. Công bằng trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn. Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi Olympic. Theo Bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 (công bố năm 2022), Việt Nam xếp thứ 59 thế giới, tăng 5 bậc so với năm trước.
Giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề tăng; nhiều học sinh, sinh viên đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi tay nghề khu vực, thế giới; lao động Việt Nam từng bước tham gia và đảm nhận nhiều vị trí công việc trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh. Thủ tướng Chính phủ nêu rõ phương châm đặt ra là: “Lấy học sinh làm trung tâm”; “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy, cô giáo làm động lực”; đồng thời bảo đảm yêu cầu đặt ra là phải: “Học thật, thi thật, nhân tài thật”, “thực tâm, thực tài, thực nghề”.
Từ đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó tập trung: Tổng kết đầy đủ, toàn diện, thực chất công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng, chống bạo lực học đường; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo; tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại...
Gửi gắm đến các thầy cô giáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng rằng, mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, luôn là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, ứng dụng khoa học - công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, mọi người, mọi nhà, mọi bậc phụ huynh... hãy cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, chung sức với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người cao cả, chung tay xây dựng thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện với tinh thần thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời.
Về các đề xuất, kiến nghị tại buổi gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết sớm, tập trung để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho công tác dạy và học, tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước./.
Thùy Linh (tổng hợp)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Kiên trì đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn  (14/11/2023)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt các nghệ nhân, thợ giỏi dự Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023  (10/11/2023)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt doanh nghiệp gia đình tiêu biểu  (04/11/2023)
- Một số vấn đề về chuyển đổi nội dung số trong các tạp chí của Việt Nam hiện nay
- Tỉnh Nam Định xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
- Mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp: Nền tảng góp phần phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
- Quản lý văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí tại khu vực miền Trung hiện nay
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay