Học viện Hậu cần: Chủ động, sáng tạo đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thượng tá Nguyễn Văn Giới Trưởng ban Cán bộ Học viện Hậu cần
22:29, ngày 12-05-2016

TCCSĐT - Những năm qua, Đảng ủy Học viện Hậu cần đã đoàn kết, sáng tạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng quân đội “chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”. Kết quả đạt được có một phần đóng góp quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XI, về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch học tập

Việc quán triệt, triển khai Chỉ thị 03-CT/TW ở Học viện Hậu cần được thực hiện trên nền kết quả thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa X, về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là kết quả xây dựng phong trào cùng bộ tiêu chí đạo đức cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ, đã được phổ biến rộng rãi tới các đối tượng trong Học viện.

Triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng ủy Học viện Hậu cần đã chủ động quán triệt sâu sắc Chỉ thị 317-CT/QUTW, ngày 05-8-2011, của Thường vụ Quân ủy Trung ương và các hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch với những chỉ tiêu cụ thể, thiết thực; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp hằng ngày của mỗi tổ chức đảng; trong cán bộ, đảng viên và quần chúng toàn Học viện. Quá trình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW có lựa chọn đơn vị điểm, rút kinh nghiệm nhân rộng; có kiểm tra, đánh giá; khen thưởng, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình; phê bình cái xấu, đề ra các biện pháp rút kinh nghiệm, khắc phục điểm yếu, nhân rộng cách làm mới, sáng tạo trong các giai đoạn tiếp theo.

Trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, các tổ chức đảng đã có nhiều sáng tạo, hướng trọng tâm vào đổi mới phương pháp, tác phong công tác; đổi mới việc dạy học của giảng viên, việc học của học viên; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và chất lượng công tác phục vụ, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật,… Phong trào học tập và làm theo gương Bác sâu rộng trong toàn Đảng bộ, nhất là về tinh thần đoàn kết, vượt khó; nêu cao ý thức phục vụ, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, chống tiêu cực trong giáo dục - đào tạo và các biểu hiện lãng phí, tham nhũng trong các mặt công tác. Các tổ chức đảng trong Đảng bộ Học viện Hậu cần đã phát huy dân chủ, đề cao phê bình và tự phê bình; coi trọng kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức đảng,… hướng vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ở các khoa giáo viên, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được cụ thể hóa thông qua phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, thực hiện “Dạy thật, học thật, đánh giá chất lượng thật”, “Thi đua “dạy tốt, học tốt, công tác tốt, phục vụ tốt”. Các giảng viên đều nêu cao ý thức tự rèn để trở thành tấm gương tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ cho học viên noi theo. Việc học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác được các học viên thực hiện thông qua phong trào “tự học, tự rèn”, “5 nhất, 3 không” hoặc phong trào “Hai giỏi”, “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở phụ nữ. Chất lượng công tác phục vụ ở các ngành thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cũng được nâng lên bước mới, đã xây dựng được phong trào tiết kiệm rộng khắp, trở thành việc làm thường trực của mỗi người. Đáng chú ý là việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trong Học viện đã được cụ thể hóa thông qua các chỉ tiêu của phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” ngày càng hiệu quả hơn.

Giai đoạn 2011 - 2015, Đảng ủy Học viện Hậu cần đã chỉ đạo các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng tăng cường các hình thức sinh hoạt, tọa đàm, trao đổi, diễn đàn; đẩy mạnh tuyên truyền gương tập thể, cá nhân điển hình trên truyền thanh nội bộ của Học viện và trên các ấn phẩm báo, tạp chí trong quân đội về học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Chất lượng giáo dục chính trị và nghiên cứu các chuyên đề học tập làm theo Bác của các đối tượng hằng năm được nâng cao, trung bình có hơn 92% đạt tỷ lệ khá và giỏi, trong đó tỷ lệ giỏi năm 2015 đạt cao nhất (42,6%). Hằng năm, 100% tổ chức đảng, chính quyền, quần chúng và cán bộ, đảng viên, quần chúng của Học viện đều chủ động viết đăng ký, cam kết, quyết tâm thực hiện làm theo tấm gương của Bác với các chỉ tiêu hết sức cụ thể, trong đó đi sâu vào các biện pháp khắc phục khuyết điểm còn tồn tại trong công tác. Nhờ có những biện pháp hữu hiệu này mà Học viện Hậu cần đã giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường hằng năm xuống dưới 0,3%, không có vi phạm kỷ luật lớn và vi phạm pháp luật phải xử lý. Trung bình hằng năm, số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh chiếm tỷ lệ 68,75%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 83,72%. Từ năm 2011 đến năm 2015, có 42 lượt tổ chức cơ sở đảng, 55 chi bộ và hơn 400 lượt đảng viên được khen thưởng.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Đảng ủy Học viện Hậu cần có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và các mặt công tác khác. Trong công tác giáo dục - đào tạo, hằng năm Học viện Hậu cần cung cấp cho quân đội gần 500 cán bộ, nhân viên, chỉ huy hậu cần các chuyên ngành ở cấp chiến thuật, chiến dịch và chiến lược, với phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn, quản lý, chỉ huy tham mưu tốt. Những năm gần đây, qua khảo sát ở đơn vị cơ sở, chất lượng cán bộ ra trường của Học viện Hậu cần ngày càng được nâng lên. Đơn cử, tỷ lệ học viên đạt giỏi đào tạo cấp phân đội có trình độ đại học các năm đều đạt gần 2%. Số giảng viên đạt danh hiệu giảng viên giỏi cấp bộ hằng năm đạt từ 3 đến 5 đồng chí. Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên được đẩy mạnh. Trung bình mỗi năm có 20 đề tài khoa học cấp học viện và có từ 8 đến 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, 2 đề tài nghiên cứu cấp bộ. Hằng năm, toàn Học viện tiết kiệm khoảng 6% ngân sách điện, nước sinh hoạt và xăng dầu.

Quá trình triển khai, Đảng ủy Học viện Hậu cần đã chỉ đạo gắn thực hiện chỉ tiêu của Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương phát động và gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, tạo phong trào hành động cách mạng sâu, rộng, thu hút đông đảo tập thể, cá nhân tham gia, ngày càng đi vào thực chất, làm chuyển biến các mặt công tác của Học viện. Nổi bật là: Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được nâng cao rõ rệt, giữ vững lập trường giai cấp công nhân, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường giảm. Công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học có nhiều đổi mới. Kết thúc năm học 2014 - 2015, 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt hơn 94,14%, nghiệm thu 133 đề tài, sáng kiến khoa học, trong đó có 09 đề tài tuổi trẻ sáng tạo đạt giải cấp toàn quân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy Học viện đề ra từ đầu năm học. Đáng chú ý là 100% học viên tốt nghiệp ra trường yên tâm, phấn khởi nhận nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí tình nguyện nhận công tác tại các đơn vị khó khăn, biên giới, biển, đảo.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Học viện Hậu cần vẫn còn bộ lộ một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Việc tuyên truyền, giáo dục có lúc tiến hành chưa đều, chưa thường xuyên; thời gian đầu, việc liên hệ, vận dụng học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ còn bỡ ngỡ, thiếu thực tế; một số cơ quan, đơn vị xây dựng tiêu chí làm theo Bác còn chung chung, chưa gắn với nhiệm vụ, chưa xác định được biện pháp đột phá, khiến chuyển biến về ý thức trách nhiệm, tác phong công tác, lối sống của một số ít cán bộ, đảng viên, quần chúng còn chậm.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Trong giai đoạn mới, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Học viện và các nhiệm vụ khác tiếp tục mở rộng, có yêu cầu ngày càng cao hơn. Để khắc phục khuyết điểm đã nêu, để Chỉ thị 03-CT/TW đi vào thực tiễn, là động lực, đòn bẩy, giúp Đảng ủy Học viện Hậu cần lãnh đạo Học viện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác khác thì cần thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu.

Một là, phải thực sự dân chủ trong xác định chủ trương, biện pháp, xây dựng chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu bảo đảm sát thực tế, có tính khả thi cao; khắc phục biểu hiện “phát” nhưng không “động”, các chủ trương, biện pháp, chỉ tiêu không sát với chức năng, nhiệm vụ, chức trách của tập thể, cá nhân. Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành sinh hoạt học tập, quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên; đề cao trách nhiệm mỗi người, dân chủ, bình đẳng, thẳng thắn trong thảo luận, xác định các chủ trương, biện pháp, chỉ tiêu, theo phương châm “chủ trương một, biện pháp mười”. Thông qua công tác giáo dục, làm cho các lực lượng, nhất là cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp thấy rõ vị trí, vai trò của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Hai là, trên cơ sở chỉ tiêu đề ra, cán bộ chủ trì nêu cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, bám sát hoạt động của đơn vị, tăng cường kiểm tra, đôn đốc mọi quân nhân, nhân viên thuộc quyền thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra, biến chủ trương, biện pháp thành hiện thực. Để làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên phấn đấu, các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung chuẩn mực, tiêu chí, chỉ tiêu về tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, các mặt công tác, theo hướng phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Ba là, chọn khâu đột phá phù hợp, tạo phong trào hành động cách mạng sâu, rộng, hướng vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu. Năm học 2015 - 2016, Nghị quyết Đảng ủy Học viện xác định, khâu đột phá hiện nay là: Mọi cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên, hạ sĩ quan - binh sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.

Đối với cán bộ chủ trì các cấp, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ, luôn “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tấm gương của Bác. Đội ngũ giảng viên, quán triệt, nắm vững Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” để vận dụng vào đổi mới phương pháp dạy - học, đánh giá kết quả học tập của học viên, tạo sự chuyển biến căn bản, vững chắc về chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, hòa nhập với hệ thống giáo dục quốc dân. Cán bộ khối cơ quan, phải nắm vững chức trách, nhiệm vụ, nguyên tắc và các chế độ công tác, hướng dẫn của trên, tham mưu “đúng, trúng, hiệu quả”. Cán bộ quản lý học viên, sinh viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, gần gũi, bám sát đơn vị, duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng. Học viên, sinh viên, đột phá vào nâng cao chất lượng tự học, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, các biểu hiện chây lười, thụ động, ỷ lại trong học tập. Đội ngũ nhân viên và hạ sĩ quan - binh sĩ, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ở từng cơ quan, khoa, đơn vị đẩy mạnh các phong trào, như “Mỗi cán bộ, giảng viên là một tấm gương sáng cho học viên, chiến sĩ noi theo”, “Học giỏi, rèn nghiêm, công tác tốt”, “Tuổi trẻ sáng tạo khoa học”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Thực hành tiết kiệm theo lời Bác dạy”,... Đồng thời, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện lối sống thực dụng, xa hoa, luận điệu phản động, ấn phẩm văn hóa xấu độc thẩm thấu vào đơn vị, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Qua đó, xây dựng môi trường văn hóa, sư phạm lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên say mê trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với Học viện.

Bốn là, phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên, phụ nữ, công đoàn trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Để thu hút, động viên, phát huy vai trò tích cực, tự giác, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên và các tổ chức quần chúng, cán bộ chủ trì các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo hướng phong trào, hoạt động đoàn vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, khắc phục mặt yếu, khâu yếu của đơn vị; gần gũi, quan tâm tạo điều kiện để tổ chức đoàn hoạt động có hiệu quả. Trong đó, coi trọng đẩy mạnh thi đua “học giỏi, rèn nghiêm” là biểu hiện cụ thể, sinh động nhất của việc học tập, làm theo Bác và phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Tổ chức đảng các cấp cần tạo điều kiện để các đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hình thức, hoạt động phong phú, như diễn đàn, giao lưu, văn hóa, văn nghệ, thể thao,… gắn với các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện, tình hình bảo vệ chủ quyền biển, đảo gần đây,… để thanh niên được bày tỏ chính kiến, tâm tư nguyện vọng của mình. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động các mô hình, câu lạc bộ, như “Câu lạc bộ học viên giỏi”, “Tuần học thanh niên”, “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm kỷ luật”,… Qua đó, thu hút, định hướng tư tưởng, giáo dục, rèn luyện đoàn viên trở thành người cán bộ, đảng viên vừa “hồng” vừa “chuyên”, người công dân tốt.

Năm là, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, kịp thời cổ vũ, động viên những nhân tố mới; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm cơ sở để đánh giá, đề bạt, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, phân tích chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó, làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đi vào thực chất, thiết thực.

Những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Đảng ủy Học viện Hậu cần đã góp phần quan trọng để lãnh đạo Học viện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo cán bộ, nhân viên hậu cần cho quân đội và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”./.