TCCSĐT - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị, phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Sơn La chuyển mạnh trọng tâm từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời vận dụng sáng tạo nội dung “học và làm theo” vào thực tế với nhiều hoạt động cụ thể.

Những chuyển biến trong thực tế

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, ngành, các địa phương, cơ quan đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La chỉ đạo, yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp tự giác xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện với những việc làm cụ thể, thiết thực; công bố công khai kế hoạch, đăng ký cam kết để mọi thành viên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị theo dõi, giám sát. Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc các cấp xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện và tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nêu gương trong một số việc như sử dụng xe công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cần, kiệm, liêm, chính… Đa số các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm nêu gương, công bố và thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác năm, quý, tháng và lịch tuần của tập thể, cá nhân. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI của Đảng “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, về “Những điều đảng viên không được làm”, “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”, góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác đối ngoại,… qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La ban hành Hướng dẫn số 12-HD/TU, ngày 19-9-2012, về quy trình xây dựng chuẩn mực và thực hiện quy định chuẩn mực theo tấm gương Hồ Chí Minh; đồng thời chỉ đạo ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo cơ sở rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, đảng ủy các huyện, thành phố lựa chọn chủ đề học tập là những vấn đề quan tâm trong tư cách, đạo đức, lối sống sát hợp với đặc thù từng đơn vị, đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai trong chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các chuẩn mực trên bám sát nhiệm vụ chính trị được giao để đưa ra những chuẩn mực ngắn gọn, phù hợp, sát thực tế và mang tính khả quan, đồng thời đưa việc đánh giá, nhận xét kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng của tập thể, cá nhân trong sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, cơ quan, đơn vị gắn với “Quy định về những điều đảng viên không được làm” để cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện, kết hợp với việc kiểm tra, đôn đốc của tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể và sự giám sát của nhân dân. Nhiều đảng bộ đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc lựa chọn các chuyên đề đưa vào sinh hoạt hằng tháng, tiêu biểu như Đảng bộ Trường Cao đẳng Sơn La, Chi bộ Sở Thông tin - Truyền thông, Đảng bộ Công an huyện Bắc Yên…

Việc bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tư tưởng, tấm gương, phong cách của Hồ Chí Minh, kế hoạch phấn đấu rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên cơ bản xây dựng xong. Tiêu biểu như: thành phố Sơn La, huyện Sông Mã, Bắc Yên, Mộc Châu,… đã chỉ đạo 100% số chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng, bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện Chỉ thị số 03 tạo chuyển biến rõ rệt trong tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân, chuyển biến tốt hơn trong quan hệ với nhân dân, tập thể, cộng đồng, đồng thời tác động tích cực đến đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Quá trình triển khai thực hiện có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tại xã Làng Chiếu (huyện Bắc Yên), người dân có ý thức đổi mới tập quán sản xuất, không du canh du cư, không truyền đạo trái phép, không tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán và sử dụng trái phép các chất ma túy. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mộc Châu xây dựng được nhiều mô hình học tập và làm theo lời Bác, tiêu biểu như: “Hũ gạo tình thương”, “Ống tre tiếp sức”, “Tiết kiệm chất đốt”, “Nuôi lợn đất”, “Tín dụng tiết kiệm”,… với sự tham gia của trên 9.900 hội viên. Số tiền tiết kiệm từ các mô hình lên đến hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ cho 195 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình; tiết kiệm được trên 2.638kg gạo dành để hỗ trợ 93 gia đình hội viên nghèo. Mô hình học tập và làm theo lời Bác của Đảng bộ Công an huyện Mộc Châu gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tích cực tham gia cuộc vận động “Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hoàn thành xây dựng 1 nhà bán trú dân nuôi tặng xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp) với tổng diện tích 100m2, trị giá 250 triệu đồng; giúp đỡ xây dựng 53 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 15 con bò, 36 con lợn giống,… cho người dân các xã vùng biên giới. Các trường trung học phổ thông Phù Yên, Tân Lang, Gia Phù (huyện Phù Yên) đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy, lồng ghép trong các tiết học giáo dục công dân, lịch sử, ngữ văn nhằm giáo dục đạo đức, nêu cao tinh thần phấn đấu, học tập và rèn luyện của học sinh. Tỉnh Đoàn Thanh niên thực hiện có hiệu quả công trình thanh niên làm theo lời Bác, năm 2013 thi công tuyến đường bê-tông dài 800m với trên 2.500 ngày công. Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức “Hành trình Tuổi trẻ làm theo lời Bác” tình nguyện vì cộng đồng đến với các xã vùng biên giới, vùng sâu, vùng cao.

Ngoài ra còn phải kể đến mô hình thanh niên Đảng bộ huyện Sông Mã hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình dưới nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện sẵn có tại địa phương, như: trồng ngô lai, trồng rừng, nuôi cá lồng, nhím, ba ba gai, nhãn ghép muộn; mô hình trồng ngô gây quỹ của chi đoàn; mô hình nhận công trình của xã làm chủ đầu tư để gây quỹ, nhận tu sửa đường, cầu cống; mô hình câu lạc bộ thanh niên cai nghiện thành công. Chi bộ Chi cục thuế huyện Bắc Yên có những sáng kiến hay như thu tiền thuế nợ thông qua tiền trích 5% bảo hành công trình, thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tận dụng đá đầu tư vào công trình. Chi bộ Chi cục thuế huyện Yên Châu với quan điểm “thu thuế phải thu được lòng dân”. Chi đoàn Phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh Sơn La với việc xung kích, tình nguyện xuống địa bàn cơ sở tiến hành thủ tục cấp chứng minh thư cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới giao thông đi lại khó khăn, không có điều điện để giảm bớt thời gian đi lại và chi phí cho nhân dân. Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phát hành Sổ tay ghi lời dạy của Bác, Những điều Đảng viên không được làm; cán bộ từ hội sở xuống các phòng giao dịch đều sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Chi bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Môi trường Đô thị Sơn La trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể đều tiến hành nêu gương cá nhân có việc làm tốt để cán bộ, công nhân viên trong công ty học tập và làm theo.

Thực hiện Thông báo số 477-TB/TU, ngày 15-3-2007, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng “Quỹ tiết kiệm đảng viên” trong Đảng bộ tỉnh, cấp ủy các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Quỹ; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương của tỉnh thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng. Qua 5 năm, số tiền đóng góp vào “Quỹ tiết kiệm đảng viên” thu được trên 3 tỷ đồng, trong đó, dành để hỗ trợ 133 đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định sản xuất, trị giá trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 53 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau kéo dài 393 triệu đồng; hỗ trợ 16 đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cải thiện nhà ở 160 triệu đồng; hỗ trợ 24 đảng viên là sinh viên, con, cháu của đảng viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn học giỏi 78 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 1 nhà học mầm non Chiềng Sinh (thành phố Sơn La) 200 triệu đồng… Có thể nói, hiệu quả từ “Quỹ tiết kiệm đảng viên” của Đảng bộ tỉnh Sơn La những năm qua đã góp phần tích cực, tạo điều kiện để đảng viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định kinh tế, nâng cao đời sống, yên tâm lao động sản xuất, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khắc phục tồn tại, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ

Quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Trách nhiệm “nêu gương” của một số cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012, của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09-HD/TU, ngày 19-9-2012, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa rõ nét. Công tác tuyên truyền chưa đổi mới, một số nội dung thiếu hấp dẫn, chưa nhân rộng các gương tập thể và cá nhân điển hình, chưa có nhiều gương sáng được phát hiện, nhất là trong cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Một số cấp ủy cơ sở triển khai học tập các chuyên đề và đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ chưa kịp thời. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng kế hoạch cá nhân của một số chi bộ, đảng bộ và cán bộ, đảng viên còn chung chung, chưa sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do trình độ, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; hình thức học tập, tuyên truyền về chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và học tập một số tác phẩm của Bác chưa phong phú, linh hoạt…

Thời gian tới, Ban Thường vụ và Bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện, xác định rõ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng cần đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm, định kỳ, thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện 8 nhóm công việc cụ thể được xác định trong Chỉ thị số 03-CT/TW và Kế hoạch 03-KH/TW, ngày 01-7-2011, của Ban Bí thư. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt hoặc triển khai hình thức. Hằng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, tổng kết đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong kiểm điểm công tác cuối năm; nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 cũng như thực hiện các chuẩn mực đạo đức, quy định về những điều đảng viên không được làm.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng việc phát hiện, tuyên truyền phổ biến, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng kiến tốt, những nhân tố tích cực từ cơ sở, trong thực tiễn và qua những việc làm cụ thể. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng các gương điển hình, các mô hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực, đồng thời phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc tạo sự phấn khởi, tin tưởng của toàn thể nhân dân./.