Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả khả quan.



Tăng cường chỉ đạo đưa Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống


Theo đồng chí Lê Thị Thúc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng, đến nay việc triển khai, quán triệt và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, Đảng bộ đã cụ thể hóa và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đưa Chỉ thị 03 đi vào đời sống. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy cũng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng phối hợp với lãnh đạo chính quyền cơ quan, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03 và các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho đảng viên, cán bộ, công chức.

Để việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 đảm bảo yêu cầu đề ra, Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng cũng đã thành lập bộ phận giúp việc; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng, bổ sung những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc thù công tác của từng cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu làm theo những chuẩn mực đạo đức, lối sống của chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đề ra.

Mặt khác, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng cũng đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03, trong đó, đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03 trong từng năm; xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ kiểm tra công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác triển khai thực hiện nói riêng, phục vụ phân loại, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm; đồng thời đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào tiêu chí chấm điểm đánh giá tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra, trong năm 2012, Ban Thường vụ Đảng ủy đã thành lập 03 tổ kiểm tra, 03 tổ giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03 tại 36 tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm tra, giám sát, 36/36 tổ chức cơ sở đảng đã triển khai thực hiện và hoàn thành các bước đúng theo nội dung, trình tự, bảo đảm thời gian theo kế hoạch của Đảng uỷ Khối đề ra, từ việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đến hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký việc làm theo, xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức, lối sống để rèn luyện tu dưỡng, phấn đấu; thành lập bộ phận giúp việc, xây dựng Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ bộ phận giúp việc ở cơ sở.

... và những kết quả bước đầu

Với quan điểm học tập theo tấm gương đạo đức của Bác là học tập ở những việc làm cụ thể và từ những việc làm cụ thể, đến nay, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng đã xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị mình. Hầu hết các tiêu chí chuẩn mực đạo đức đều cụ thể, thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn và những giá trị chuẩn mực đạo đức chung theo tinh thần Hướng dẫn 25 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Quy định 101 của Ban Bí thư. Trước khi ban hành, các tiêu chí chuẩn mực đạo đức của các đơn vị đều được đưa ra tập thể đơn vị thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng, lấy ý kiến thống nhất của cán bộ, đảng viên nên rất cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ, đặc điểm của đơn vị. Nhiều tiêu chí khá thiết thực và cụ thể như: “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, “3 đúng”, “3 xây”, “3 chống”, “3 nhất”… vừa có nội dung ngắn, dễ nhớ, dễ làm và dễ đánh giá, được cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng thực hiện.

Theo đồng chí Lê Thị Thúc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đà Nẵng: Qua theo dõi các bản đăng ký việc làm theo của cán bộ, đảng viên cho thấy phần lớn cán bộ, đảng viên đều dựa vào công việc được giao để đăng ký việc làm cụ thể, có đề ra giải pháp nhằm khắc phục những mặt tồn tại, thể hiện được nhận thức đúng đắn về việc tu dưỡng rèn luyện theo đạo đức của Bác. 

Trong khi đó, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cũng đã cụ thể hóa đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị; trở thành việc làm tự giác, liên tục, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, chi ủy giới thiệu các bài nói, lời dạy và những mẩu chuyện cuộc đời và tấm gương đạo đức của Bác để đảng viên học tập, rèn luyện, noi theo. Bên cạnh đó, xây dựng quy chế hoạt động chặt chẽ, đầy đủ.

Trong phong trào thi đua đã xuất hiện mô hình: “Nuôi heo đất”, “Ống tre tiết kiệm”, “Thu gom và phân loại rác thải tại nguồn”; cuộc vận động xây dựng “Người cán bộ và người nông dân tiêu biểu, xuất sắc làm theo lời Bác”; chương trình phối hợp “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”; "Thắp nến tri ân"; "Tìm và quy tập mộ liệt sĩ"; "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"; "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm"… của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố… Đặc biệt, phải kể đến phong trào học tập Bác để “Dân vận khéo”. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về công tác Dân vận của Đảng bộ.

“Với quan điểm phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chúng tôi đã tích cực triển khai và thực hiện Chỉ thị 24 và Chỉ thị 25 của Thành uỷ về giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo, thiếu niên hư, học sinh bỏ học….; tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành phát động trong toàn Đảng bộ Khối vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đóng góp mỗi người 01 ngày lương. Từ nguồn đóng góp của các tổ chức cơ sở đảng, năm 2012 Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã xây dựng được 07 căn nhà tình nghĩa (trị giá mỗi căn từ 40 đến 50 triệu đồng) cho 07 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Hòa Vang; hỗ trợ 50 suất học bổng (mỗi suất 01 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày khai giảng năm học mới tại huyện Hòa Vang; tổ chức thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang trong dịp lễ, tết….; phát động trong toàn Đảng bộ tham gia ký kết xây dựng nông thôn mới với huyện Hòa Vang và bước đầu đăng ký hỗ trợ cho Hòa Vang được gần 70 tỷ đồng…” - đồng chí Lê Thị Thúc cho biết./.