TCCSĐT - Đó là khẳng định của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ bế mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” diễn ra vào ngày 13-11-2016 tại Thành phố mang tên Bác.
Báo cáo tóm tắt kết quả Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, thay mặt Ban Tổ chức đồng chí Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: Với hơn 500 đại biểu kiều bào là các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà khoa học, nhà văn hóa tiêu biểu, có uy tín trong nhiều lĩnh vực, trở về từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục, đại diện cho cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới đã hội tụ tại Hội nghị.

Theo đồng chí Vũ Hồng Nam, nhằm làm rõ chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, Hội nghị đã tập trung làm rõ các chuyên đề quan như: Chuyên đề 1: “Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 2: “Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 3: “Kiều bào với phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức của thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 4: “Kiều bào tham gia đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh” và đặc biệt là Chương trình “Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu”. Điều rất đáng ghi nhận là, Hội nghị đã nhận được gần 100 tham luận của kiều bào gửi về, các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết, trình độ nghiên cứu chuyên sâu và nhiều ý tưởng thiết thực gắn bó với các vấn đề phát triển của Thành phố. Đặc biệt, tại Hội nghị đã có trên 50 tham luận được trình bày cùng các ý kiến trao đổi, phản hồi của Thành phố, tạo không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và hết sức cởi mở, trong đó, có rất nhiều đại biểu trẻ tuổi đã đưa ra những sáng kiến, thể hiện sự tiếp nối, chuyển giao quan trọng đang diễn ra giữa các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện cho các đại biểu tham dự Hội nghị, ông Dương Nguyên Vũ (kiều bào Pháp) đã gửi lời cảm ơn tới Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã dành nhiều công sức tổ chức Hội nghị để kiều bào có thể trực tiếp trao đổi và đóng góp ý kiến xây dựng đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, khẳng định các chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài được tiếp cận với tri thức và công nghệ hiện đại trên thế giới sẵn sàng đồng hành với nhân dân trong nước trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh, giàu mạnh.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, cùng với việc gửi lời cảm ơn đến các đại biểu kiều bào với tình cảm và trách nhiệm lớn đối với đất nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định: Dù là lần đầu tiên được tổ chức nhưng Hội nghị đã thành công rực rỡ, đem lại nhiều kết quả ngoài mong đợi. Đồng chí Đinh La Thăng đánh giá cao những sáng kiến, hiến kế, đóng góp của kiều bào vào đúng thời điểm Thành phố đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong giai đoạn khởi đầu của giai đoạn phát triển 2016 - 2020 với nhu cầu cấp bách là được tư vấn, phản biện, chia sẻ kinh nghiệm tri thức về các vấn đề then chốt như quy hoạch, phát triển bền vững; nguồn nhân lực; khoa học công nghệ và đầu tư thị trường…

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Đinh La Thăng đã ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, coi đây là nguồn lực quý báu, là nỗ lực to lớn đầy trách nhiệm của kiều bào và khẳng định lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành chức năng sẽ tiếp tục hợp tác, giữ liên hệ chặt chẽ thường xuyên với các đại biểu để triển khai các đề xuất cụ thể, đồng thời sẽ tích cực tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của kiều bào.

Đồng chí Đinh La Thăng cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, hình thành cơ chế tương tác, trao đổi thường xuyên, giữ mối quan hệ chặt chẽ với đại biểu kiều bào để triển khai các đề xuất cụ thể đó, nhất là các vấn đề gắn trực tiếp đến cải thiện chất lượng sống của người dân. “Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của ông Dương Nguyên Vũ đại diện cho 500 kiều bào đã nói là chúng ta phải bắt tay hành động ngay. Chúng tôi sẽ tích cực cùng các đại biểu tháo gỡ bất kỳ vướng mắc nào gây cản trở cho quá trình hợp tác. Tôi đề nghị mỗi cán bộ, mỗi cơ quan chức năng phục vụ dân phải coi kết quả của Hội nghị, coi những sáng kiến, ý kiến góp ý tâm huyết của các đại biểu là nguồn lực quan trọng, là “ngân hàng ý tưởng” quý giá mà Thành phố luôn cần đến cho sự phát triển của mình”, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng hoan nghênh sáng kiến tổ chức Hội nghị lần này của Bộ Ngoại giao tại thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế đầu tầu của cả nước, Hội nghị đã tạo thêm động lực trong quá trình phấn đấu đạt mục tiêu đưa thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế./.