Phản ứng của các nước về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

BTV (tổng hợp từ TTXVN)
12:04, ngày 10-11-2016
TCCSĐT - Với khẩu hiệu tranh cử “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, cử tri Mỹ đã lựa chọn ông Donald Trump trở thành ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng sau cuộc đua “song mã” khốc liệt với đối thủ được đánh giá là nặng ký hơn Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Ngay sau đắc cử, ngày 09-11-2016, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã có những phát biểu đầu tiên.
Bất ngờ

Tại Mỹ,
trang tin Business Insider cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện cho Tổng thống đắc cử Donald Trump và chúc mừng ông vì đã giành chiến thắng. Trong tin nhắn gửi lên Twitter, người dẫn chương trình Katy Tur của kênh truyền hình NBC cho biết đã nhận tin này từ giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, Kellyanne Conway. Tuy nhiên Tur không rõ ông Obama nói cụ thể những gì với ông Trump. Trong cuộc đua lần này, Tổng thống Obama đã vận động không mệt mỏi để giúp ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc đua lần này và đưa ra nhiều cảnh báo mạnh mẽ chống lại khả năng ông Trump đắc cử. Tuy nhiên nỗ lực của ông đã không thể giúp bà Clinton giành chiến thắng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết
ông Obama cũng gọi điện cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton  bày tỏ sự cảm phục đối với chiến dịch tranh cử quyết liệt mà bà đã thực hiện trên khắp nước Mỹ. Nhà Trắng cũng cho biết việc đảm bảo chuyển giao quyền lực suôn sẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Tổng thống Obama đã xác định vào đầu năm và một cuộc gặp với tổng thống mới đắc cử là bước đi tiếp theo.

Tại Đức,
Thủ tướng Angela Merkel đã chúc mừng ông Donald Trump và bày tỏ hy vọng vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước. Bà Merkel cũng nhấn mạnh trách nhiệm của một vị tổng thống Mỹ với sự phát triển toàn cầu trên sức mạnh kinh tế, tiềm lực quân sự, và khả năng định hình văn hóa của một quốc gia lớn. Bà khẳng định Đức và Mỹ kết nối với nhau qua các giá trị, như dân chủ, tự do, thượng tôn luật pháp và phẩm giá con người bất kể nguồn gốc, màu da, tôn giáo, giới tình hay quan điểm chính trị.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là "bất ngờ lớn". Ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay Chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền. Phát biểu trên đài phát thanh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức nhận định tình hình địa chính trị hiện tại "rất khó đoán định".

Tại Pháp, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu". Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria. Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia của Pháp Marine Le Pen đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump.

Hy Vọng

Tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump. Theo điện Kremlin, trong bức điện, Tổng thống Nga chúc ông Trump sẽ thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ người đứng đầu nước Mỹ trong bốn năm tới và bày tỏ hy vọng sẽ cùng với ông Trump giải quyết khủng hoảng trong quan hệ song phương hiện nay thông qua hợp tác chung. Tổng thống Nga Putin hy vọng đối thoại giữa Moskva-Washington sẽ đáp ứng lợi ích của cả hai nước.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin bày tỏ hy vọng Nga và Mỹ sẽ có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Ông nhấn mạnh cơ quan lập pháp Nga sẵn sàng hoan nghênh những bước đi giữa hai nước theo hướng này.

Tại Anh, Thủ tướng Anh Theresa May đã chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, khẳng định rằng London và Washington sẽ vẫn là "những đối tác gần gũi và bền chắc về thương mại, an ninh cũng như quốc phòng". Bà May nói rằng bà muốn "mối quan hệ đặc biệt" giữa Anh và Mỹ bền vững. Bà nói: "Tôi mong muốn hợp tác với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, vun đắp những mối quan hệ để đảm bảo an ninh và thịnh vượng của đất nước chúng ta trong những năm tới".

Tại Bỉ,
Thủ tướng Charles Michel đã chúc mừng chiến thắng của ông Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước Bỉ và Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau trong việc bảo vệ các giá trị chung như sự tự do và lòng khoan dung. Ông mong muốn Tổng thống đắc cử Trump tiếp tục ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), đảm bảo an ninh trong khuôn khổ NATO.

Tại Brussels, quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini nêu rõ EU và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau. Bà Federica Mogherini nhấn mạnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sâu sắc hơn những thay đổi chính trị, vì vậy hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để củng cố sức mạnh của châu Âu.

Tại Italy, Thủ tướng Matteo Renzi đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục vững mạnh. Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin cũng đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời kêu gọi ông Trump nỗ lực làm việc vì hòa bình thế giới.

Tại Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif kêu gọi Tổng thống đắc cử Trump tôn trọng các thỏa thuận quốc tế, trong bối cảnh vị tỷ phú này đã từng tuyên bố rằng có thể loại bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với chính quyền Mỹ tiền nhiệm cùng các cường quốc khác.

Tại Palestine, chính phủ nước này cũng đã ra tuyên bố hy vọng chính quyền mới của ông Trump sẽ hậu thuẫn tiến trình hòa bình Trung Đông. Người phát ngôn của Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rdeinah nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề Palestine đối với việc đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực Trung Đông.

Chúc mừng

Tại Australia,
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chúc mừng ông Trump, đồng thời khẳng định mối quan hệ đồng minh mạnh và thân thiết giữa Australia và Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì. Thủ tướng Turnbull bày tỏ mong muốn chính quyền mới của Mỹ, cũng giống như chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, hành động nhằm bảo vệ các lợi ích lâu dài của nước Mỹ.

Ngoại trưởng Julie Bishop nhấn mạnh Canberra sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Washington cần tập trung vào khu vực châu Á. Phát biểu trên truyền hình, bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Canberra sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu khẳng định Ankara sẽ tăng cường quan hệ và hợp tác với Mỹ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.

Tại Ai Cập,
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi đã chúc mừng ông Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Sisi hy vọng quan hệ hợp tác Ai Cập - Mỹ ở được tăng cường trên cấp độ.

Tại châu Á, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Campuchia cũng đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tại Nhật Bản, phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền tương lai tại Mỹ. Ông nhấn mạnh không gì có thể thay đổi thực tế rằng mối quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ đóng vai trò nền tảng trong đường lối ngoại giao của Nhật Bản và nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì hòa bình và sự thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tại Hàn Quốc, trong thư chúc mừng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên và mối quan hệ đồng minh song phương sẽ được tăng cường. Phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Quốc hội liên quan tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng Chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Tại Trung Quốc,
đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: "Tôi đánh giá cao mối quan hệ Trung - Mỹ, và mong muốn hợp tác cùng với ông (Trump) cũng như thắt chặt mối quan hệ hướng đến sự tôn trọng lẫn nhau, không xung đột và không đối đầu. Phát triển mối quan hệ Trung - Mỹ tốt đẹp và ổn định vì lợi ích của nhân dân 2 nước cũng là sự mong mỏi chung của cộng đồng quốc tế". Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng Bắc Kinh và Washington, với tư cách là 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, có trách nhiệm quan trọng trong việc bảo vệ sự ổn định và hòa bình thế giới cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu.

N
gười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định nước này sẽ hợp tác với Tổng thống đắc cử của Mỹ để đảm bảo sự phát triển tốt đẹp và bền vững của mối quan hệ song phương. Trong khi đó,

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Donald Trump và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền Mỹ sắp tới để thúc đẩy quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng và lợi ích của nhau.

Tại Malaysia, chúc mừng ông Trump, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định Kuala Lumpur sẵn sàng tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác với Mỹ.

Tại Việt Nam, nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ, Chủ tịch nước ta Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.

Tại
Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cùng ngày cũng đã chúc mừng và bày tỏ công khai sự ủng hộ của nhà lãnh đạo này đối với ông Trump./.