Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hòa Ấn Ðộ Pratibha Patil, dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Ấn Ðộ, thăm chính thức nước ta từ ngày 24 đến 28-11.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp
Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pratibha Patil

* Chiều 27-11, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Ðộ Pra-ti-bha Pa-tin (Pratibha Patil), đang thăm hữu nghị chính thức nước ta. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí Hồ Tiến Nghị, trợ lý Tổng Bí thư; Phạm Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Ðối ngoại Trung ương; Ðoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Ngoại giao; Vũ Quang Diệm, Ðại sứ Việt Nam tại Ấn Ðộ.

Tổng thống Pratibha Patil bày tỏ những tình cảm và ấn tượng sâu sắc, cũng như niềm phấn phởi đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và gần gũi với Ấn Ðộ; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam; bày tỏ ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp đã được Thủ tướng Jawaharlal Neru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của hai nước dày công vun đắp. Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin khẳng định, tất cả các lực lượng chính trị ở Ấn Ðộ đều ủng hộ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam; bày tỏ tin tưởng tiềm năng to lớn của hai quốc gia sẽ giúp hai bên thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, cũng như giao lưu với các địa phương và các đoàn thể, tổ chức nhân dân nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Ấn Ðộ - Việt Nam lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin thăm Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Ấn Ðộ đạt được trong công cuộc cải cách được tiến hành từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, đặc biệt về phát triển kinh tế, khoa học- công nghệ và việc Ấn Ðộ trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất, đóng vai trò quan trọng và tích cực ở khu vực Ðông - Nam Á và trên thế giới; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Ấn Ðộ; bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Ấn Ðộ đã có những bước phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây, nhất là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược; đánh giá cao việc tất cả các chính đảng ở Ấn Ðộ luôn thể hiện sự nhất trí cao trong việc củng cố và tăng cường quan hệ với Việt Nam; đề nghị hai bên nỗ lực thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký và tích cực mở rộng và nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược đã được thiết lập.

Thông qua Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhắc lại lời mời bà Xô-ni-a Gan-đi (Sonia Gandhi), Chủ tịch Ðảng Quốc đại, thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp
Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pratibha Patil

* Sáng 27-11, tại Phủ Chủ tịch, lễ đón chính thức Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin được tổ chức trọng thể, theo nghi thức dành cho Nguyên thủ quốc gia. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin và Ðoàn đại biểu cấp cao Ấn Ðộ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá, chuyến thăm của Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin bày tỏ vinh dự thăm Việt Nam, một trong những người bạn thân thiết của nhân dân Ấn Ðộ. Tổng thống nhấn mạnh, Ấn Ðộ và Việt Nam đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, được Thủ tướng Jawaharlal Neru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng xây dựng và dày công vun đắp.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin đã tiến hành hội đàm. Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Ðại sứ Việt Nam tại Ấn Ðộ Vũ Quang Diệm và một số quan chức cấp cao. Về phía Ấn Ðộ, có Bộ trưởng Quốc vụ khanh về Chính sách và Xúc tiến Công nghiệp Át-xơ-goa-ni, các Nghị sĩ Quốc hội, Ðại sứ Ấn Ðộ tại Việt Nam Lal T. Muana và nhiều quan chức cấp cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Ấn Ðộ thăm chính thức Việt Nam và đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai quan hệ đối tác chiến lược. Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác đầy hiệu quả của nhân dân Ấn Ðộ anh em; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với Ấn Ðộ. Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu to lớn của Ấn Ðộ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng Ấn Ðộ sẽ vững bước trên con đường trở thành một cường quốc có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố ngày 26-11 tại Mumbai; đồng thời khẳng định Việt Nam cực lực lên án mọi hành động khủng bố dưới bất kỳ hình thức và động cơ nào.

Tổng thống Ấn Ðộ Pra-ti-bha Pa-tin bày tỏ vui mừng lần đầu thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước vốn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Neru đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tổng thống Ấn Ðộ chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong thời gian qua, khẳng định Ấn Ðộ coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam ở khu vực và mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược mới giữa hai nước và trao đổi các biện pháp để thúc đẩy hơn nữa hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, sản xuất thép, dầu khí, khoa học công nghệ, năng lượng hạt nhân, thông tin, truyền thông, thực thi luật pháp, an ninh, quốc phòng, giáo dục và văn hóa, trong đó có hợp tác trùng tu các tháp Chàm ở Việt Nam. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới; tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp hai nước tại Việt Nam vào năm 2009. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn việc Ấn Ðộ công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và đề nghị hai bên sớm hoàn tất thủ tục để ký Bản ghi nhớ liên quan đến việc này.

Hai bên đánh giá cao và nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác ASEAN - Ấn Ðộ, Cấp cao Ðông Á (EAS), hợp tác sông Hằng - sông Mê Công (MGC), Cấp cao Á - Âu (ASEM), Phong trào Không liên kết, Hợp tác Nam - Nam, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và tại Liên hợp quốc. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam ủng hộ Ấn Ðộ trở thành Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở rộng và ủng hộ Ấn Ðộ ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an khóa 2011-2012.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị anh em. Tổng thống Ấn Ðộ chân thành cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Ðoàn sự đón tiếp trọng thị và trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hữu nghị chính thức Ấn Ðộ vào thời gian thuận tiện. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ấn Ðộ Pra-ti-bha Pa-tin đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Phòng Thương mại Ấn Ðộ (INCHAM) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Ấn Ðộ tại Việt Nam.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ấn Ðộ Pra-ti-bha Pa-tin đã gặp báo chí trong nước và quốc tế, thông báo kết quả chuyến thăm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, Việt Nam và Ấn Ðộ đã thống nhất tăng cường sự hợp tác trên cơ sở đối tác chiến lược, toàn diện ở tất cả các lĩnh vực. Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Ấn Ðộ tăng đầu tư vào Việt Nam, đẩy mạnh thương mại giữa hai nước. Chủ tịch nước cảm ơn Ấn Ðộ đã viện trợ Việt Nam siêu máy tính; ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an; công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường; khẳng định, Việt Nam ủng hộ Ấn Ðộ trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an khóa 2011 - 2012; ủng hộ Ấn Ðộ trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an khi Hội đồng mở rộng. Chủ tịch nước gửi lời chia buồn sâu sắc đến Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin, nhân dân Ấn Ðộ và gia đình những người bị nạn trong vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Mum-bai đêm 26-11; khẳng định Việt Nam cực lực lên án chủ nghĩa khủng bố và sẵn sàng đoàn kết với Ấn Ðộ để góp phần ổn định tình hình ở mỗi nước, tại khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ cùng có lợi giữa Ấn Ðộ và Việt Nam; đánh giá cao vai trò của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa hai nước trong việc kiểm điểm các kết quả hợp tác, đề ra phương hướng hợp tác trong tương lai giữa Ấn Ðộ và Việt Nam. Bà cho biết, lãnh đạo hai nước đã chú trọng bàn các giải pháp đẩy mạnh trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước. Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin lên án mạnh mẽ vụ khủng bố tại Mum-bai đêm 26-11, coi đó là vụ tiến công của những kẻ không quan tâm cuộc sống con người; cho biết chính quyền địa phương đang khẩn trương giải quyết nhằm nhanh chóng chấm dứt vụ việc này.

* Tối 27-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chiêu đãi Tổng thống Pratibha Patil và Ðoàn đại biểu cấp cao Ấn Ðộ.

* Trước đó, chiều 26-11, Tổng thống Pratibha Patil, dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Ấn Ðộ đã thăm và làm việc tại Trung tâm phát triển phụ nữ Việt Nam. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa dự cuộc gặp.

Chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam giới thiệu những thành tựu và sự đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Là tổ chức chính trị xã hội đại diện cho phụ nữ, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam có tôn chỉ hoạt động vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đến năm 2010. Tổng thống Pra-ti-bha Pa-tin giới thiệu khái quát về sự phát triển của phong trào phụ nữ Ấn Ðộ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện bình đẳng giới ở Ấn Ðộ đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Hai bên mong rằng, tình hữu nghị giữa hai dân tộc và Hội phụ nữ hai nước sẽ được củng cố và phát triển./.