Trong 2 ngày 14 và 15-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa VIII đã thông qua 4 Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 và 7 (khóa X).

Hội nghị đã đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2008, bàn biện pháp thực hiện các chỉ tiêu 3 tháng cuối năm và dự kiến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; thảo luận, thông qua các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết số 27-NQ/TW về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội nghị cũng đã thảo luận thông qua Đề án giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 2009 – 2015.

Ghi nhận sự đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển của Thành phố, mục tiêu được đặt ra là, đến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh phải xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý; bảo đảm sự phát triển của Thành phố theo hướng phát triển các lĩnh vực khoa học công nghệ cao, tiếp cận nền kinh tế tri thức, gắn bó vững chắc giữa Đảng và chính quyền với trí thức.

Chương trình hành động của Thành ủy đối với công tác thanh niên là tiếp tục xây dựng thế hệ trẻ Thành phố giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của Thành phố và đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. “Xây dựng Đoàn Thanh niên cộng sản vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước!”

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, mục tiêu tổng quát được xác định là xây dựng và phát triển nông nghiệp của Thành phố theo hướng hiện đại, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, gắn với đặc thù nông nghiệp của một đô thị lớn và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với diện tích gần1.600km2 đất nông nghiệp và hơn 1 triệu nông dân, nông nghiệp, nông dân và nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề rất lớn, rất quan trọng.

Đề án “Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 2009-2015” đặt mục tiêu nâng chuẩn nghèo của Thành phố theo tiêu chí thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/năm; tính toán các yếu tố trượt giá và sự biến động dân cư, để từ đó xác định lộ trình thực hiện cụ thể. Phát huy tính chủ động, vượt khó vươn lên của các hộ nghèo, không ỷ lại chờ cứu trợ của xã hội.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình hành động tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo nghị quyết của Trung ương, và nhấn mạnh: “Phát huy vai trò, vị trí, tính năng động sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh trong thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó giúp Trung ương điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế có hiệu quả, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa”./.