Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 12 đến ngày 18- 02 năm 2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
23:38, ngày 21-02-2018
TCCSĐ - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và chúc Tết các địa phương; Các lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Nhà nước chúc Tết cán bộ, người lao động một số đơn vị và các trí thức tiêu biểu của Hà Nội; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng bào, chiến sỹ cả nước; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và chúc Tết tại Long An; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chung vui cùng người dân địa phương chào đón Giao thừa; Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực được tổ chức để giúp mọi người dân đều được đón Tết đầm ấm; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xông đất, chúc Tết tại Đà Nẵng; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng vui xuân cùng đồng bào Sơn La; Hà Nội lần đầu tổ chức Phố sách trong dịp Xuân Mậu Tuất 2018;… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thủ tướng thăm, kiểm tra công tác ứng trực tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Trước thềm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chiều 12-02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội - đơn vị nòng cốt làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thủ đô.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đánh giá cao những thành tựu toàn diện của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội năm 2017, tiếp nối tinh thần “quyết tử vì Tổ quốc quyết sinh” của lực lượng vũ trang Thủ đô Anh hùng năm xưa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2017, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao, tập thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô đã luôn kiên định, vững vàng, chủ động, sáng tạo và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng cũng ghi nhận một số thành tích nổi bật của lực lượng như chủ động tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo thành phố Hà Nội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác quân sự quốc phòng; gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế-xã hội ở địa bàn Thủ đô; xây dựng khu vực phòng thủ Thủ đô vững chắc. Duy trì các chế độ, quy định sẵn sàng chiến đấu; rèn luyện kỷ luật, thực hiện nề nếp chính quy, xây dựng phát triển văn hóa người chiến sĩ; coi trọng giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, phối hợp tốt với các lực lượng, bảo vệ trật tự chính trị; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, chính sách hậu phương quân đội.

Thủ tướng cũng yêu cầu đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt coi trọng xây dựng phong cách, văn hóa người chiến sĩ Thủ đô.

Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng phải đẩy mạnh hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng; tích cực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo tại những địa bàn khó khăn. Tích cực phòng, chống lụt bão trong mọi tình huống, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chăm sóc người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ. Có cơ chế phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, xử lý có hiệu quả các sự kiện phức tạp có thể xảy ra trên địa bàn đúng cơ chế điều hành.

Nhấn mạnh tinh thần lớn đặt ra là luôn luôn không để xảy ra bị động, bất ngờ, Thủ tướng đề nghị Chỉ huy đơn vị quan tâm hơn đến các cán bộ, chiến sĩ trực ban, trực chiến, làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cán bộ chiến sĩ gặp khó khăn; phải “lo Tết cho anh em”. Toàn đơn vị đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm chế độ trực, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và chúc Tết các địa phương

Ngày 12-02, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đến thăm, động viên công nhân đang thi công tại các công trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 12-02, Đoàn công tác do đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Bình.

Đoàn đã đến xã Xuân Phương, thăm hỏi, tặng quà và chúc Tết gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Tựu ở xóm Ngoài và gia đình thương binh Ngô Đình Sách ở xóm Tân Sơn 9.

Phó Thủ tướng cùng các thành viên trong Đoàn đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các Mẹ, các thương, bệnh binh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, mẫu mực trong đời sống để thế hệ con cháu học tập, noi theo.

Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn huyện.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, thay mặt Đoàn công tác, Phó Thủ tướng đã trao 50 suất quà cho các công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình.

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết tại tỉnh Quảng Ninh

Cùng ngày 12-02, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đến thăm, động viên công nhân đang thi công tại các công trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tặng quà, tiễn công nhân ngành than về quê đón Tết; thăm và chúc Tết gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Gặp mặt và chúc Tết đại diện công nhân Công ty Than Hòn Gai, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Năm 2017 là năm có nhiều khó khăn đối với sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, nhất là về tiêu thụ và diện khai thác.

Song, với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của cán bộ, công nhân Tập đoàn, trong đó có cán bộ, công nhân Công ty Than Hòn Gai đã giúp ngành than hoàn thành các nhiệm vụ đề ra; qua đó góp phần ổn định việc làm, thu nhập, đặc biệt là giúp công nhân ngành than đón Tết Nguyên đán 2018 đầy đủ, ấm cúng hơn.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương bày tỏ tin tưởng, với truyền thống kỷ luật, đồng tâm của người thợ mỏ, Công ty than Hòn Gai nói riêng và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam nói chung sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018.

Đến thăm, động viên các công nhân đang thi công công trình Dự án di dời, xây dựng tượng đài Hưng Nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng và các hạng mục phụ trợ thuộc di tích đền Cửa Ông, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các công nhân dù cận kề ngày Tết nhưng vẫn lao động hăng say trên công trường.

Các lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Nhà nước chúc Tết cán bộ, người lao động một số đơn vị và các trí thức tiêu biểu của Hà Nội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết cán bộ, người lao động một số đơn vị và các trí thức tiêu biểu của Hà Nội

Chiều 13-02-2018 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt, chúc Tết cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng.

Tham dự cuộc gặp mặt có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên; nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng.

Trong không khí vui tươi, đầm ấm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng về những kết quả đạt được trong năm vừa qua.

Tổng Bí thư nêu rõ đất nước đã đi qua năm 2017 đầy ắp các sự kiện quan trọng và giành nhiều thắng lợi to lớn, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, không khí phấn khởi lan tỏa khắp cả nước. Trong thành tựu chung to lớn ấy có sự đóng góp rất quan trọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, mỗi đồng chí đã hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của Văn phòng Trung ương Đảng, cơ quan tham mưu, phục vụ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương.

Văn phòng Trung ương Đảng đã tích cực tham mưu xây dựng chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm kịp thời, chất lượng và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Công tác xây dựng và thẩm định các đề án, báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện ngày càng chất lượng hơn; nhiều góp ý, tham mưu được lãnh đạo ghi nhận, đánh giá tốt. 

Bên cạnh đó, Văn phòng Trung ương Đảng đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, chuẩn bị tốt các báo cáo phục vụ lãnh đạo chủ chốt làm việc định kỳ hằng tháng, góp phần nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả cơ chế làm việc này. Các nội dung, kết luận hội nghị, các cuộc làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, Thường trực Ban Bí thư đều được thực hiện ngay, xây dựng và ban hành văn bản sớm. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng, bước sang năm mới với khí thế mới, quyết tâm mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

** Sáng cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt, chúc Tết các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự cảm ơn, biểu dương và đánh giá các tập thể, cá nhân tại các cơ quan của Quốc hội đã hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc to lớn của năm 2017 - năm thứ hai của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Trong không khí ấm áp, vui tươi chào mừng mùa Xuân mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thành công; sau những ngày nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc có thể bắt tay ngay vào công việc, tiếp tục cống hiến, nỗ lực làm việc hiệu quả hơn nữa trong năm giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong rằng, sang năm 2018, Quốc hội sẽ tiếp tục là một khối đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động. Các cơ quan của Quốc hội đoàn kết cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó; từ đó đóng góp hơn nữa đối với sự phát triển kinh - tế xã hội của đất nước nói chung.

** Trước đó, ngày 12-02-2018 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Đinh Dậu), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm, chúc Tết tại nhà riêng Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Khoa Sơn - nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình Khoa học công nghệ vũ trụ cấp Nhà nước; Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê; Kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

Chúc Tết Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Khoa Sơn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao sự đóng góp của giới trí thức, các nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học. Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu không đi trước đón đầu, không tranh thủ những tiến bộ khoa học công nghệ thì đất nước không thể chủ động bứt phá trên con đường phát triển.

Đến thăm, chúc Tết Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê, được nghe Giáo sư thông tin về những kết quả nghiên cứu của các nhà sử học nước nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng và Nhà nước đánh giá cao những đóng góp của các nhà khoa học, trong đó có các giáo sư của ngành khoa học lịch sử nước nhà.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng những đóng góp tâm huyết của Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, hy vọng công trình Quốc sử Việt Nam của các nhà khoa học sẽ được đưa vào giáo trình lịch sử giảng dạy tại trường phổ thông, góp phần quan trọng giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử dân tộc.

Đến thăm và chúc Tết kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, dù tuổi đã cao, kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện tiếp tục có những đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước trong lĩnh vực khoa học kiến trúc, để làm sao Việt Nam có nhiều công trình kiến trúc mang dáng dấp hiện đại nhưng vẫn đậm bản sắc dân tộc. Khoa học công nghệ về kiến trúc, xây dựng hiện đang là một trong những lĩnh vực rất được thế giới quan tâm. Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành tựu quan trọng trong năm qua đã tạo tiền đề cho đất nước phát triển nhanh, bền vững trong năm 2018 và những năm tiếp theo, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế Việt Nam đối với quốc tế.

Tới thăm, chúc Tết Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu. thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tình cảm kính trọng đối với Giáo sư Vũ Khiêu - một trí thức lớn hội tụ nhiều phẩm chất cao đẹp của thời đại, một nhà khoa học có uy tín, tâm huyết với sự nghiệp văn hóa, khoa học của nước nhà.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo với Giáo sư Vũ Khiêu về tình hình đất nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về công tác xây dựng Đảng, thành tựu về đối ngoại, nhất là những thành công trong Năm APEC Việt Nam 2017. Chủ tịch nước cho rằng, để đất nước tận dụng được những thời cơ, vận hội, vượt lên thách thức, khó khăn thì phải dựa vào nền văn hóa Việt - sức mạnh cội nguồn của dân tộc. Vì vậy, lĩnh vực giáo dục - đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới, đủ tầm, đủ sức đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn Giáo sư Vũ Khiêu tiếp tục cống hiến trí tuệ cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng bào, chiến sỹ cả nước

Trong không khí cả nước mừng Xuân, mừng Đảng ta tròn 88 tuổi, sáng 13-02-2018 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại Phủ Chủ tịch, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc gặp mặt. Cùng tham dự có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lão thành cách mạng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phát biểu chúc Tết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đất nước ta vừa đi qua năm Đinh Dậu - 2017 với rất nhiều sự kiện sôi động và phong phú. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta tiếp tục phát triển, đạt được những kết quả toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, đất nước ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. GDP đạt 6,81%, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, bội chi ngân sách ở mức thấp. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỉ đô la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 36 tỉ đô la Mỹ, cao nhất từ trước tới nay. Khách du lịch quốc tế đạt gần 13 triệu lượt người. Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Thể thao Việt Nam đạt được thành tích cao trên đấu trường khu vực, quốc tế. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm, nhất là những khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã đồng tâm, hiệp lực vì sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm nên thành tựu của năm 2017 vừa qua; đồng thời cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế, bạn bè năm châu và nhân dân thế giới đã ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả đối với Việt Nam.

Tổng Bí thư chỉ rõ: Năm 2018 là năm bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2016-2020). Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới, đồng thời cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức mới. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải ra sức thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra. 

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với khí thế mới, động lực mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành, quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức, đồng lòng, sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, phồn vinh và tươi đẹp hơn.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi đón chào năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu có mặt đã nâng cốc chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa; chúc Đảng ta ngày càng trưởng thành, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh; nhân dân ta ngày càng ấm no, nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc.

Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực được tổ chức để giúp mọi người dân đều được đón Tết đầm ấm

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người người, nhà nhà đều có Tết, đặc biệt là hộ nghèo, gia đình chính sách neo đơn, khó khăn, tỉnh đã trích ngân sách, nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 13-02-2018, lãnh đạo Chính phủ, các cấp, các ngành, cơ quan đoàn thể, công ty, doanh nghiệp,… tại nhiều địa phương đã vận động, trao tặng hàng nghìn suất quà cho trẻ em, người già, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, cán bộ còn khó khăn, để có điều kiện ăn Tết.

** Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến thăm, tặng quà đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội và những người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn đang còn ở lại Bệnh viện điều trị bệnh.

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đến tận các khoa, phòng trao 100 suất quà cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất gồm một túi quà và một triệu đồng. Phó Thủ tướng đã chia sẻ, động viên những người bệnh yên tâm chữa trị; chúc người bệnh mau khỏi và đón Tết Mậu Tuất 2018 an lành và hạnh phúc.

Trao đổi với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thay đổi tích cực của Bệnh viện K trong thời gian qua. Đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, vất vả của các cán bộ ngành y nói chung, các y bác bác sĩ chuyên ngành ung bướu nói riêng.

Phó Thủ tướng mong muốn các y bác sĩ Bệnh viện K tiếp tục nỗ lực, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu… nâng cao hiệu quả điều trị; tiếp tục nghiên cứu, học tập để tìm ra mô hình quản trị bệnh viện phù hợp trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay.

** Là địa bàn có đông công nhân làm việc và sinh sống, Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, chia sẻ cho công nhân yên tâm đón tết với mục tiêu “tất cả công nhân đều có Tết”. Dịp Tết năm nay, Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được hơn 37.000 vé tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết từ nguồn các doanh nghiệp trong và ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đồng thời, sẽ tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại thành phố đón Tết như Tết sum vầy tại cung văn hóa lao động và các khu nhà trọ… Nổi bật là chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của Ban quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được khoảng 6.000 tấm vé xe cho đoàn viên công đoàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền chưa về quê đón Tết. Các công nhân này có quê từ tỉnh Phú Yên đến Hà Nội, 3 tỉnh miền Tây Nam bộ (Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang) và 2 tỉnh miền Đông Nam bộ (Gia Lai, Đắk Lắk) với phương thức Công đoàn khu chế xuất - khu công nghiệp hỗ trợ 30% giá vé, 70% còn lại do doanh nghiệp trong khu chế xuất - khu công nghiệp hỗ trợ.

** Cũng như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương cũng là địa phương tập trung nhiều lao động ngoại tỉnh (chiếm hơn 85%) nên nhiều năm liền Liên đoàn lao động tỉnh luôn cố gắng chia sẻ, hỗ trợ những đoàn viên công đoàn khó khăn, ở xa không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Năm nay, các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương đã trao tặng hơn 9000 phần quà với tổng giá trị trên 4,5 tỷ đồng cho công nhân. Ngoài ra có hơn 3800 công nhân còn được hỗ trợ vé xe miễn phí để về quê đón Tết, tăng khoảng 1000 người so với năm ngoái. Ngoài số lượng vé xe từ ngân sách Liên đoàn lao động tỉnh phân bổ, các công đoàn cơ sở còn vận động hơn 100 chủ doanh nghiệp tặng 20.000 vé xe và 500 vé tàu hỏa cho công nhân lao động về quê đón Tết. Nhờ đó, năm nay số lượng công nhân được về quê đón Tết tăng lên rất nhiều, là sự động viên tinh thần rất lớn, giúp họ hăng say, gắn bó hơn với công việc.

Chiều 28 tháng Chạp, một số doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Bình Dương mới tạm ngừng sản xuất, cho tất cả công nhân nghỉ Tết để về quê. Theo đó, nhiều công ty có vốn đầu tư hỗ trợ tiền vé xe và tổ chức đưa đón công nhân xa quê về đón Tết với gia đình bằng những “chuyến xe nghĩa tình”.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Đại cho biết, đến thời điểm chiều 28 Tết Âm lịch, tất cả công ty trên địa bàn đã cho công nhân nghỉ để về quê với gia đình đón Xuân Mậu Tuất 2018. Theo thông báo của các công đoàn cơ sở, hiện hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện tốt nghĩa vụ về chăm lo tết cho người lao động như trả lương, thưởng tết và tổ chức tất niên. Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đánh giá rất cao các tổ chức công đoàn cơ sở của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình” đưa hàng trăm công nhân về quê đón Tết cùng với gia đình, họ đã mang mùa xuân ấm áp từ một tỉnh nắng ấm ở miền Đông Nam bộ về miền Trung, miền Bắc đang trong giá rét.

“Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bình Phước chúc công nhân thượng lộ bình an, có một kỳ nghỉ tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình yêu thương và không quên sau kỳ nghỉ công nhân quay lại nhà máy đúng ngày giờ làm việc trong năm mới” - ông Nguyễn Hữu Đại nhắn nhủ với công nhân. Ngoài việc chăm lo tốt về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã ra thông báo có thưởng đầu năm mới “ lì xì” cho công nhân đi làm đúng ngày. Theo đó, có công ty ra thông báo “ lì xì” 50.000 đồng/công nhân để lấy may mắn đầu năm; đây được cho là cách nhằm giữ chân người lao động sau Tết.

** Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng tổ chức 20 đoàn xe miễn phí, mỗi xe trị giá 10 triệu đồng đưa công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng về quê đón Tết. Đây là năm thứ tư Liên đoàn Lao động Hải Phòng có hoạt động ý nghĩa này.

Công nhân, gia đình công nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng hỗ trợ xe về quê đón Tết đến từ các tỉnh như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Yên Bái. Những người lao động cho biết, cả gia đình sẽ có quá trình di chuyển về quê thuận tiện, tiết kiệm hơn so với việc phải đi xe khách. Họ rất vui khi nhận được sự quan tâm, động viên từ Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng.

Hoạt động hỗ trợ xe đưa công nhân về quê ăn Tết nằm trong chuỗi các hoạt động “Tết sum vầy 2018” tại Hải Phòng. “Tết sum vầy 2018”, có tổng kinh phí hỗ trợ trên 56 tỷ đồng, trong đó thành phố hỗ trợ 3 tỷ đồng, ngân sách trích từ quỹ “Mái ấm công đoàn” 1,4 tỷ đồng, còn lại là tiền ủng hộ từ các Quỹ, tổ chức khác.

Đến nay, Công đoàn các cấp đã trao tặng 146.120 suất quà và trợ cấp cho 146.120 công nhân viên chức lao động trên địa bàn. Ngoài ra, Công đoàn các cấp còn hỗ trợ 86 chuyến xe, 2.231 vé xe, mỗi vé xe trị giá 200.000 đồng; hỗ trợ 1.000 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng...cho công nhân lao động trên địa bàn.

** Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành việc cấp phát gạo đến tận tay người nghèo, người khó khăn trước dịp Tết năm mới.

Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng Lê Hoàng Điện, toàn tỉnh hiện có hơn 7.300 người diện nghèo, đặc biệt khó khăn và người bị rủi ro thiên tai, bệnh tật được cấp gạo hỗ trợ của Chính phủ. Các hộ được cấp gạo hỗ trợ đợt này tập trung ở thành phố Sóc Trăng, thị xã Ngã Năm, huyện Cù lao Dung và huyện Kế Sách. Mỗi người nghèo được hỗ trợ 15 ký gạo. Tuy số gạo không nhiều nhưng là nguồn động viên người dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống trong dịp đón chào năm mới.

** Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, để người người, nhà nhà đều có Tết, đặc biệt là hộ nghèo, gia đình chính sách neo đơn, khó khăn, tỉnh đã trích ngân sách, vận động doanh nghiệp đóng góp gần 30 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ đối với gia đình chính sách thuộc đối tượng 1 là 700.000/hộ, đối tượng 2 là 600.000 đồng/hộ và đối tượng 3 là 500.000/hộ; đối với hộ nghèo 400.000 đồng/hộ, cận nghèo là 300.000 đồng/hộ. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các ngành các cấp, cơ quan đoàn thể, công ty, doanh nghiệp,… trên địa bàn còn vận động, trao tặng hàng ngàn suất quà cho trẻ em, người già, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức còn khó khăn, để có điều kiện ăn Tết.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu Trần Hồng Chiến, thời gian qua địa phương luôn quan tâm và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn cũng như công tác giảm nghèo. Đặc biệt, trong công tác xóa đói giảm nghèo tỉnh đã lồng ghép các chương trình dạy nghề, tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ trong giáo dục - đào tạo, từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm sau cao hơn năm trước.

** Nhận thấy nhu cầu về mua sắm hàng hóa thiết yếu dịp Tết của công nhân rất lớn, công đoàn doanh nghiệp các tỉnh Long An, Tây Ninh… cũng đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp phân phối để đưa hàng hóa giá rẻ, chất lượng đến tay công nhân. Trong đó, mô hình siêu thị mini giá rẻ của Công ty TNHH Thương mại Tươi Mart (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được nhiều công đoàn doanh nghiệp ủng hộ và hình thành ngay trong khuôn viên các doanh nghiệp, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công nhân từ nhiều tháng nay. Và trong dịp Tết này, đây cũng là mô hình khá phù hợp cho công nhân, đặc biệt nhất là giúp người lao động mua được hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, tiết kiệm, hạn chế việc người lao động sử dụng hàng gian, hàng giả, đảm bảo chất lượng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và chúc Tết tại Long An

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 14-02, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vui mừng thăm hỏi, chúc tết toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An; ghi nhận và biểu dương kết quả mà Long An đạt được trong năm 2017 về phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng khẳng định: Năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2015 - 2020. Do đó, Long An cần tập trung tận dụng đà phát triển của năm 2017, thực hiện nhiều giải pháp, cải cách sâu rộng nhằm đạt và vượt những mục tiêu của năm 2018 cũng như của cả nhiệm kỳ. Trong đó, tỉnh cần chú trọng phát triển hạ tầng kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong khu vực; tăng cường thu hút đầu tư mạnh và bền vững; tiếp tục bảo đảm công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội…

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết các cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng và xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa của tỉnh Long An.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chung vui cùng người dân địa phương chào đón Giao thừa

Trong không khí cả nước vui tươi, phấn khởi đón chào Năm mới Mậu Tuất 2018 và kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930-03 - 02-2018), tối 15-02-2018 (tức đêm 30 Tết), các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới thăm hỏi, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân một số đơn vị trên địa bàn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội


Tại Hội trường Thành ủy, trong không khí thân mật, ấm cúng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải báo cáo những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô về những kết quả đạt được trong năm qua. Là một công dân Thủ đô, tình cảm của Tổng Bí thư đối với Hà Nội luôn đặc biệt thân thương. Qua giao lưu, tiếp xúc, hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân đối với Thành phố, đối với Trung ương, Tổng Bí thư mong muốn Hà Nội ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố Anh hùng, thiêng liêng và hào hoa, trái tim của cả nước, của lương tri và phẩm giá con người, xứng đáng là đầu tàu kéo cả nước đi lên mạnh mẽ hơn nữa. Tổng Bí thư thân mật chúc mỗi người dân Thủ đô và gia đình bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng, nhà nhà tươi vui, người người hạnh phúc.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã dâng hương tại Tượng đài Lý Thái Tổ, thành kính tưởng nhớ công ơn Đức vua Lý Thái Tổ cùng các vị liệt tổ, liệt tông, các Anh hùng liệt sỹ, đã dày công dựng nước và giữ nước, để non sông đất nước Việt Nam được độc lập, tự do, thái bình, thịnh vượng như ngày hôm nay.

Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắp hương tại Đền Ngọc Sơn; đi bộ bên Hồ Gươm, hòa chung niềm phấn khởi đón chào Xuân mới cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi, chúc Tết, mừng tuổi các công nhân Công ty công viên cây xanh Hà Nội đang làm nhiệm vụ, các cụ cao tuổi, các cháu bé đang cùng gia đình tề tựu quanh Hồ Gươm chờ đón Giao thừa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kiểm tra công tác trực ban, trực chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc và chúc Tết cán bộ, công nhân làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia - Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam, Trạm biến áp 220 kV Tây Hồ

Qua cầu truyền hình tại trụ sở Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ tại 10 đơn vị thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc; cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại Đồn Biên phòng Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng), Đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương và chúc mừng Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc trong năm 2017 đã giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác, như xây dựng lực lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, giúp đỡ nhân dân nơi đóng quân trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Với truyền thống vẻ vang 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Binh chủng Thông tin liên lạc đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của dân tộc, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Thông tin liên lạc thường là âm thầm, lặng lẽ, nhưng hết sức vẻ vang và to lớn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Bộ Tư lệnh đã tổ chức công tác trực ban, trực chiến đấu nghiêm túc; chú trọng nắm chắc tình hình, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ huy của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Chủ tịch nước chúc cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc tiếp tục giành những chiến công mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Vui mừng trong thời khắc thiêng liêng chuẩn bị Giao thừa được gặp chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Đảo Song Tử Tây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn giành tình cảm đặc biệt cho đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đang lao động, sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo biên cương của Tổ quốc. Gửi lời chúc mừng năm mới tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đảo Song Tử Tây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương và đánh giá cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, tình đoàn kết chặt chẽ “quân dân như cá với nước” của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Chủ tịch nước chúc cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đảo Song Tử Tây đón một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúc Tết Đồn Biên phòng Đàm Thủy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục làm tốt công tác dân vận, phối hợp tốt với Đảng ủy, chính quyền, nhân dân nơi đóng quân trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia. Cùng với đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đồn Biên phòng Đàm Thủy phối hợp với nước bạn, cùng nhau tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển.

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm, kiểm tra công tác vận hành, ứng trực hệ thống điện lưới quốc gia trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và nghe báo cáo của Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam về kết quả hoạt động năm 2017, kế hoạch năm 2018. Cuộc gặp mặt được nối trực tuyến đến 4 điểm cầu nhà máy điện: Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Trị An.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chúc Tết công nhân môi trường đô thị

Tối 30 Tết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tại Chi nhánh Môi trường Đô thị Gia Định, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Gửi lời chúc Tết đến các công nhân, người lao động, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận nỗ lực của toàn thể công nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị thành phố đã có sự đóng góp to lớn vào quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý 8.500 tấn rác thải mỗi ngày; đặc biệt ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó với công việc của các công nhân vệ sinh môi trường, góp phần giữ gìn thành phố sạch, đẹp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Công ty Môi trường đô thị thực hiện thay đổi về phương tiện, công nghệ trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo thực hiện được mục tiêu đề ra của thành phố là giảm khối lượng rác chôn lấp, tăng tỷ lệ rác tái chế và xử lý rác thải thành điện năng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xông đất, chúc Tết tại Đà Nẵng

Sáng 16-02-2018 (tức Mùng 1 Tết Mậu Tuất 2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến xông đất, chúc Tết các Lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Đà Nẵng nhân dịp đón xuân mới Mậu Tuất 2018.

Điểm xông đất đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thành phố Đà Nẵng là Trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố.

Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng xuyên suốt từ buổi đầu kháng chiến chống thực dân xâm lược cho đến việc giữ gìn bình yên vùng trời, vùng biển trong thời bình.

Thủ tướng đề nghị Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng nói riêng, các lực lượng vũ trang tại Đà Nẵng nói chung tiếp tục phát huy kinh nghiệm, ý chí chiến đấu, đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn.

** Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đến chúc Tết tại Quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng). Báo cáo với Thủ tướng, Bí thư quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương cho biết, năm 2017, quận Hải Châu thu ngân sách đạt trên 1.200 tỷ đồng.

Cũng trong năm qua, trên toàn quận có khoảng 1.000 doanh nghiệp mới thành lập. Năm 2018 quận Hải Châu đặt chỉ tiêu thu ngân sách đạt 1.500 tỷ đồng.

Trước thành tích đạt được của quận Hải Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo quận, ủng hộ chính quyền quận này xây dựng quận kiểu mẫu. Phấn đấu trở thành quận thông minh, phát triển theo hướng của Singapore.

“Quận Hải Châu cần xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại. Xây dựng quận điển hình, kiểu mẫu. Bộ mặt Hải Châu thay đổi thì Đà Nẵng sẽ phát triển rất nhanh,” Thủ tướng nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng vui xuân cùng đồng bào Sơn La

Sáng 17-02 (tức ngày mùng 2 Tết Mậu Tuất), tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng quê hương, đất nước đổi mới”. Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La cùng đông đảo bà con các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La.

Trong tiết trời đầu xuân nắng ấm, đông đảo bà con các dân tộc ở Thành phố Sơn La đã nô nức cùng nhau đổ về khu vực vườn hoa trung tâm để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La Nguyễn Ngọc Điệp vui mừng thông tin, năm 2017, thành phố Sơn La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, các chỉ tiêu về kinh tế đều đạt và vượt, thu ngân sách trên địa bàn thành phố Sơn La đạt gần 500 tỷ đồng. Thành phố Sơn La đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2019. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, thành phố Sơn La đã có 3/5 xã đạt chuẩn quốc gia. Đời sống văn hóa, vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,16%. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo, triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh Sơn La như: Dự án quảng trường tượng đài Bác Hồ; ao cá Bác Hồ; bệnh viện 550 giường.

Trong niềm vui và khí thế mới khi mùa xuân về, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã cùng bà con các dân tộc tại thành phố Sơn La tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Những trò chơi dân gian như ném còn, chơi tó má lẹ đã tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi.

Những hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức trong dịp đầu năm đã tạo không khí vui tươi phấn khởi đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho bà con các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La. Thông qua các hoạt động, đã giúp bà con được hưởng thụ đời sống tinh thần vui tươi, lành mạnh, góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn.

Hà Nội lần đầu tổ chức Phố sách trong dịp Xuân Mậu Tuất 2018

Ngày 18-02 (tức mùng 3 Tết Mậu Tuất), trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân mới, Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 đã được khai mạc tại phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Hoạt động văn hóa này do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức.

Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 trưng bày, giới thiệu tới bạn đọc các thể loại sách như: sách thiếu nhi, văn học, kinh tế, khoa học kỹ thuật, ngoại văn, điện tử và thiết bị số...

Ngoài 16 gian hàng cố định của các đơn vị đang hoạt động tại Phố sách, Phố sách Xuân Mậu Tuất còn có thêm một số đơn vị xuất bản tham gia trưng bày, giới thiệu sách phục vụ bạn đọc. Các đơn vị này trưng bày, giới thiệu sách tại khu vực quảng trường và hai đầu phố sách.

Năm nay, Ban tổ chức Phố sách tiếp tục duy trì không gian giới thiệu báo Tết và nghệ thuật Thư pháp. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán báo Tết sẽ được chuyển tặng các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã ở khu vực miền núi, đặc biệt khó khăn. Bạn đọc đến Phố sách còn được viết tặng Thư pháp miễn phí nhân dịp khai xuân.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Phố sách Xuân, bạn đọc có thể tham gia nhiều chương trình đặc sắc do các nhà xuất bản, công ty sách tổ chức. Ngay sau lễ khai mạc Phố sách Xuân đã diễn ra chương trình ra mắt sách "Hoàng đế" của tác giả Ryszard Kapuściński.

Tại Phố sách Xuân cũng có nhiều chương trình hoạt động mang đậm không khí Xuân như: “Đầu năm nói chuyện Tết: Trò chuyện về văn hóa tập tục của người Việt”; các họa sỹ, tác giả ký tặng sách “Thương nhớ thời bao cấp”; chương trình thơ "Mùa Xuân và tình yêu"; chương trình "Để bé nói tiếng Anh như phong thái đội trưởng U23 Việt Nam"...

Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 tại Hà Nội diễn ra đến ngày 25-02 (mùng 10 Tết Mậu Tuất).