Ngày 17-8, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Hội thảo đánh giá 8 năm thực hiện Luật Thi đua - Khen thưởng, nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý làm cơ sở cho tổ chức công đoàn và công nhân viên chức lao động phát huy vai trò, trách nhiệm trong tổ chức và triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

Ngay sau khi Luật Thi đua - Khen thưởng và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật được ban hành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng và tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật và các văn bản hướng dẫn cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở liên đoàn lao động các cấp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thường xuyên, tích cực, chỉ đạo hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn, góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác khen thưởng.

Các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động tham gia. Các phong trào thi đua do công đoàn phát động đã xây dựng được mục tiêu, nội dung, hình thức thi đua sát với yêu cầu, nhiệm vụ và khả năng phấn đấu của từng đơn vị cơ sở.

Tuy nhiên, Hội thảo cũng thẳng thắn đánh giá, nhận thức về công tác thi đua khen thưởng và tổ chức triển khai thực hiện ở một số nơi còn chưa đầy đủ, vai trò của công đoàn chưa được phát huy; phong trào thi đua chưa chú trọng đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nên kết quả khen thưởng không phản ánh thực chất, không mang tính đại diện xuất sắc; phong trào thi đua trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa được quan tâm thỏa đáng...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng. Theo các đại biểu, cần sớm ban hành các chức danh cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng và quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp. Đồng thời cần quy định thống nhất tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng từ Trung ương đến địa phương. Cùng với đó, bổ sung thêm tiêu chuẩn quy định tặng thưởng huân chương lao động cho công nhân, kỹ sư, người lao động trực tiếp sản xuất.

Các đại biểu cũng lưu ý đến việc sớm có quy định bổ sung danh hiệu vinh dự nhà nước để tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu có tay nghề giỏi và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước; nghiên cứu quy định tiêu chuẩn khen thưởng phù hợp với các thành phần kinh tế ngoài nhà nước; bổ sung thẩm quyền quyết định khen thưởng Cờ thi đua và bằng khen cho cấp Tổng Cục thuộc bộ, tổng công ty và tương đương do Thủ tướng quyết định thành lập; có quy định tỷ lệ % khi xét thưởng các danh hiệu từ chiến sĩ cơ sở trở lên.../.