Tỉnh Ninh Bình vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
TCCS - Từ ngày 1-7-2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp được vận hành trong phạm vi cả nước. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Xây dựng bộ máy vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả
Ngay sau lễ công bố sáp nhập 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình mới, để vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 1-7-2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ nhất. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết về tổ chức và nhân sự, là cơ sở để kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành liên tục, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu của chính quyền địa phương cấp tỉnh sau hợp nhất.
Cùng với đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị để thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự thảo Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hội nghị đã thảo luận và cho ý kiến vào các nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác cán bộ; về việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai ngay trong thời gian tới…
Để thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy Ninh Bình, tại 129 xã, phường trong toàn tỉnh đã tổ chức các cuộc họp ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ; tổ chức kỳ họp thứ nhất hội đồng nhân dân và công bố các quyết định về công tác cán bộ. Tất cả các nội dung trên, nhằm tạo cơ sở quan trọng cho việc kịp thời triển khai các nhiệm vụ của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn. Cụ thể là:
Ngay sau khi thực hiện việc sáp nhập phường Lộc Hòa và các xã Mỹ Thắng, Mỹ Hà thành phường Đông A thì đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường Đông A đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới, bắt tay ngay vào công việc theo sự phân công cụ thể. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Đông A trong những ngày đầu vận hành bộ máy mới, trung tâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân. Ông Nguyễn Văn Lệ, tổ dân phố 9 đến làm thủ tục chứng thực chữ ký, cho biết: “Tôi và nhiều người dân được cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, nhờ vậy đã nhanh chóng hoàn thành việc nộp hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia”.
Để bộ máy chính quyền đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả sau sáp nhập, trước đó, phường Nam Hoa Lư đã kiện toàn bộ máy cấp ủy, chính quyền. Ủy ban nhân dân phường đã nhanh chóng ổn định phương án bố trí các phòng, ban, sắp xếp nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đồng thời, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành của phường hoạt động “trơn tru”, người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính công không gặp khó khăn, vướng mắc. Chị Lê Thị Thái Hà, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Hoa Lư cho biết: “Trong công việc, cán bộ Trung tâm đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính. Tạo điều kiện cho Trung tâm hoạt động hiệu quả, phường còn bố trí không gian làm việc rộng rãi, các loại máy móc, nâng cấp hệ thống mạng, đường truyền... Vì thế, cán bộ chuyển và nhận hồ sơ nhanh hơn, bảo đảm đúng tiến độ công việc được giao”.
Theo ông Mai Văn Tài, phường Nam Hoa Lư chia sẻ: Đến phường làm thủ tục hành chính liên quan đến quyền thừa kế, tôi được cán bộ đón tiếp niềm nở, giải thích, chỉ dẫn cụ thể, chi tiết từng vướng mắc. Theo quan sát của tôi, đa số người dân đến Trung tâm làm các thủ tục hành chính đều hài lòng với cách tiếp dân và giải quyết công việc nhanh gọn, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ phường.
Ghi nhận tại xã Bình An (được sáp nhập từ các xã: Trung Lương, Ngọc Lũ, Bối Cầu, An Nội và Hưng Công), hiện có diện tích 37,76 km2, với dân số 38.881 người. Có thể thấy, những ngày sau sáp nhập, không khí làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Để bộ máy của xã hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả thông suốt sau sáp nhập, Đảng ủy xã Bình An đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ để quán triệt, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Trung ương, của tỉnh Ninh Bình về công tác sáp nhập đơn vị hành chính trên địa bàn và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình An cho biết: “Khác với chính quyền địa phương ba cấp trước đây, từ khi sáp nhập đơn vị hành chính trên địa bàn và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, giờ cấp xã giữ vai trò then chốt trong thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương. Hiện nay xã đảm nhiệm 17 nhiệm vụ từ bảo đảm an ninh trật tự, quản lý tài chính công, quy hoạch xây dựng đến giải quyết khiếu nại, tố cáo,… Với khối lượng công việc lớn hơn, phạm vi điều hành rộng hơn, nhưng bản thân tôi và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã nhanh chóng bắt nhịp, không để phát sinh vướng mắc trong giai đoạn chuyển tiếp khi thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”.
Để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn
Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Phủ Lý (trước đây là thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã hoạt động thông suốt, ổn định, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả. Phường Phủ Lý được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Châu Cầu, phường Thanh Châu, một phần phường Quang Trung và phường Liêm Chính. Sau sáp nhập, phường Phủ Lý có diện tích 12,8 km2, với dân số hơn 58 nghìn người.
Qua hơn hai tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết gần 21,3 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận trực tuyến gần 21,2 nghìn hồ sơ, đạt 99,55%; đã giải quyết gần 7,9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 89,9%. Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường tiếp nhận, giải quyết hơn 75,8 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 96,59%.
Mặc dù đạt kết quả tích cực trong thời gian qua, song qua đánh giá, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đạt yêu cầu; tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến tại ủy ban nhân dân xã, phường còn thấp (chỉ đạt 35,8%)…
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu do hệ thống phần mềm dùng chung của các bộ, ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa ổn định, một số thời điểm xảy ra lỗi kỹ thuật; việc thay đổi thẩm quyền, quy trình thực hiện đối với nhiều thủ tục hành chính trong thời gian ngắn khiến các cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện ở giai đoạn đầu...
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sớm báo cáo, kiến nghị với Văn phòng Chính phủ phối hợp các bộ, ngành trung ương tham mưu quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phù hợp cho đối tượng yếu thế; ban hành hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, chứng tử. Chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát các thủ tục để tổng hợp, thống nhất mức phí, lệ phí áp dụng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê cho biết: “Trong những ngày đầu khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến đôi khi còn chậm và quá tải, có lỗi xảy ra. Khi gặp vấn đề về lỗi hệ thống, chúng tôi giải thích kỹ cho người dân hiểu, thông cảm. Khi hệ thống đã vận hành ổn định, các cán bộ của Trung tâm nhanh chóng bắt tay vào xử lý công việc, tránh tình trạng để người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần”.
Ghi nhận tại các trụ sở hành chính trong tỉnh thời gian qua, đội ngũ cán bộ công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ, nhiệt tình khi xử lý công việc. Người dân đến giao dịch hành chính được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Qua đó, thể hiện sự chủ động, linh hoạt từ sớm, cần thiết của hệ thống chính quyền, nhằm bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được tốt nhất.
Cùng với việc hoàn thiện về hạ tầng công nghệ, tỉnh Ninh Bình rất chú trọng đến yếu tố con người. Cán bộ, công chức được bố trí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường mới đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về vận hành hệ thống, sử dụng chữ ký số, xử lý tình huống kỹ thuật cũng như cập nhật dữ liệu và giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình mới. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thiết lập 3 đường dây nóng, hoạt động liên tục để tư vấn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi để triển khai thực hiện hiệu quả.
Với sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở tỉnh Ninh Bình trong thời gian vừa qua đã giúp địa phương dần khắc phục các khó khăn ban đầu, tạo chuyển biến tích cực ở cơ sở. Từ đó, tỉnh Ninh Bình từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kiến tạo, lấy người dân làm trung tâm, vì mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.
Điều này không chỉ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch.
Một số nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới
Một là, tăng cường công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nhằm tạo sự thống nhất cao trong đảng bộ và sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân. Cần chủ động cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội; chú trọng theo dõi, đôn đốc đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu gương, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác tổ chức, cán bộ khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính; chấn chỉnh tình trạng làm việc cầm chừng gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy. Đặc biệt, cần bảo đảm quá trình sắp xếp không làm gián đoạn mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, duy trì vững chắc đà tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra.
Cần tiến hành rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động của việc sắp xếp, thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng; kịp thời nhận diện và xử lý các vấn đề phức tạp phát sinh, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất nội bộ trong quá trình sắp xếp. Bộ máy mới phải nhanh chóng đi vào hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả.
Hai là, cần tập trung lựa chọn, bố trí và sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước mới ở cấp xã và cấp tỉnh, bảo đảm đủ tâm, đủ tầm, đủ nhiệt huyết, đủ trình độ và năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, phức tạp trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đây chính là cơ hội quan trọng để sàng lọc, lựa chọn và bố trí đội ngũ cán bộ thực sự chất lượng, đặc biệt là những người đứng đầu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, không dao động trước mọi tình huống; có đạo đức, lối sống trong sáng, không vụ lợi, luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết. Cán bộ được lựa chọn phải là người tận tâm, tận lực phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và tư duy chiến lược phù hợp với yêu cầu mới trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh, bền vững.
Cần chú trọng xây dựng tập thể lãnh đạo có chất lượng, đoàn kết, thống nhất; đồng thời, hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng tiến độ. Cùng với đó, cần tập trung chỉ đạo việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phù hợp với chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Mục tiêu cao nhất là xây dựng bộ máy chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng văn kiện và tổ chức thành công đại hội các đảng bộ trực thuộc đảng bộ tỉnh, tiến tới tổ chức thành công Đại hôi Đảng bộ tỉnh Ninh Bình (nhiệm kỳ 2025 – 2030) theo đúng tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14-4-2025 của Bộ Chính trị “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”.
Bốn là, hoàn thành việc phân cấp, phân quyền và phân định rõ thẩm quyền đối với chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức mới, theo đúng tinh thần các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành có liên quan, nhất là Kết luận số 155-KL/TW, ngày 17-5-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định rõ giữa thẩm quyền chung của ủy ban nhân dân và thẩm quyền riêng của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp (không để tình trạng đùn đẩy, né tránh và chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn; gửi xin ý kiến tràn lan). Rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ./.
Phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam từ phương diện xã hội: Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp  (15/09/2025)
Tư duy hệ thống về cải cách hành chính trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam  (06/08/2025)
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII  (19/07/2025)
Ninh Bình bảo đảm sinh kế cho người dân trong vùng di sản Tràng An  (12/12/2024)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm