Thứ Năm, 15/11/2018
Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 22 đến ngày 28-10-2018)
1/11/2018 0:28' Gửi bài này In bài này

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Đúng 9 giờ ngày 22-10, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Phiên khai mạc được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi. Trước phiên khai mạc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quốc hội đã họp phiên trù bị, thảo luận, thông qua Chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật; 1 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

Bên cạnh nhiệm vụ lập pháp, tại kỳ họp này, Quốc hội tập trung thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng về kinh tế-xã hội của đất nước, đồng thời xem xét, quyết định vấn đề nhân sự.

Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; tiến hành bầu Chủ tịch nước; xem xét, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Công tác giám sát là một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp. Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo: Kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm 2016-2020: phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019.

Quốc hội cũng xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020, đồng thời đánh giá kết quả giữa kỳ việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiếp tục dành 3 ngày để thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào những vấn đề Chính phủ đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ tới nay, phân tích rõ nguyên nhân những mặt chưa làm được và đề ra giải pháp khắc phục.

Dự kiến sẽ có 15 phiên họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi. Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV dự kiến làm việc đến ngày 21-11.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đến thời điểm này, đất nước ta đã đi qua nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2016-2020. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế-xã hội phát triển khá toàn diện, GDP tăng từng năm, an sinh xã hội và đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, nâng lên, quốc phòng, an ninh được giữ vững, vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới không ngừng được nâng cao. Việc cơ cấu lại nền kinh tế cũng đã đạt được những kết quả khả quan.

Tiếp nối đà phát triển, tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả rất tích cực. Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm đạt 6,98%, cao nhất kể từ năm 2011 trở về đây, các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu… tăng khá cao. Đời sống xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tiếp tục được quan tâm tích cực,… Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng những thành tựu đạt được trong thời gian qua đã tạo đà tăng trưởng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018

Sáng 22-10, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Mở đầu báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kế thừa thành tựu hơn 30 năm đổi mới, thế và lực của ta lớn mạnh hơn nhiều... Năm 2018, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực.

Trong đó, kết quả nổi bật là tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,98%, ước cả năm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,7%); bình quân 3 năm 2016-2018 tăng 6,57% (chỉ tiêu kế hoạch 5 năm là 6,5-7%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân ước cả năm dưới 4%, là năm thứ 3 liên tiếp kiểm soát dưới 4%. Tỷ giá, thị trường ngoại tệ được kiểm soát tốt; dự trữ ngoại hối Nhà nước đạt kỷ lục trên 60 tỷ USD. Thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế; Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng đạt trên 352 tỷ USD, cả năm ước đạt 475 tỷ USD, tăng 11,7%; trong đó xuất khẩu 238 tỷ USD, tăng 11,2% (mục tiêu 7-8%); tiếp tục xuất siêu, 9 tháng đạt gần 5,4 tỷ USD.

Cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm xuất khẩu thô, tăng tỉ trọng hàng chế biến, nông sản và tăng nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Xuất khẩu của khu vực trong nước 9 tháng tăng 17,5%, cao hơn khu vực FDI (14,6%).

Thu NSNN ước cả năm vượt 3% dự toán, cơ cấu thu bền vững hơn, tỉ trọng thu từ xuất nhập khẩu, dầu thô giảm. Thu nội địa tăng, chiếm gần 82% tổng thu cân đối NSNN.

Chi NSNN được kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả hơn. Tỉ trọng chi đầu tư phát triển đạt 26,8%, cao hơn giai đoạn trước (23,6%) và kế hoạch 2016-2020 (25-26%). Bội chi NSNN ước khoảng 3,67% GDP, thấp hơn mục tiêu đề ra (3,7%), dự kiến đến năm 2020 còn 3,4% (mục tiêu đề ra là dưới 4%). Nợ công khoảng 61,4% GDP, giảm mạnh so với mức 63,7% năm 2016.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước cả năm đạt 34% GDP, 3 năm 2016-2018 ước đạt 33,5% (mục tiêu 5 năm 32-34%). Tỉ trọng vốn đầu tư Nhà nước giảm; tỷ trọng đầu tư ngoài Nhà nước tăng, trong đó đầu tư tư nhân ước đạt 42,4%, bình quân 3 năm 2016-2018 đạt 40,8%, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (38,3%).

Vốn FDI thực hiện ước cả năm đạt 18 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Đã tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, đề ra các giải pháp mới, thu hút chọn lọc hơn, ưu tiên các lĩnh vực chế biến chế tạo, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tăng; chỉ số ICOR giai đoạn 2016-2018 ở mức 6,32, thấp hơn giai đoạn 2011-2015 (6,91).

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu. Rà soát, giảm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí vốn, phí BOT, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính gắn với triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.Việt Nam được đánh giá thuộc nhóm 10 quốc gia cam kết mạnh mẽ nhất về cải cách chính sách thuế. Cả năm có khoảng 130.000 doanh nghiệp đăng ký mới. Số lượng hợp tác xã thành lập mới tăng nhanh; doanh thu và thu nhập của người lao động được cải thiện, góp phần giảm nghèo, giữ ổn định xã hội.

Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2018 ước đạt trên 5,5 triệu tỷ đồng (khoảng 240,5 tỷ USD), gấp trên 1,3 lần năm 2015. GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 USD, tăng 440 USD so với năm 2015.

“Với xu hướng tốt như hiện nay, tăng trưởng GDP giai đoạn 2016-2020 có thể sẽ đạt mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,5-7%, cao hơn bình quân giai đoạn 2011-2015 (5,91%). Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam có triển vọng tốt, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo trước Quốc hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận tình hình kinh tế nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn.

Sức ép lạm phát còn lớn do tác động của nhiều yếu tố, nhất là biến động tỉ giá, lãi suất, xu hướng tăng giá dầu thô trên thị trường quốc tế và yêu cầu thực hiện lộ trình giá thị trường đối với điện, dịch vụ giáo dục, y tế... Tính tự chủ của nền kinh tế từng bước được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; khả năng chống chịu trước những biến động bên ngoài còn hạn chế.

Giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa DNNN, thoái vốn ở nhiều bộ ngành, địa phương chậm. Sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực còn khó khăn. Sự gắn kết với khu vực FDI và năng lực, hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế.

Một số công trình, dự án chậm tiến độ, chất lượng kém. Còn những bất cập trong cơ chế, chính sách; điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước

Chiều 23-10, Quốc hội đã họp phiên toàn thể tại hội trường về công tác nhân sự. Trưởng Ban kiểm phiếu đã công bố kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước, theo đó Quốc hội nhất trí bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại biểu Quốc hội khóa XIV giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày dự thảo Nghị quyết bầu Chủ tịch nước, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Ngay sau khi thông qua Nghị quyết, Chủ tịch nước đã tuyên thệ trước Quốc hội. Toàn bộ nội dung tuyên thệ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Trước đó, 10 giờ sáng ngày 23-10, Quốc hội đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại biểu Quốc hội khóa XIV để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đại biểu Quốc hội Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Sau khi Quốc hội thành lập Ban Kiểm phiếu, khoảng 10 giờ 15 phút Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước bằng bỏ phiếu kín. 10 giờ 25 phút, ban kiểm phiếu làm việc.

Chiều cùng ngày, Ban Kiểm phiếu đã công bố kết quả kiểm phiếu bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trúng cử chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tiếp đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, lễ tuyên thệ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra trang trọng tại Hội trường Diên Hồng.

Trước Quốc kỳ, Quốc hội và cử tri cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ: "Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Phát biểu nhậm chức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt Văn phòng Chủ tịch nước

Chiều 23-10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt và làm việc với cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước, ngay sau khi được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Hồ Mẫu Ngoạt, Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư.

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Chủ tịch nước, đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, nhiệt liệt chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Việc đồng chí Tổng Bí thư được Đảng, Quốc hội, nhân dân giao giữ trọng trách Chủ tịch nước nhận được sự đồng thuận rất cao của Trung ương Đảng, Quốc hội, thể hiện ý Đảng hợp lòng dân, đồng thời cũng thể hiện sự kỳ vọng và niềm tin của nhân dân vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước về những tình cảm ấm áp, thân tình ngay từ buổi đầu gặp mặt; bày tỏ vui mừng khi được nghe báo cáo tình hình công tác, truyền thống đoàn kết, phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Chủ tịch nước, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dẫn đầu phong trào thi đua trong các văn phòng Trung ương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước là vinh dự lớn lao, nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề; mong muốn trong quá trình công tác của mình sẽ luôn nhận được sự hợp tác giúp đỡ, tích cực tham mưu, đề xuất của cơ quan Văn phòng, để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng động viên cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng khắc phục khó khăn, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, không ngừng rèn luyện, giữ gìn đạo đức lối sống, tác phong công tác, nâng cao kiến thức, trình độ, tận tụy, trung thành, hiệu quả, tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp hơn 70 năm qua của cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cặn dặn, trong thời gian tới, yêu cầu nhiệm vụ, khối lượng công việc nhiều, cùng với việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài,” Văn phòng Chủ tịch nước cần tăng cường phối hợp với các văn phòng trung ương, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chung của đất nước.

Chính phủ sẽ lắng nghe để chất lượng công việc tốt hơn

“Kết quả mà chúng ta đạt được trong thời gian vừa qua là tương đối toàn diện, tốt đẹp. Đó là điều đáng mừng. Đặc biệt, đời sống các thành phần xã hội được nâng lên một bước, từ miền núi đến miền biển, đô thị. Đồng tiền Việt Nam giữ được ổn định. Về phương diện quốc gia, uy tín, khả năng hứng chịu của chúng ta trước biến đổi thế giới khá hơn”. Đây là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi thảo luận tổ về kinh tế - xã hội sáng 24-10.

“An tâm chưa thì chưa an tâm, nhưng khá hơn trước là rõ ràng, từ lương thực đến năng lượng, ngân sách, ngoại tệ... đều quan trọng với quốc gia 100 triệu dân. Nói chung là có rất nhiều cố gắng”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều rất đặc biệt là uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế tốt hơn. “Tôi đi 4 đợt liền, toàn quốc gia lớn, họ trân trọng Việt Nam hơn so với trước đây, phần lớn đóng góp của mình được chấp nhận”.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng còn rất nhiều bất cập, tồn tại trong báo cáo mà Chính phủ đã nhìn nhận thẳng thắn. Vấn đề lớn nổi lên cần khắc phục, đó là quan tâm phát triển kinh tế nhưng cũng phải quan tâm hơn tới vấn đề xã hội.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong thế giới phẳng, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xã hội có nhiều vấn đề cần nắm bắt, xử lý, bảo đảm hạnh phúc cho từng gia đình, an toàn hơn cho người dân. Phải cố gắng tìm ra động lực phát triển mới tốt hơn.

Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập sâu, phải phát triển khoa học công nghệ, tìm giá trị gia tăng cao. “Còn nếu không tìm giá trị gia tăng thì chúng ta sẽ luẩn quẩn mãi”, Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng cho rằng tháo gỡ thể chế chồng chéo, xây dựng Chính phủ thực sự kiến tạo, phát triển là rất quan trọng.

Hiện còn tình trạng văn bản chồng văn bản, hệ thống pháp luật chằng chịt, làm việc này lo việc kia, quy định có từ lâu đời, nhiều tầng lớp, chồng chéo, ràng buộc. Cần phải sắp xếp, tổ chức lại, tháo gỡ những ràng buộc cho sự phát triển.

Thủ tướng cũng chỉ ra rằng kinh tế tư nhân là động lực quan trọng. Mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp có đạt được không - đó là câu hỏi lớn của Chính phủ.

Nói về quản lý tài chính ngân sách, Thủ tướng cho rằng đi vay tràn lan cho đầu tư phát triển sẽ dẫn dến nhiều nguy cơ, đừng “mặc áo quá đầu”, “liệu cơm gắp mắm” để giữ cân đối, trong đó có vấn đề nợ công.

Thời gian qua, việc sử dụng vốn vay hiệu quả hơn, tránh lãng phí. “Nếu dừng lại không làm gì cũng chết nhưng đầu tư bừa bãi còn nguy hiểm hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm cần đặt ra ở các cấp, các ngành. Quan điểm trong công cuộc này là phải làm nghiêm túc, nếu không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Không áp đặt, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân Thủ Thiêm

Thông tin về xử lý vụ việc Thủ Thiêm, tại phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 24-10, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn đại biểu Quối hội Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, những vấn đề người dân chưa đồng thuận, Ủy ban Nhân dân Thành phố, đại biểu Hội đồng Nhân dân, đại biểu Quốc hội phải lắng nghe đầy đủ, ghi nhận, cầu thị và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để lãnh đạo, chỉ đạo tiếp trong thời gian tới.

Tinh thần chung là bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, có sự thảo luận với người dân để bảo đảm quyền lợi theo pháp luật quy định, không áp đặt.

Hiện người dân Thủ Thiêm rất ngại áp đặt một mức giá hoặc một phương án đền bù nào đó. “Nhưng lãnh đạo thành phố khẳng định là không áp đặt, phải căn cứ vào các quy định của pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân, tạo sự đồng thuận. Quan điểm chung của Ban Thường vụ là bảo đảm quyền lợi của người dân một cách tốt nhất, nhưng phải đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, nhà nước, nhà đầu tư”, đại biểu khẳng định.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện những việc thành phố đang làm đều bám sát kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và của Ban Thường vụ Thành ủy, có sự giám sát đối với Ủy ban Nhân dân thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện và có lắng nghe tất cả ý kiến. Thành phố sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc để bà con có thể nói hết được ý kiến của mình.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra và kiểm tra, Ban thường vụ Thành ủy đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Tuy nhiên, có những việc có cơ sở để giải quyết, nhưng cũng có những việc đã qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo của Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy rất khó khăn về cơ sở pháp lý, như vấn đề bản đồ, quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ các cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù...

“Ngay cả Hội đồng Nhân dân thành phố, chúng tôi cũng giám sát, tiếp dân và giải quyết được một số vấn đề cụ thể, nhưng về tổng thể thì gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các kiến nghị của người dân”, đại biểu Tâm nói.

Theo đại biểu, có kết luận của Thanh tra Chính phủ, khẳng định việc gì Thành phố Hồ Chí Minh làm đúng để tiếp tục triển khai thực hiện, nếu người dân không đồng tình hoặc chưa đồng thuận cao về vấn đề đó thì cũng có cơ sở để thuyết phục, tạo sự đồng thuận, triển khai tiếp đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Còn đối với những vấn đề Thanh tra Chính phủ kết luận là sai, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, thành phố cũng có cơ sở để xem xét và có biện pháp khắc phục.

Thông tin về những việc thành phố đã làm được thời gian qua, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, Ban Thường vụ đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố thành lập một số tổ công tác, giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, dự kiến đầu tháng 11-2018 sẽ có một cuộc tiếp dân nữa, để Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố tiếp tục nghe ý kiến của bà con về những vấn đề khác, bởi Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo, ngoài việc của khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài các vấn đề người dân quan tâm về ranh giới quy hoạch, còn lại một số vấn đề người dân đang khiếu nại như tính pháp lý của việc thu hồi đất, chính sách thu hồi đất, tái định cư, bồi thường cho người dân... cũng chưa có được sự đồng thuận. Những vấn đề đó cũng phải được lắng nghe một cách đầy đủ.

Quốc hội hoàn thành công tác nhân sự tại kỳ họp thứ sáu

Theo chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, ngày 24-10, Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận ở đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Kiến trúc; thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch; các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hàng năm và giữa kỳ.

Với 461 đại biểu tán thành trong tổng số 469 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 95,05%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng.

Quốc hội tiến hành quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hàng năm và giữa kỳ trong phiên làm việc tại tổ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ lắng nghe tiếp thu để chất lượng công việc năm 2019 tốt hơn, để người dân cảm thấy Quốc hội, Chính phủ lo cho dân.

Thủ tướng cũng cho rằng người Việt Nam thông minh, nhanh nhẹn, nhận thức tốt, cần hợp tác, có ý chí, quyết tâm hơn trong công việc, không bỏ lưng chừng, làm việc không đến nơi, đến chốn trong từng địa phương, đơn vị.

Mỗi người dân, mỗi tổ chức, đặc biệt người có trách nhiệm phải có khát vọng trong phát triển, có nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển mới có thể đưa đất nước tiến lên. Tinh thần phải dựa vào dân, phát động nhân dân, phục vụ nhân dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng cho dân.

Cả dân tộc Việt Nam phải chung một ý chí quyết tâm thì sẽ có chuyển biến rất mạnh mẽ. Nếu phát động được quần chúng, giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc tốt sẽ được làm mà không tốn kém tiền bạc. 

Chung tay hành động để nâng cao vị thế của phụ nữ

Chiều 25-10, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ ba (AMMW-3) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, đã chính thức khai mạc.

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia, tiến sỹ Wan Azizah; 7 Bộ trưởng và 2 Thứ trưởng của các nước thành viên ASEAN; lãnh đạo và đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế và khu vực có liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, phụ nữ và trẻ em; đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta không thể trở thành Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái. Để làm được điều này, mỗi người phụ nữ, mỗi trẻ em gái đều phải có quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội, được học hành, được phát triển, được bảo vệ và được thực hiện những quyền năng chính đáng của mình”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác trong Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, với cơ chế Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN đóng vai trò quan trọng. Theo đó, trong ASEAN, kể từ năm 1967 đến nay, phụ nữ ASEAN đã có những cống hiến rất tích cực vào tăng trưởng và thịnh vượng của các nước thành viên.

Điểm nổi bật là nỗ lực thực hiện Luật Bình đẳng giới 2006 và Công ước của Liên hợp quốc về Xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam chiếm hơn 50% dân số. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của lao động nữ Việt Nam đạt 70,7% năm 2017. Tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng, có tới 98% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021) đạt 27,1%, mức cao ở khu vực và thế giới. Tỷ lệ nữ tham gia bảo hiểm xã hội chiếm gần 50% trong tổng số người tham gia. Tỷ lệ phụ nữ là những nhà nghiên cứu khoa học, chủ các đề án, đề tài cấp bộ, cấp nhà nước tăng lên rõ rệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, bên cạnh những thành tựu nên trên, có một thực tế là dù phụ nữ chiếm 45% lực lượng lao động ở khu vực Đông Nam Á, với dân số hơn 640 triệu người và quy mô GDP hàng năm tăng khá đồng đều, nhưng mức thu nhập của phụ nữ trong khu vực nói chung vẫn thấp hơn nam giới làm cùng một công việc, chênh lệch trung bình lên tới 25% ở một số quốc gia.

“Những vấn đề này thúc giục chúng ta phải chung tay hành động và có các giải pháp hiệu quả để nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời đại mới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị 3 nội dung hợp tác của ASEAN trong thời gian tới về vấn đề phụ nữ và trẻ em gái. Đó là, đào tạo và tăng cường các kỹ năng mới cho phụ nữ, hình thành mạng lưới học tập suốt đời tại ASEAN, phù hợp với sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với đó, bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả mọi người, chấm dứt mọi rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực, việc làm. Đồng thời, tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt thông qua việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách bảo hiểm xã hội; mở rộng độ bao phủ tới mọi đối tượng, bao gồm khu vực phi chính thức và người lao động di cư.

Quốc hội Việt Nam đặt mục tiêu đạt được ít nhất 30% tỷ lệ đại biểu nữ

Chiều 25-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ ba tại Việt Nam.

Nồng nhiệt chào mừng các đoàn đại biểu tới Việt Nam tham dự AMMW, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc xây dựng các chính sách của các nước trong ASEAN liên quan đến thúc đẩy và đảm bảo an sinh xã hội đối với phụ nữ và trẻ em gái hướng tới thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 về một Cộng đồng tự cường, năng động và các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn chú trọng đến vấn đề bình đẳng giới và phát triển phụ nữ. Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN trong vấn đề này để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và phát triển.

Báo cáo sơ bộ về chương trình của Hội nghị AMMW với Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ ba bao gồm 10 Bộ trưởng, các trưởng đoàn của các nước thành viên và Phó Tổng thư ký ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các nội dung mà hội nghị hướng tới. Thời gian qua, các nước thành viên ASEAN đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc nâng cao vai trò của phụ nữ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong khuôn khổ Hội đồng Nghị viện ASEAN (AIPA), Quốc hội Việt Nam luôn chủ động tăng cường hợp tác với Quốc hội các nước thành viên AIPA; ban hành luật pháp nhằm thực hiện bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, chống phân biệt đối xử với phụ nữ; đẩy mạnh lồng ghép giới vào các chương trình Quốc gia nhằm thúc đẩy bình đẳng giới; tăng cường giám sát việc thực hiện bình đẳng giới trong luật pháp chính sách.

Chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh vấn đề bình đẳng giới đã được ghi nhận tại bản Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam - Hiến pháp năm 1946. Quan điểm này xuyên suốt, nhất quán trong tất cả các bản Hiến pháp của Việt Nam và được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào Quốc hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 27,2% (132 đại biểu nữ/485 tổng số đại biểu), cao hơn mức trung bình 19% của châu Á và 21% trung bình toàn cầu. Quốc hội Việt Nam đặt mục tiêu đạt được ít nhất 30% tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ trong nhiệm kỳ tới.

Việt Nam xếp thứ 69/144 nước được xếp hạng về thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ trong các lĩnh vực, là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất thế giới ở mục tiêu số 5 về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, nâng cao trình độ học vấn của trẻ em gái và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động.

Quốc hội: Bàn về Luật Phòng, chống tham nhũng

Sáng 25-10, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Tại phiên họp sáng, các đại biểu Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi đã được thảo luận và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tư và Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV.

Hầu hết nội dung dự thảo Luật đã được thống nhất, riêng quy định về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc, vẫn còn nhiều phương án và ý kiến khác nhau như giải quyết tại tòa án; thu thuế thu nhập cá nhân và xử phạt hành chính...

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV lần này, bản Dự thảo mới nhất Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) trình 2 phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc hợp lý là xem xét giải quyết tại tòa án và phương án đánh thuế.

Các đại biểu thảo luận, cho ý kiến để thống nhất phương án cuối cùng được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Trình bày báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đối với tài sản do phạm tội, vi phạm pháp luật mà có, thì Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định rất cụ thể các biện pháp tịch thu sung công hoặc trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành và dự thảo Luật cũng đã quy định tịch thu đối với tài sản do tham nhũng mà có. Riêng đối với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc thì đến nay, pháp luật chưa có quy định để xử lý, trong khi đó không loại trừ tài sản, thu nhập này có nguồn gốc bất hợp pháp.

Nghị quyết của Đảng yêu cầu đẩy mạnh công tác thu hồi tài sản trong phòng, chống tham nhũng, nâng cao tính gương mẫu của cán bộ, công chức, người có chức vụ, quyền hạn trong minh bạch tài sản, thu nhập.

Thực tiễn xử lý các trường hợp vi phạm nghĩa vụ kê khai và giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm thời gian qua cho thấy, một số cán bộ, công chức, viên chức có tài sản giá trị rất lớn và giải trình không hợp lý về nguồn gốc, nhưng cũng chưa có cơ chế để xử lý đối với tài sản này.

Do đó, để tạo bước tiến mới và nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, phù hợp với xu thế chung của quốc tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, quy định trong dự thảo Luật việc xử lý đối với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc.

“Qua cân nhắc kỹ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lựa chọn phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc qua thủ tục tố tụng tại Tòa án, vì đây là phương án có nhiều ưu điểm hơn so với hai phương án còn lại”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết.

Bên cạnh đó, các đại biểu cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật như: Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực ngoài nhà nước; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập;...

Về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với phương án giao cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành, Thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của những người kê khai công tác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương; các cơ quan khác và tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội chịu trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập của người kê khai công tác trong cơ quan, tổ chức mình; ý kiến khác đề nghị Thanh tra Chính phủ chỉ kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên.

Một số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với phương án giao cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành, Thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của tất cả các đối tượng có nghĩa vụ kê khai. Có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách hoặc giao cho cơ quan của Quốc hội thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập; ý kiến khác đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành quy định cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập là cơ quan quản lý trực tiếp người có nghĩa vụ kê khai tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Quy định này dẫn đến quá nhiều cơ quan có chức năng quản lý bản kê khai và xác minh tài sản, thu nhập; cán bộ làm công tác này thực chất là cán bộ làm công tác tổ chức thiếu nghiệp vụ, kinh nghiệm về kiểm soát tài sản, thu nhập, dẫn đến việc thực hiện còn hình thức, hiệu quả thấp.

Để khắc phục những hạn chế này, việc sửa đổi mô hình cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập cần theo hướng tăng cường một bước tính tập trung, đồng thời cũng phải phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy nhà nước ta hiện nay, bảo đảm tính khả thi.

Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian

Sáng 26-10, Quốc hội bước vào phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đầu tiên tại hội trường. Phiên thảo luận được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi. Đổi mới bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm đề cập tại phiên thảo luận.

Thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 56 về việc tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện Nghị quyết 56, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp với quyết tâm chính trị, thái độ quyết liệt và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Đã giảm 15 vụ thuộc Bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Bộ Công an đã giảm 6 tổng cục, 65 đơn vị cấp cục, giảm trên 86,3 nghìn biên chế, trong đó có 12,4 nghìn biên chế công chức.

Ở các địa phương, theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hợp nhất các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, nhất thể hóa, kiêm nhiệm một số chức danh, giảm số lượng cấp phó theo đúng quy định, giảm đầu mối trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân cấp huyện, giảm đầu mối bên trong của các cơ quan, đơn vị, cơ cấu lại và làm giảm mạnh đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập, sáp nhập các thôn, khu dân cư có quy mô nhỏ, giảm biên chế và người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Với các giải pháp đó, đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực về bộ máy tổ chức trong hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, đối chiếu với Nghị quyết 56 của Quốc hội, các Nghị quyết số 18 và 19 của Trung ương, các đại biểu cho rằng còn không ít bất cập, hạn chế, khó khăn. Phân tích cơ cấu chi ngân sách nhà nước chuyển dịch chưa thực sự mạnh mẽ, tỷ trọng chi thường xuyên vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi ngân sách, đại biểu Phạm Xuân Thăng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) dẫn số liệu năm 2017 là 64,68%, dự toán năm 2018 là 64,11%, trong khi chi đầu tư phát triển chỉ chiếm 26,2%. Nguyên nhân chủ yếu làm tỷ lệ chi thường xuyên lớn, theo đại biểu, là do tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, nhiều đầu mối. Số lượng người hưởng lương và phụ cấp từ nguồn ngân sách rất lớn, nhất là trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và khu dân cư còn rất nhiều.

Theo báo cáo của Chính phủ, sau 3 năm việc tinh giản biên chế còn thấp so với mục tiêu tối thiểu 10% vào năm 2021. Đến nay, số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính và chi thường xuyên mới chiếm 0,2%. Tổ chức bộ máy bên trong của một số bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân còn nhiều đầu mối, nhiều tầng nấc, chưa tinh gọn, hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Việc xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn hạn chế. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn ở một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt, đầu mối tổ chức bộ máy và cơ cấu tổ chức bên trong của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn làm chậm. Đáng chú ý, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về cải cách bộ máy còn chậm./.


Nhân Chính(Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)

Video