Thứ Sáu, 24/11/2017
Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 24 đến ngày 30-4-2017
1/5/2017 22:5' Gửi bài này In bài này
Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước chính thức đi vào hoạt động.

Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) tiếp tục kiện toàn về tổ chức và hoạt động của Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo; xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2017 và các năm tiếp theo của Ban Chỉ đạo Nhà nước; phối hợp với các bộ, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo đề xuất các cuộc họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo; nghiên cứu, đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo ở địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện. Các bộ, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-02-2015 của Chính phủ.

Về Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ hoàn thiện đề cương chi tiết của Đề án, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ có văn bản gửi đến các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương yêu cầu báo cáo, cập nhật tình hình và số liệu về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.

Mục tiêu của Đề án là tạo điều kiện để cơ cấu lại các khoản chi ngân sách, giảm đầu mối, giảm biên chế; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của khu vực sự nghiệp công. Đề án cần được nghiên cứu thấu đáo theo từng mục tiêu cụ thể, đúng mục tiêu đề ra.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng kế hoạch nghiên cứu, khảo sát tại các bộ, ngành, địa phương. Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo sẽ bố trí tham gia các đoàn khảo sát.

Ban Chỉ đạo Nhà nước chỉ đạo sát sao việc xây dựng Đề án, coi Đề án là tiền đề để trình Trung ương về các Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. Bộ Nội vụ khẩn trương và chỉ đạo quyết liệt, Bộ Tài chính và các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ trong triển khai xây dựng Đề án, đẩy nhanh tiến độ để báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ về Đề án vào tháng 8-2017.

Triển khai cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử

Tổng cục Hải quan vừa chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin hải quan và cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử cho các bên liên quan, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử và dữ liệu điện tử.

Thông qua cổng thông tin hải quan, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng và các tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được Bộ Công Thương ủy quyền có thể thực hiện các thủ tục về thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thủ tục thanh toán qua ngân hàng và các thủ tục hành chính khác; chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông trên thị trường cũng như tra cứu thông tin liên quan.

Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp sẽ được gỡ khó trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa với cơ quan chức năng và các cơ quan chức năng có thể đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử trong hoạt động nghiệp vụ, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử và góp phần thực hiện chủ trương cải cách hành chính.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước chính thức đi vào hoạt động

Ngày 28-4, UBND tỉnh Bình Phước đã chính thức đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước vào hoạt động với quyết tâm tạo chuyển biến thực hiện cải cách hành chính trên tinh thần chuyển từ quản lý sang phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm nhấn mạnh, việc ra đời Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước nhằm cải cách mạnh mẽ, thay đổi căn bản cách thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước có 36 cán bộ từ cấp Chánh văn phòng UBND tỉnh, cấp trưởng phòng hoặc tương đương của các sở, ban, ngành được cử đến làm việc để trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính ngay tại chỗ. Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính thực hiện tại Trung tâm nhanh gọn, đúng thời gian, giảm qua khâu trung gian (chuyển hồ sơ lên cấp trên); đảm bảo thời hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, trễ hẹn. Tỉnh Bình Phước yêu cầu đẩy mạnh cơ chế phân công, ủy quyền cho lãnh đạo cấp phòng được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công phải giải quyết được thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công Bình Phước đi vào hoạt động với nhiệm vụ đảm trách thực hiện 1.200 thủ tục hành do các sở, ngành phụ trách; trong đó, có 55 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến qua mạng. Trước đây, người dân làm một thủ tục hành chính liên quan đến nhiều sở, ngành đi lại mất rất nhiều thời gian, nay chỉ đến Trung tâm nộp hồ sơ qua bộ phận một cửa liên thông sẽ được cán bộ của các sở, ngành xử lý nhanh gọn. Để giảm phiền hà, Bình Phước còn đẩy mạnh giải quyết thủ tục hồ sơ thông qua mạng trực tuyến. Người dân có thể ở nhà scan hồ sơ phù hợp với thủ tục trực tuyến, rồi gửi qua mạng về Trung tâm xử lý, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại. Các hồ sơ sau khi tiếp nhận, giải quyết xong, Trung tâm chuyển trả cho người dân qua bưu điện. Người dân có thể phản hồi ý kiến qua nút bấm phản ánh sự hài lòng của người dân ngay tại chỗ hoặc phiếu đánh giá do người dân gửi lại; qua đó, giúp Trung tâm nâng cao hiệu quả hoạt động, rút ngắn thời gian, giải quyết thủ tục, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước và công dân; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày 28-4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2016 và bàn giải pháp cho những năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Quảng Ngãi đã có chuyển biến tích cực trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Riêng năm 2016, PCI của Quảng Ngãi xếp thứ hạng 26/63 tỉnh, thành với tổng số điểm 58,24, giảm 1 điểm và giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015, thuộc nhóm xếp hạng khá. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, kết quả PCI nhiều năm qua của tỉnh chưa ổn định, luôn có sự tăng giảm thất thường qua các năm. Kết quả này phản ánh sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, hỗ trợ của chính quyền với doanh nghiệp chưa thật sự chặt chẽ, môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

Báo cáo kết quả thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Quảng Ngãi so với năm 2015 cho thấy, có 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc, một chỉ số tăng điểm nhưng lại giảm bậc và 5 chỉ số giảm điểm và giảm bậc. Cụ thể, 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc là cạnh tranh bình đẳng, gia nhập thị trường, đào tạo lao động và tính minh bạch; một chỉ số tăng điểm nhưng giảm bậc là tính năng động của chính quyền tỉnh. Trong khi đó, 5 chỉ số giảm điểm và giảm bậc là: thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí thời gian, tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức. Qua kết quả này cũng cho thấy, chỉ số PCI của Quảng Ngãi chưa ổn định.

Một số tồn tại, hạn chế của Quảng Ngãi trong thời gian qua là các sở ngành chưa thật sự quyết liệt đề ra các giải pháp rút ngắn thời gian để thực hiện thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về lĩnh vực đất đai còn nhiều khó khăn, bất cập. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại nhiều cơ quan vẫn chưa đảm bảo theo quy định. Sự phối hợp giải quyết công việc liên quan đến doanh nghiệp còn chậm, thiếu đồng bộ. Tình trạng thanh, kiểm tra doanh nghiệp chồng chéo, nhiều lần làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tỉnh chưa có cơ quan đầu mối hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện theo một chu trình khép kín, từ khi xúc tiến ban đầu cũng như đồng hành sát cánh cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo. Trong đó đáng chú ý như nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ 6 tháng/lần. Từng sở, ngành, địa phương công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm hầu hết các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và một số dịch vụ ở mức độ 4; sớm thành lập và triển khai có hiệu quả trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh để góp phần giải quyết hồ sơ một cửa nhanh chóng cho doanh nghiệp; phối hợp hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra, tránh trùng lặp, gây phiền hà cho doanh nghiệp; kết nối hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng lao động.

Trao giải thưởng Nụ cười công chức thành phố Đà Nẵng lần thứ 3

Tối 26-4, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Nụ cười công chức thành phố Đà Nẵng lần thứ 3 - năm 2016". Giải thưởng nhằm tôn vinh 10 cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố, đặc biệt có nhiều đóng góp cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Các cán bộ, công chức, viên chức được nhận giải thưởng “Nụ cười công chức thành phố Đà Nẵng" là người có tinh thần trách nhiệm và tận tâm đối với doanh nghiệp; đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao, có tác động tích cực phục vụ phát triển chung của ngành, địa phương và thành phố; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chúc mừng 10 cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu nhận giải thưởng và nhấn mạnh: Lãnh đạo thành phố đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến tổ chức giải thưởng “Nụ cười công chức” của Hội Doanh nhân trẻ thành phố. Giải thưởng không chỉ là nguồn động viên đối với những cá nhân đoạt giải mà còn tạo sức lan tỏa, khuyến khích, nhân rộng mô hình cán bộ, công chức tận tụy với nhân dân, đặc biệt có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng mong muốn, thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được, đổi mới hoạt động tìm kiếm, bầu chọn những cá nhân xuất sắc, tiêu biểu, là tấm gương sáng để những cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố học tập, noi theo...

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định: Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cải cách về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp thành phố phát triển; đồng thời thực hiện mạnh mẽ việc tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại dưới nhiều hình thức khác nhau và bằng những việc làm cụ thể, kịp thời, hiệu quả, dựa trên thực tiễn của doanh nghiệp. Chính quyền thành phố cam kết sẽ nỗ lực hết mình, bằng những hành động cụ thể để đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận các nguồn lực, chủ trương chính sách của thành phố.

Theo ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, đây là lần thứ ba giải thưởng được tổ chức, là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thành phố, nhất là doanh nhân trẻ, đối với những mô hình, cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, qua đó khuyến khích, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, góp phần tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới./.
Đức Toàn tổng hợp

Video