Thứ Sáu, 22/9/2017
Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 10 đến ngày 16-4-2017)
19/4/2017 22:31' Gửi bài này In bài này
Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN
Báo cáo dự thảo đề cương Đề án cải cách chính sách tiền lương

Chiều 14-4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo tại Trụ sở Chính phủ. Trước đó, Thủ tướng đã có Quyết định số 43/QĐ-TTg ngày 12-02-2017 về thành lập Ban Chỉ đạo này do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban, Phó Trưởng Ban Thường trực là Bộ trưởng Bội Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Hai Phó Trưởng ban là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Các đại biểu dự cuộc họp đã nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ (Cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo) báo cáo về Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo trong năm 2017 và các năm tiếp theo; kế hoạch nghiên cứu và dự thảo Đề cương Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo Đề cương Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và Đề cương Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công.

Việc thực hiện ba Đề án trên được Hội nghị Trung ương 7 khóa XI giao cho Chính phủ chủ trì xây dựng nhằm cải cách, nâng cao chất lượng các chính sách an sinh xã hội quan trọng này, vốn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, một số đại diện các bộ, ngành đã thảo luận và đồng nhất với quan điểm cần hoàn thiện khung của Đề án tổng thể trước khi hoàn thiện chi tiết các Đề án nhánh. Khung Đề án tổng thể phải thống nhất, làm rõ mục tiêu, từ đó mới khảo sát, rà soát lại các cơ chế chính sách để xây dựng nội dung chi tiết mang tính đặc thù song vẫn phải dựa trên cơ sở chung thống nhất và học hỏi những kinh nghiệm từ quốc tế; phân công các bộ thực hiện khảo sát trong ngành, lĩnh vực của mình, đặc biệt về vấn đề cải cách chính sách tiền lương, tạo tiền đề giúp Bộ Nội vụ tổng hợp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá việc cải cách chính sách tiền lương không chỉ đơn thuần là điều chỉnh tiền lương tối thiểu mà còn là điều chỉnh hệ thống chức danh, thang, bảng lương và vấn đề quan trọng nhất là cơ cấu nguồn tiền từ ngân sách để thực hiện. Đối với chính sách người có công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đời sống người có công đã được cải thiện nhiều trong những năm qua nhưng vẫn còn nhiều người có mức sống dưới trung bình ở nơi cư trú, cá biệt có những người lâm vào tình trạng nghèo khổ. Trong khi đó, các chính sách về bảo hiểm xã hội cũng cần tính toán, thay đổi mạnh mẽ để tăng cường tính ổn định và hiệu quả chi trả của Quỹ bảo hiểm xã hội - một lưới an sinh quan trọng của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các Bộ Nội vụ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện các Đề án như đã nêu và đề nghị Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phải trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện các Đề án do Bộ mình phụ trách.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo, các bộ tích cực hoàn thiện Đề án, tổ chức tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến về các đề án, kể cả hội thảo trong nước và ngoài nước. Đặc biệt, cần tận dụng ý kiến của các chuyên gia đã về hưu nhưng am hiểu sâu sắc về thực tiễn và các quá trình hình thành chính sách. Sau khi Chính phủ hoàn thiện xong, ba đề cương sẽ được báo cáo tới Bộ Chính trị để trình ra Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, diễn ra vào năm 2018, để thảo luận, thông qua Nghị quyết về các nội dung này.

Khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam


Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện Mặt Trời tại Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01-6-2017 đến 30-6-2019. Đối tượng áp dụng của Quyết định gồm các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển các dự án điện Mặt Trời tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Bên mua điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền. Bên bán điện là tổ chức, cá nhân có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện từ các nhà máy điện Mặt Trời nối lưới; tổ chức, cá nhân có dự án điện Mặt Trời trên mái nhà bán lượng điện dư cho Bên mua điện.

Theo Quyết định, Bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ điện năng được sản xuất từ các dự án điện Mặt Trời; ưu tiên khai thác toàn bộ công suất, điện năng phát của các dự án điện Mặt Trời đưa vào vận hành thương mại. Việc mua bán điện được thực hiện thông qua hợp đồng mua bán điện Mặt Trời được lập theo Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện Mặt Trời do Bộ Công Thương ban hành.

Thời hạn của hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện Mặt Trời là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Sau 20 năm, hai bên có thể gia hạn thời gian hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án điện Mặt Trời được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án; thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất của dự án là nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được. Việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án điện Mặt Trời được thực hiện như đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành và thuế.

Đối với các dự án nối lưới, Bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án nối lưới với giá mua điện tại điểm giao nhận điện là 2.086 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Giá bán điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Giá điện này chỉ áp dụng cho các dự án nối lưới có hiệu suất của tế bào quang điện lớn hơn 16% hoặc module lớn hơn 15%.

Hằng năm, căn cứ vào tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đôla Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày công bố tỷ giá cuối cùng của năm trước, Bộ Công Thương ban hành giá mua bán điện Mặt Trời đối với dự án trên mái nhà cho năm tiếp theo.

Tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2017/NĐ-CP; trong đó, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12-9-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản theo hướng điều chỉnh tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Nghị định số 41/2017/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1-40 triệu đồng đối với hành vi khai thác, vận chuyển, thu gom, lưu giữ thủy sản nếu khối lượng các loài thủy sản có kích thước nhỏ hơn kích thước cho phép khai thác vượt quá mức cho phép khai thác lẫn hoặc khai thác ngoài tự nhiên giống, loài thủy sản có kích thước nhỏ hơn kích thước cho phép.

Đối với hành vi vi phạm này, Nghị định số 103/2013/NĐ-CP quy định chỉ phạt tiền từ 300.000 đến 12 triệu đồng. Hành vi vi phạm các quy định về thời gian cấm khai thác, vùng cấm, nghề cấm khai thác theo quy định của pháp luật bị phạt từ 1 đến 40 triệu đồng. Đồng thời, Nghị định số 41/2017/NĐ-CP điều chỉnh tăng mức phạt đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện hoặc sử dụng trực tiếp điện từ máy phát điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác để khác thác thủy sản lên tới 50 triệu đồng thay vì 30 triệu đồng như Nghị định số 103/2013/NĐ-CP.

Nghị định số 41/2017/NĐ-CP bổ sung thêm mức phạt đối với hành vi nuôi sinh trưởng, sinh sản và trồng cấy các loài thủy sinh hoang dã có nguồn gốc hợp pháp nhưng không đăng ký trại nuôi. Mức phạt từ 1-7 triệu đồng tùy theo hành vi vi phạm. Ngoài ra, Nghị định số 41/2017/NĐ-CP cũng sửa đổi phạt tiền từ 7-100 triệu đồng đối với chủ tàu cá hoặc thuyền trưởng hoặc tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác.

Mức phạt tiền đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Viện trợ ODA từ các nước công nghiệp tăng gần 9% trong năm 2016

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố ngày 11-4, các khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ các nước công nghiệp cung cấp đã tăng 8,9% trong năm 2016, đạt 142,6 tỷ USD, chủ yếu là do gia tăng hỗ trợ dành cho người tị nạn. Cụ thể, số tiền chi cho hỗ trợ người tị nạn đã tăng 27,5%, từ mức 12,1 tỷ USD lên 15,4 tỷ USD. Đáng chú ý, ngay cả khi không tính đến khoản tiền dành cho người tị nạn này, ODA vẫn ghi nhận gia tăng 7,1%, gấp đôi kể từ năm 2000. Tuy nhiên, báo cáo của OECD cũng cho thấy "viện trợ song phương dành cho nhóm các nước kém phát triển đạt 24 tỷ USD trong năm 2016, giảm 3,9%" so với năm 2015.

Châu Phi là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, với mức sụt giảm viện trợ song phương là 0,5%, xuống còn 25,4 tỷ euro (gần 27 tỷ USD). Chỉ có 6 quốc gia thuộc OECD là Đức, Đan Mạch, Luxembourg, Na Uy, Anh và Thụy Điển - đã đạt mục tiêu do Liên hợp quốc đề ra về việc duy trì ODA ở mức bằng hoặc cao hơn 0,7% thu nhập quốc dân.

Các quốc gia đóng góp chính trong số 29 quốc gia thành viên Ủy ban viện trợ phát triển (DAC) là Mỹ (với 33,6 tỷ USD), Đức (24,7 tỷ USD), Anh (18 tỷ USD), Nhật Bản (10,4 tỷ USD) và Pháp (9, 5 tỷ USD). Đối với viện trợ tị nạn, Đức đã cung cấp 6,2 tỷ USD, nhiều hơn so với Mỹ (1,7 tỷ USD) và Italy (1,7 tỷ USD).

Thị trường dầu mỏ thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới đã trải qua tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, giữa bối cảnh tình hình bất ổn tại Trung Đông và triển vọng các nước sản xuất "vàng đen" gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hỗ trợ giá mặt hàng này.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (10-4), giá dầu thế giới đi lên, nhờ tình trạng bất ổn chính trị ở Syria - một trong những nhân tố kéo lợi tức trái phiếu Mỹ cũng như giá trị của đồng USD đi xuống. Ngoài ra, thông tin mỏ dầu thô lớn nhất Libya tạm ngừng hoạt động cũng là nhân tố tác động tích cực đến giá dầu.

Sang phiên giao dịch ngày 11-4, giá dầu thế giới tiếp tục tăng, sau khi Saudi Arabia bày tỏ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các phương tiện truyền thông cho biết Saudi Arabia đã đề nghị Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm sáu tháng nữa bởi thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu tới. Các thành viên OPEC cũng cho biết họ sẽ xem xét khả năng gia hạn thỏa thuận này.

Mặc dù đi xuống trong phiên giao dịch ngày 12-4, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư, giá dầu đã lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 13-4, khi sự yếu đi của đồng USD đã khuyến khích các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào "vàng đen." Phiên 14-4, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ.

Ngày 13-4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định nguồn cung dầu mỏ và nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này đang dần cân bằng, sau các đợt giảm lượng hàng tồn kho của các nước phát triển trong tháng Ba. Theo IEA, dự trữ dầu thô của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã giảm 17,2 triệu thùng trong tháng Ba. Hiện thị trường dầu mỏ đang tập trung vào mùa du lịch Hè 2017 tại Mỹ, với hy vọng nhu cầu đi lại gia tăng cùng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017 của các nước trong và ngoài OPEC sẽ góp phần đẩy giá dầu lên.

Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu mỏ ở Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua đang đe dọa sự tái cân bằng của thị trường năng lượng. Theo số liệu mới nhất của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan ở Mỹ đã tăng thêm 11 giàn tính đến tuần ngày 13-4, nâng tổng số giàn khoan ở nước này lên mức 683. Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ đã tăng liên tục trong 13 tuần qua./.


Gia Bảo (tổng hợp từ TTXVN)

Video